Donald Trump quyết định thành quả của các thị trường mới nổi trong năm 2017 như thế nào?

31/12/2016 06:10
31-12-2016 06:10:00+07:00

Donald Trump quyết định thành quả của các thị trường mới nổi trong năm 2017 như thế nào?

Các thị trường mới nổi (EM) có thể là các cơ hội đầu tư tốt trong năm 2017, nhưng xét cho cùng thì điều này sẽ phụ thuộc vào yếu tố chính trị tại Mỹ, hãng tin CNBC cho biết.

Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump

Dựa trên tốc độ tăng trưởng lạc quan ở một số quốc gia trong nhóm EM, chính trị ổn định tương đối và lợi nhuận doanh nghiệp khả quan, các nhà phân tích dự đoán các thị trường này sẽ có nhiều cải thiện trong năm tới. Tuy nhiên, chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump và kỳ vọng Mỹ sẽ thông qua các biện pháp bảo hộ thương mại nhiều hơn khiến rủi ro thực tế gia tăng.

Được biết, các cổ phiếu và đồng tiền tại EM đã bị bán tháo nặng nề ngay sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Nhà đầu tư cho rằng những chính sách của ông Trump về việc chấm dứt các thỏa thuận thương mại và áp đặt thuế suất lên Trung Quốc sẽ tác động tiêu cực đến EM.

Tuy nhiên, chính chương trình nghị sự thúc đẩy hoạt động đầu tư của Donald Trump đã làm dấy lên kỳ vọng lãi suất và đồng USD sẽ đồng loạt tăng cao, qua đó bù đắp lại những ảnh hưởng do mất mát lớn từ EM. Thị trường trái phiếu Chính phủ của các nước Argentina, Ukraine, Brazil, Indonesia và Serbia sẽ trở nên hấp dẫn, ngân hàng Morgan Stanley cho hay.

Trong trường hợp của Brazil, lợi suất cao, tốc độ tăng trưởng thấp và triển vọng lạm phát ảm đạm đã làm lãi suất trở nên hấp dẫn hơn đối với nhà đầu tư. Bên cạnh đó, Private Investor Schroders cũng cho rằng Brazil là nơi có nhiều cơ hội đầu tư tốt về cả thị trường trái phiếu lẫn cổ phiếu.

Nhà đầu tư tin rằng Brazil sẽ hạ lãi suất, đồng thời hỗ trợ cho thị trường cổ phiếu. Nicholas Field, Chiến lược gia về cổ phiếu EM trên toàn cầu tại Private Investor Schroders, cho biết thêm, triển vọng tăng trưởng kinh tế ở Brazil và Nga càng làm cho thị trường cổ phiếu tại các quốc gia này trở nên hấp dẫn hơn.

Tổ chức Credit Suisse cho hay, chương trình cải tổ của Tổng thống Indonesia, Joko Widodo, đã góp phần giúp quốc gia này trở thành một trong những thị trường EM có thành quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, nhà đầu tư cũng nên chú ý đến Nga. Chính kỳ vọng giá dầu sẽ ổn định trong suốt năm 2017, lạm phát sẽ giảm sút và các nhận định thân thiện từ Mỹ sẽ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng kinh tế Nga.

Ngoài ra, thị trường chứng khoán của Trung Quốc cũng là một cơ hội đầu tư hấp dẫn, đáng chú ý nhất là nhóm cổ phiếu công nghệ và bảo hiểm. Theo Credit Suisse, điều này là vì lợi nhuận sẽ phục hồi, việc định giá hấp dẫn và thanh khoản cũng gia tăng.

Tuy nhiên, tất cả điều trên có thể thay đổi dưới thời của Tổng thống Donald Trump.

Tổ chức Fanthom cho biết: “Mối đe dọa từ các chính sách bảo hộ của Mỹ vẫn rất lớn. Các quốc gia, vốn bị tổn thương về kinh tế, sẽ phải gánh chịu những tác động nghiêm trọng từ các chính sách bảo hộ của Donald Trump. Có thể kể đến các quốc gia có thâm hụt tài khóa hoặc thâm hụt tài khoản vãng lai lớn (như Brazil, Nam Phi và Thổ Nhĩ Kỳ), khoản nợ nước ngoài cao (Thổ Nhĩ Kỳ), và có mối quan hệ thương mại mật thiết với Mỹ (như Malaysia, Mexico và Việt Nam)”.

Morgan Stanley nói thêm: “Trong trung và dài hạn, các quốc gia này sẽ bị tác động gián tiếp qua các kênh thương mại bởi các chính sách giới hạn giao thương được thực hiện. Tác động trực tiếp sẽ được thể hiện thông qua sự sụt giảm trong kim ngạch xuất khẩu từ EM sang Mỹ”.

Các chính sách của Donald Trump cũng có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất nhanh hơn, qua đó tác động đến các đồng tiền của EM.

Tổ chức Fanthom cho hay: “Các đồng tiền EM sẽ mất giá từ từ trong 2 năm tiếp theo khi lãi suất Mỹ tăng nhanh hơn dự báo”.

Những tác động thực sự của nhân tố mang tên “Donald Trump” lên EM chỉ được thể hiện rõ ràng hơn khi ông chính thức nhậm chức Tổng thống Mỹ./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98