HSBC: tỷ giá đang chịu nhiều áp lực

15/12/2016 21:47
15-12-2016 21:47:00+07:00

HSBC: tỷ giá đang chịu nhiều áp lực

Tỷ giá giữa tiền đồng Việt Nam và đô la Mỹ đang chịu nhiều áp lực phá giá sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm nay (15-12) quyết định nâng lãi suất, và Việt Nam đang nhập siêu trở lại, theo nhận định của ông Ngô Đăng Khoa, Trưởng phòng Kinh doanh ngoại hối và trái phiếu, HSBC Việt Nam.

Tỷ giá đang chịu áp lực từ việc nhiều đồng tiền trong khu vực bị mất giá, và nhập siêu tăng trở lại. Ảnh minh hoạ: TL

Nhận định về việc Fed quyết định nâng lãi suất từ 0,25-0,5% lên 0,5-0,75% và dự tính sẽ có ba lần tăng tương tự trong năm 2017, ông Ngô Đăng Khoa cho rằng, khi Fed bắt đầu tăng lãi suất, chi phí lãi vay sẽ tăng lên, nguồn vốn nóng sẽ rút ra khỏi các thị trường đang phát triển và chảy ngược về Mỹ để hưởng mức lãi suất mới cao hơn và các đồng tiền của các thị trường đang phát triển sẽ chịu rất nhiều áp lực về phá giá.

“Điều này diễn ra trong bối cảnh các đồng tiền này đã chịu áp lực sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ tháng 11 vừa rồi. So với ngày hôm qua, hầu hết các đồng tiền trong khu vực mới nổi đều mất giá so với đô la Mỹ như nhân dân tệ mất 0,32%, baht Thái mất 0,38%… Đồng Việt Nam không phải là ngoại lệ khi chịu áp lực của việc các đồng tiền trong khu vực mất giá”, ông Khoa cho biết.

Ngoài ra, cán cân thương mại đã quay trở lại trạng thái nhập siêu trong hai tháng gần đây với tổng mức nhập siêu khoảng 700 triệu đô la Mỹ cũng tạo áp lực lên tỷ giá. Sau khi Fed tăng lãi suất, tỷ giá giao dịch quanh mức 22.705-22.725 đồng/đô la Mỹ vào hôm qua và tăng lên 22.740-22.750 đồng/đô la Mỹ vào sáng hôm nay.

Theo ông Khoa, tâm lý thị trường hiện khá thận trọng sau khi Fed tăng lãi suất và thanh khoản thị trường ở mức trung bình. Điều may mắn cho Việt Nam là khối lượng đầu tư trái phiếu Chính phủ bằng tiền đồng Việt Nam của các nhà đầu tư nước ngoài rất ít nên không thấy tình trạng bán tháo trái phiếu và mua ngoại tệ của các nhà đầu tư nước ngoài như ở một số thị trường trong khu vực.

Trong bối cảnh này, lãi suất tiền đồng phải được giữ ở mức thích hợp để đảm bảo sự hấp dẫn của đồng nội tệ. Lãi suất đồng đô la Mỹ tăng, chính sách thương mại của Mỹ còn là dấu hỏi sẽ tạo ra sự bất ổn trên thị trường, đòi hỏi các doanh nghiệp phải có biện pháp thích hợp để phòng chống rủi ro.

Trong bối cảnh hiện nay, cam kết hỗ trợ thanh khoản cho thị trường của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có tính chất quyết định để giữ cho thị trường bình ổn. Hiện tại NHNN đang theo sát những diễn biến của thị trường và sẵn sàng can thiệp khi cần thiết, do đó ông Khoa cho biết không kỳ vọng khả năng biến động mạnh của tỷ giá trong thời gian sắp tới.

Ngoài ra, về nguồn cung, hoạt động thoái vốn của Chính phủ khỏi các tổng công ty nhà nước cũng tạo được nguồn cung đô la Mỹ và tiền đồng tương đối lớn, giúp cân đối cung cầu trên thị trường.

“Theo tôi, NHNN nên xem xét tiếp tục hỗ trợ thanh khoản ngoại tệ, thông tin với thị trường khi có những tin tức quan trọng trên thị trường quốc tế và những ảnh hưởng của những tin tức này tới Việt Nam, truyền thông những biện pháp NHNN sẽ áp dụng để giảm thiểu biến động mạnh, giữ lãi suất tiền đồng và thanh khoản ở mức hợp lý”, ông Khoa cho biết.

http://www.thesaigontimes.vn/155001/HSBC-ty-gia-dang-chiu-nhieu-ap-luc.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98