Đề nghị triệu tập Hà Văn Thắm đến phiên xử Phạm Công Danh

27/12/2016 09:25
27-12-2016 09:25:18+07:00

Đề nghị triệu tập Hà Văn Thắm đến phiên xử Phạm Công Danh

Bị tuyên phạt 30 năm tù cho hai tội danh, Phạm Công Danh - nguyên Chủ tịch HĐQT ngân hàng Xây dựng (VNCB) kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Kiểm tra an ninh trước khi phiên tòa bắt đầu - Ảnh: Tâm Lụa

Sáng 27-12, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng. Phiên tòa phúc thẩm diễn ra vì có đơn kháng cáo của 25 bị cáo.

Đề nghị triệu tập ông Trần Quý Thanh 

Hội đồng xét xử cho biết tại phiên tòa phúc thẩm, có 162 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan, trong đó 27 người có kháng cáo.

Trong phần thủ tục khai mạc phiên tòa, bị cáo Phạm Công Danh đề nghị tòa triệu tập ông Trần Quý Thanh (Công ty Tân Hiệp Phát) tham dự phiên tòa này.

Luật sư Phan Trung Hoài đề nghị tòa triệu tập bà Phạm Thị Trang (Trang Phố Núi) đến tòa.

Trước đó, tòa án đã triệu tập và có phiếu ủy thác tư pháp hình sự gửi các cơ quan có thẩm quyền của Hoa Kỳ để triệu tập bà Trang với tư cách người liên quan và là người làm chứng, tuy nhiên bà Trang không có mặt tại tòa.

Luật sư Hoài cho rằng sự có mặt của bà Trang tại tòa có vai trò quan trọng trong việc làm rõ mối quan hệ vay nợ giữa ông Danh với nhóm ông Trần Quý Thanh (Công ty Tân Hiệp Phát).

Một số luật sư cũng đề nghị tòa triệu tập Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, triệu tập ông Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQ ngân hàng TMCP Đại Dương đến tòa vì ông Thắm có vai trò trong việc vay nợ giữa ông Danh và bà Hứa Thị Phấn (người đã bán ngân hàng Đại Tín cho ông Danh).

Bà Hứa Thị Phấn là người liên quan có kháng cáo nhưng cũng vắng mặt tại tòa.

Bà Phấn là cổ đông lớn, đại diện cho nhóm cổ đông của Ngân hàng TMCP Đại Tín - đã chuyển giao lại ngân hàng Đại Tín cho Hà Văn Thắm.

Sau khi tiếp nhận Ngân hàng Đại Tín, Thắm phát hiện ngân hàng này có những khoản vay lớn, không có khả năng thu hồi cũng như nhiều mối quan hệ phức tạp, Thắm đã tìm cách chuyển nhượng lại ngân hàng này cho ông Phạm Công Danh với giá hơn 4.600 tỉ đồng.

Trước đó tại tòa sơ thẩm xét xử Phạm Công Danh, HĐXX đã công bố quyết định khởi tố vụ án Cố ý làm trái và vi phạm quy định về cho vay liên quan đến hành vi của bà Hứa Thị Phấn và các đối tượng liên quan.

Không thay thẩm phán

Trong phần thủ tục, Luật sư Trần Minh Hải cũng có ý kiền rằng trong hội đồng xét xử có thẩm phán Huỳnh Thanh Duyên trước đây là chủ tọa phiên tòa vụ án trong “vụ án con ruồi” - xét xử ông Võ Văn Minh về tội cưỡng đoạt tài sản của tập đoàn Tân Hiệp Phát gây xôn xao dư luận.

Luật sư Hải đặt vấn đề liệu thẩm phán Duyên là thành viên hội đồng xét xử vụ Phạm Công Danh thì có đảm bảo khách quan hay không trong khi vụ án này có tranh chấp xoay quanh dòng tiền cho vay giữa một bên là nhóm cổ đông của Tân Hiệp Phát và một bên là Phạm Công Danh.

Tuy nhiên sau khi hội ý, HĐXX cho rằng theo quy định thì luật sư không có quyền đề nghị thay đổi thẩm phán.

Bị cáo Phạm Công Danh cũng tiếp tục đề nghị HĐXX thay đổi thẩm phán Duyên nhưng tòa cho rằng giữa vụ án Phạm Công Danh với “vụ án con ruồi” không có liên quan nên tòa không chấp nhận đề nghị này.

Chủ tọa công bố tiếp tục phiên xử, những người xét thấy cần cần triệu tập tòa sẽ cho triệu tập sau.

Bị cáo Phạm Công Danh được dẫn giải tới tòa - Ảnh: Hoàng Điệp

Trước phiên xét xử, đã có 182 tài khoản ngân hàng của các công ty, tổ chức và cá nhân có liên quan đến vụ án đã bị phong tỏa để đảm bảo thi hành án.

Thất thoát hơn 9.000 tỉ đồng

Bản án sơ thẩm thể hiện sau khi được Ngân hàng nhà nước chấp nhận chủ trương phương án tái cơ cấu VNCB (tiền thân là TrustBank), Phạm Công Danh đã nắm quyền kiểm sát, chi phối ngân hàng này.

Trong điều kiện VNCB đang bị Ngân hàng nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát và mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải có ý kiến của tổ giám sát Ngân hàng nhà nước.

Khi tiếp nhận VNCB, Phạm Công Danh không những không có phương án tái cơ cấu để vực dậy ngân hàng này mà ngược lại, đã liên tiếp mắc hàng loạt sai phạm, dùng các công ty do mình thành lập để ký hợp đồng khống, rút tiền từ VNCB ra để chi tiêu cá nhân và trả nợ cho tập đoàn Thiên Thanh (do Danh làm tổng giám đốc).

Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: Tâm Lụa

Cáo trạng xác định quá trình điều hành VNCB, Phạm Công Danh đã gây thất thoát cho ngân hàng hơn 9.000 tỉ đồng. Đến thời điểm khởi tố vụ án (26-7-2014), vốn chủ sở hữu của VNCB âm hơn 18.000 tỉ đồng, tổng số nợ phải trả là 38.255 tỉ đồng

Ngày 9-9-2016, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Phạm Công Danh 30 năm tù cho cả 2 tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng và cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo Phan Thành Mai (nguyên tổng giám đốc VNCB) lãnh án 22 năm tù; Mai Hữu Khương (nguyên thành viên HĐQT VNCB) lãnh án 20 năm tù; Hoàng Đình Quyết (nguyên phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn) lãnh án 19 năm tù về 2 tội danh nêu trên.

Ngoài mức án nêu trên, tòa còn tuyên buộc Phạm Công Danh phải hoàn trả hơn 6.000 tỉ đồng tiền gốc và lãi mà Danh đã vay và thực hiện các hành vi phạm tội để rút tiền từ VNCB.

Dự kiến phiên xét xử kéo dài đến ngày 25-1-2016.

http://tuoitre.vn/tin/phap-luat/20161227/xet-xu-phuc-tham-dai-an-pham-cong-danh-va-dong-pham/1242862.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98