Fed gây bất ngờ với dự định nâng lãi suất 3 lần vào năm 2017

15/12/2016 10:57
15-12-2016 10:57:00+07:00

Fed gây bất ngờ với dự định nâng lãi suất 3 lần vào năm 2017

Rạng sáng ngày thứ Năm, giờ Việt Nam, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nâng lãi suất thêm 0.25%, trùng khớp với kỳ vọng trước đó của thị trường.


Tuy nhiên, đi kèm với quyết định nâng lãi suất, Fed cũng công bố dự định nâng lãi suất 3 lần vào năm 2017, qua đó làm cả thị trường bất ngờ và sửng sốt. Trong dự báo trước đó vào tháng 9, các quan chức Fed cho biết sẽ có 2 đợt nâng lãi suất trong năm tới.

Theo hãng tin CNBC, Fed còn nâng dự báo nâng lãi suất lên 3 lần trong cả hai năm 2018 và 2019.

Trong suốt cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Janet Yellen cho hay một số quan chức Fed đã xem xét đến các đề xuất của Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump vào các dự báo của mình. Được biết, dự báo lãi suất của Fed được trình bày dưới dạng một biểu đồ, qua đó phản ánh quan điểm của quan chức của Fed về lộ trình lãi suất trong tương lai.

Bà Yellen cho hay: “Một số các thành phần (nhưng không phải là tất cả) đã kết hợp các giả định về sự thay đổi của chính sách tài khóa vào các dự báo của mình. Đây có thể là một trong những yếu tố dẫn tới những chuyển biến tại cuộc họp ngày thứ Tư”.

Fed đã hành động dựa trên dữ liệu kinh tế trong nhiều tháng gần đó chứ không phải là các lời cam kết cắt giảm thuế và các biện pháp tài khóa từ chính quyền của Donald Trump. Nhiệm vụ trọng yếu của cơ quan này là kiểm soát lạm phát, vốn đang dao động ở mức thấp, và giúp thị trường lao động tiến tới trạng thái toàn dụng nhân công.

Khi tỷ lệ thất nghiệp đang dao động ở mức 4.6% trong tháng 11, Fed đang tiến rất gần tới mục tiêu toàn dụng nhân công. Bên cạnh đó, Fed cũng nhấn mạnh kỳ vọng lạm phát của thị trường đang tăng cao.

Có thể Fed sẽ nâng triển vọng nâng lãi suất sau khi chứng kiến những động thái cụ thể của chính quyền Donald Trump.

Ward McCarthy, Chuyên gia Kinh tế Tài chính hàng đầu tại Jefferies, chia sẻ: “Tại thời điểm này, chúng ta không có đủ thông tin để làm thay đổi nhận thức về triển vọng của Fed. Tuy nhiên, tôi nghĩ sẽ có sự thay đổi về nhận thức trong 6 tháng đầu năm 2017. Tổng thống Mỹ vừa đắc cử Donald Trump và Quốc hội sẽ phải tiến hành các đề xuất kích thích kinh tế và nếu điều này xảy ra, sẽ dẫn tới các ảnh hưởng dây chuyền lên cả dự báo về tăng trưởng kinh tế và lạm phát”./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98