Chứng khoán toàn cầu có thêm 2 ngàn tỷ USD sau chiến thắng của Donald Trump

08/12/2016 15:05
08-12-2016 15:05:00+07:00

Chứng khoán toàn cầu có thêm 2 ngàn tỷ USD sau chiến thắng của Donald Trump

Chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã châm ngòi cho làn sóng đầu tư vào thị trường chứng khoán toàn cầu. Cụ thể, chứng khoán toàn cầu đã có thêm 2 ngàn tỷ USD chỉ trong vòng một tháng qua, hãng tin Bloomberg cho biết.

Tuy nhiên, đó cũng chính là lượng giá trị mất đi từ chỉ số trái phiếu của Bloomberg Barclays Global Aggregate trong tháng 11, qua đó đánh dấu tháng giao dịch tồi tệ nhất từ trước đến nay của trái phiếu toàn cầu về phương diện đồng USD.

Bên cạnh đó, các tài sản khác cũng biến động rất mạnh: Đồng JPY sụt giảm mạnh nhất trong 21 năm so với đồng bạc xanh. Điều này hoàn toàn trái ngược với dự báo của các nhà phân tích và nhà đầu tư khi họ kỳ vọng nhu cầu đối với các kênh trú ẩn an toàn sẽ gia tăng sau chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Những dự báo trên chỉ đúng… trong vòng 8 giờ đầu tiên khi đồng JPY và lợi suất trái phiếu Chính phủ tăng cao vào lúc ông Trump đang thắng thế trước bà Hillary Clinton. Thế nhưng, sau đó thị trường lại đảo chiều khi ông Carl Icahn bắt đầu rót vốn vào chỉ số S&P 500 tương lai và nhiều nhà đầu tư khác kỳ vọng các lời cam kết giảm thuế, gia tăng chi tiêu và giảm nhẹ quy định sẽ nhấc bổng lạm phát và tăng trưởng kinh tế. Bên cạnh đó, kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất nhanh hơn cũng góp phần vào cú đảo chiều này.

Liệu mẫu hình biến động trên sẽ kéo dài bao lâu? Đây vẫn còn là một câu hỏi mở khi chỉ còn hơn 1 tháng nữa là Donald Trump sẽ chính thức bước chân vào Nhà Trắng và vẫn còn rất nhiều rào cản đối với các đề xuất về luật pháp cũng như chính sách tài khóa của ông. Hiện nhà đầu tư đang chuyển sự chú ý sang cuộc họp chính sách của Fed vào tuần tới.

Được biết, chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác đã nhảy vọt lên mức cao nhất trong 1 thập kỷ và tất cả 3 chỉ số chính trên thị trường chứng khoán Mỹ cũng đồng loạt leo lên mức kỷ lục lần đầu tiên trong hơn 20 năm.

Đa số các thị trường chứng khoán phát triển đều tăng cao trong khi nhiều thị trường chứng khoán mới nổi lại sụt giảm, dẫn đầu là Ghana và Mexico. Trong khi đó, chứng khoán Nga và Venezuela lại nhảy vọt, phần lớn là nhờ thỏa thuận cắt giảm sản lượng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã góp phần hỗ trợ giá dầu. Trong số 94 chỉ số chứng khoán chủ chốt mà Bloomberg theo dõi, có hơn 66% chỉ số leo dốc với mức tăng bình quân 2%.

Đà tăng của đồng bạc xanh - và quy mô 24.9 ngàn tỷ USD của thị trường chứng khoán Mỹ trong tổng quy mô 66.3 ngàn tỷ USD của thị trường chứng khoán toàn cầu - đã làm cho bức tranh chứng khoán toàn cầu có phần trở nên ảm đạm hơn. Trong số 20 thị trường lớn nhất thế giới, vốn chiếm tới 90% lượng vốn hóa thị trường trên thế giới, có 7 thị trường lao dốc về phương diện đồng USD, nhưng 5 trong số này sụt giảm là do chuyển biến của đồng bạc xanh, tính tới ngày 06/12/2016.

Về phía trái phiếu, chỉ có thị trường Bahrain và Nga tăng cao, trong khi 20 thị trường có khối lượng nợ quốc gia cao nhất thế giới thì lại giảm mạnh, dẫn đầu là Nhật Bản và Mexico với mức trượt dốc hơn 8%.

Câu hỏi đặt ra cho nhà đầu tư ở đây là: Thị trường sẽ thay đổi ra sao trong tương lai khi có quá nhiều thay đổi đã được phản ánh sau chiến thắng của Donald Trump?

Ông Icahn cho biết ông sẽ không mua cổ phiếu vào lúc này, đồng thời thừa nhận rằng đà leo dốc của thị trường chứng khoán đã kéo dài nhiều lần trong quá khứ./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98