Đồng tiền nào rớt giá mạnh nhất 2016?

30/12/2016 10:10
30-12-2016 10:10:00+07:00

Đồng tiền nào rớt giá mạnh nhất 2016?

2016 là một năm đầy biến động, và thị trường tiền tệ cũng không phải là ngoại lệ, CNNMoney tổng kết.

Một số quốc gia đã ghi nhận đà tăng trưởng tốt, nhưng số khác lại ngậm ngùi nhìn giá trị đồng nội tệ của mình “lao dốc không phanh”.

Và dưới đây là danh sách những đồng tiền bị mất giá nhiều nhất trong năm 2016:

Đồng Bảng Ai Cập: -59%

Ai Cập đã có một quyết định cấp tiến khi thả nổi đồng nội tệ của mình trong tháng 11 vừa qua. Động thái này là một phần của nỗ lực nhằm xoa dịu cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng tại quốc gia này, và giúp họ có được khoản vay khẩn cấp từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Đồng Bảng Ai Cập đã ngay lập tức mất đến 48% giá trị so với đồng USD. Kể từ đó đến nay, đồng tiền này thậm chí còn giảm sâu hơn, và chuẩn bị khép năm 2016 với mức giảm 59%.

Đồng Naira Nigeria: -37%

Nigeria đã phải vật lộn với giá dầu thấp trong phần lớn thời gian của năm nay, khiến đồng nội tệ nước này chịu nhiều áp lực.

70% nguồn thu Chính phủ của quốc gia này phụ thuộc vào dầu. Nền kinh tế Nigeria cũng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi các cuộc tấn công quân sự, mà phần nhiều trong số đó là nhắm đến ngành công nghiệp dầu mỏ.

Đồng naira đã mất hơn 37% giá trị so với đồng USD trong năm 2016.

Đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ: -18%

Đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 6% ngay sau sự thất bại của cuộc đảo chính quân sự hồi tháng 7. Đồng tiền này tiếp tục mất giá trong quý 2 khi các tổ chức xếp hạng tín nhiệm S&P và Moody's hạ bậc tín dụng của quốc gia này xuống mức “không nên đầu tư”.

Nợ nước ngoài của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng nhanh trong thập niên vừa qua. IMF và những tổ chức quan sát khác đã cảnh báo rằng việc “nghiện” tiền nước ngoài của quốc gia này là không bền vững.

Tính đến cuối tháng 12, đồng lira đã mất 18% giá trị so với đồng USD.

Đồng Peso Argentinia: -17%

Đồng tiền của quốc gia có nền kinh tế lớn thứ hai khu vực Nam Mỹ này cũng có một năm 2016 đầy “vất vả”.

Theo IMF, dù những cải cách quan trọng về mặt kinh tế đã góp phần gia tăng niềm hy vọng về đà tăng trưởng trở lại, nhưng nền kinh tế của quốc gia này đã giảm 1.8% trong năm 2016, đồng thời mức lương thực sự của người lao động cũng giảm và lạm phát lên đến gần 40%.

Tính đến nay, đồng peso đã mất 17% giá trị so với đồng USD.

Đồng Bảng Anh: -17%

Cuộc bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit, hồi tháng 6 đã khiến cho đồng bảng Anh lao dốc. Hiện nhà đầu tư đang lo lắng về các tác động mà Brexit sẽ mang lại cho nền kinh tế nước này và đồng Bảng cho thấy mình là nạn nhân đầu tiên: Giảm 17% so với đồng USD.

Hồi tháng 7, Bảng Anh... là đồng tiền có diễn biến tệ nhất thế giới. Trong tháng 10, đồng tiền này còn giảm sâu hơn khi chạm mức thấp nhất trong 31 năm: Chỉ còn 1.22 USD. Vào ngày trưng cầu dân ý, đồng Bảng Anh được giao dịch ở mức 1.50 USD.

Đồng Peso Mexico: -17%

Đồng peso Mexico đã bị tác động nặng nề trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống của Donald Trump, và cả ngay sau khi ông này giành chiến thắng. Những phát biểu mang tính chống thương mại và nhập cư đã góp phần làm cho đồng tiền này mất đi 17% giá trị so với đồng USD trong năm 2016.

Nhằm hỗ trợ đồng peso, Ngân hàng Trung ương Mexico đã nâng lãi suất trong tháng 11.

Đồng Bolivar Venezuela: Vẫn còn là ẩn số?

Venezuela đang bị ảnh hưởng nặng nề từ cuộc khủng hoảng kinh tế cực kỳ nghiêm trọng. Tình trạng thiếu lương thực là khá phổ biến, và quốc gia này hiện không có đủ dược phẩm để đáp ứng nhu cầu người dân. IMF dự báo lạm phát của nước này sẽ lên đến... 1,660% trong năm tới.

Theo dolartoday.com, một trang web không chính thức chuyên theo dõi tỷ giá ngay ở Venezuela, đồng bolivar đã mất 71% giá trị so với đồng USD trong năm 2016./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98