SWIFT xác nhận thêm một số vụ trộm tiền bằng thủ thuật mới

14/12/2016 13:57
14-12-2016 13:57:30+07:00

SWIFT xác nhận thêm một số vụ trộm tiền bằng thủ thuật mới

Các vụ tấn công mạng vào hệ thống ngân hàng toàn cầu vẫn tiếp tục và lần này đã diễn ra trót lọt - kể từ vụ trộm 81 triệu USD từ Ngân hàng Trung ương Bangladesh trong tháng 2/2016, qua đó nhấn mạnh đến điểm yếu của hệ thống tin nhắn SWIFT, một quan chức SWIFT cho Reuters hay.

Vốn xử lý hàng ngàn tỷ USD trong hoạt động giao dịch hàng ngày, SWIFT đã lên tiếng cảnh báo các ngân hàng về những mối đe dọa đến từ các vụ tấn công mạng.

Trong một lá thư gửi đến các ngân hàng có sử dụng dịch vụ của SWIFT trong tháng trước, tổ chức này cho hay: “Mối đe dọa từ các vụ tấn công mạng rất dai dẳng, tinh vi và có khả năng thích ứng cao”.

Stephen Gilderdale, Trưởng Chương trình An ninh Khách hàng của SWIFT, cho biết các ngân hàng có sử dụng dịch vụ của SWIFT đã bị tác động nặng nề với hàng loạt các vụ tấn công mạng – có khoảng 20% trong số này là các vụ trộm quỹ.

Các nhận định của ông Gilderdale đã phần nào xác nhận về các vụ trộm mới liên quan đến hệ thống tin nhắn SWIFT kể từ vụ trộm thế kỷ hồi tháng 2/2016.

Chính các thông tin tiết lộ đã cung cấp các bằng chứng mới nhất rằng SWIFT vẫn có nguy cơ bị các tin tặc tấn công sau vụ trộm thế kỷ từ một tài khoản Ngân hàng Bangladesh tại cơ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khu vực New York. Và cũng chính vụ trộm chưa từng có tiền lệ này đã khiến những nhà quản lý trên khắp thế giới thắt chặt các yêu cầu an ninh tại ngân hàng.

Trong lá thư gửi tới các khách hàng, SWIFT cảnh báo rằng các tin tặc đã đổi mới các thủ thuật “hack” các hệ thống ngân hàng trong nước. Cụ thể, thủ thuật mới có liên quan đến việc sử dụng phần mềm cho phép các kỹ thuật viên tiếp cận các máy tính để hỗ trợ về mặt kỹ thuật.

Trích dẫn lời trong lá thư: “Một điều không may là chúng tôi lại tiếp tục chứng kiến các trường hợp khách hàng của chúng tôi bị thiệt hại trước các cuộc tấn công thông qua hệ thống SWIFT”.

Vào ngày thứ Hai, một chuyên gia điều tra hàng đầu tại Dhaka cho biết một số quan chức của Ngân hàng Trung ương Bangladesh đã sơ hở và để các tin tặc tiếp cận được máy tính của mình. Các nhận định từ Mohammad Shah Alam của cục cảnh sát Dhaka là những tín hiệu đầu tiên cho thấy các chuyên gia điều tra đã “tóm” được một công ty đứng đầu trong vụ trộm thế kỷ vừa qua. Ông Mohammad Shah Alam cho hay việc bắt giữ sẽ diễn ra sớm thôi.

Tuy nhiên, ông Gilderdale lại từ chối cung cấp thêm bất kỳ chi tiết nào về các vụ tấn công gần đây, hoặc đưa ra tên của các nạn nhân cũng như số lượng tiền bị mất.

Hoạt động xâm nhập bất hợp pháp đã bị phát hiện bằng nhiều cách, ông Gilderdale cho biết. Trong một số trường hợp, các phần mềm diệt virus đã nhận dạng được malware (một phần mềm độc hại với máy tính). Trong một trường hợp, các nhân viên giám sát tài chính đã thông báo với SWIFT về một vụ tấn công bất thành.

Trong năm 2013, kẻ trộm đã lấy mất 250,000 USD từ Ngân hàng Sonali của Bangladesh. Ngoài ra, trong năm 2015, Ngân hàng Banco del Austro của Ecuador đã mất hơn 12 triệu USD. Ngân hàng Tiên Phong của Việt Nam cho biết trong tháng 5/2016 rằng ngân hàng này đã đẩy lùi được một vụ trộm tiền thông qua SWIFT./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98