Tại sao vàng không nhảy vọt khi Donald Trump thắng cử?

06/12/2016 15:40
06-12-2016 15:40:00+07:00

Tại sao vàng không nhảy vọt khi Donald Trump thắng cử?

Hãng tin CNNMoney cho hay trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, nhiều nhà đầu tư tin rằng giá vàng sẽ nhảy vọt nếu Donald Trump thắng cử. Tuy nhiên, thực tế thì không phải vậy!

Được biết, giá vàng thường tăng cao trong những thời điểm xảy ra bất ổn chính trị và Donald Trump chính là người đem lại sự bất ổn cực độ.

Giá vàng giảm 1% xuống mức thấp nhất kể từ tháng 2/2016 trong ngày thứ Hai, và hiện đã lao dốc gần 10% kể từ khi Donald Trump giành chiến thắng trước Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bên cạnh đó, cổ phiếu của các công ty khai thác vàng cũng trượt dốc nặng nề cùng với giá kim loại quý. Cụ thể, cổ phiếu Newmont, một thành viên của S&P 500, đã sụt 7% và cổ phiếu Vectors Gold Miners cũng lao dốc 12%. Nhà đầu tư đang rút tiền ra khỏi các quỹ tương hỗ vàng trong 3 tuần trở lại đây, dữ liệu từ EPFR Global cho thấy.

Tại sao vàng lại nhanh chóng đảo chiều từ thế đang tăng cao sang giảm mạnh như vậy?

Hiện nhà đầu tư không còn tập trung nhiều vào quan điểm Donald Trump sẽ gia tăng sự bất ổn, thay vào đó họ đang chuyển dần sang kỳ vọng những chính sách kích thích tài khóa của ông Trump sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Mỹ.

Mặc dù đúng là nền kinh tế thường tăng trưởng mạnh hơn khi lạm phát và lãi suất tăng cao – kéo theo đó là đà tăng của giá vàng – nhưng có lẽ nhà đầu tư cho rằng nỗi lo sợ về sự bất ổn của thị trường đã dịu đi rất nhiều trong thời gian vừa qua.

Brent Schutte, Trưởng Bộ phận Chiến lược đầu tư tại Công ty Quản lý Quỹ Northwestern Mutual, cho biết các dữ liệu kinh tế mới nhất kể từ cuộc bầu cử đã cho thấy kinh tế Mỹ đang tăng trưởng ổn định.

Vì vậy, nguyên nhân khiến vàng sụt giảm không phải là do nhà đầu tư đang đánh giá lại sự ảnh hưởng của Donald Trump cũng như đánh giá lại tình hình kinh tế Mỹ nói chung.

Ông Schutte cho hay: “Lúc đó, nhà đầu tư tỏ ra quá bi quan. Trên thực tế, nền kinh tế Mỹ đang hoạt động tốt hơn dự báo. Chiến thắng của Donald Trump có thể khiến nhà đầu tư bất ngờ. Tuy nhiên, dữ liệu kinh tế lạc quan mới chính là yếu tố tác động tiêu cực đến giá vàng”.

JJ Kinahan, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại TD Ameritrade, cũng cho rằng nhà đầu tư đang quá tự tin về kinh tế Mỹ cũng như kinh tế toàn cầu bất chấp các mối lo ngại kéo dài về sự “khó lường” của ông Trump cũng như các mối lo lắng về Italy.

Ông nói thêm nếu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất vào tuần tới, thì điều này sẽ gây áp lực lên giá vàng. Một đợt nâng lãi suất sẽ nhấc bổng đồng USD. Lãi suất cao và đồng bạc xanh mạnh là những “kẻ thù” đối với kim loại quý.

Liệu đà sụt giảm của giá vàng có kéo dài trong năm 2017? Điều này còn phụ thuộc nhiều vào những gì sẽ xảy ra trên thị trường.

Nếu nhà đầu tư tiếp tục rót tiền vào thị trường chứng khoán với hy vọng rằng các chính sách kích thích của Donald Trump sẽ thúc đẩy kinh tế Mỹ và Chủ nghĩa dân túy tại châu Âu sẽ không dẫn tới tình trạng hỗn loạn tại khu vực này, thì vàng có thể còn sụt giảm mạnh hơn nữa./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng, quyết liệt nâng hạng thị trường chứng khoán

Các chuyên gia, thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC; đề nghị triển khai các giải pháp quyết liệt...

Vàng thế giới tăng giá chờ dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ

Giá vàng tăng vào ngày thứ Tư (27/03), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ vào cuối tuần này, dữ liệu này có thể cung cấp thêm gợi ý về lộ...

Giá vàng SJC tiếp tục tăng mạnh, tiến gần mốc 81 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC trong nước tiếp tục đi lên vào đầu giờ chiều 27/3, giá bán ra được đẩy lên ngưỡng 80,82 triệu đồng mỗi lượng, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng...

Vàng thế giới tăng nhẹ chờ dữ liệu lạm phát quan trọng

Giá vàng tăng vào ngày thứ Ba (26/03), do kỳ vọng hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) được củng cố, trong khi nhà đầu tư đang chờ dữ liệu công bố vào cuối...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh, vượt 70 triệu đồng

Hôm nay (26/3), giá vàng nhẫn tiếp đà tăng mạnh từ hôm qua. Một số thương hiệu nâng giá vàng nhẫn đắt thêm nửa triệu đồng, đưa giá bán vượt 70 triệu đồng/lượng.

Vàng thế giới tăng giá nhờ kỳ vọng Fed hạ lãi suất trong năm nay

Giá vàng tăng vào ngày thứ Hai (25/03), được thúc đẩy bởi kỳ vọng Fed sẽ hạ lãi suất trong năm nay, ngay cả khi nhà đầu tư chờ đợi số liệu lạm phát trong tuần này...

Thương hiệu SJC trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng đầu tuần

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp trong nước giảm 100.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 25/3, ngược lại thương hiệu vàng Rồng Thăng Long của Công ty Bảo Tín Minh Châu...

Giá vàng hôm nay 24-3: Giá vàng SJC biến động ngược với vàng nhẫn

Giá vàng hôm nay ở thị trường trong nước đóng cửa tuần giao dịch có sự biến động ngược chiều, trong khi vàng SJC lao dốc, vàng nhẫn lại tăng tiếp.

Giá vàng liên tiếp giảm, người mua lỗ hơn 4 triệu đồng/lượng

Sáng nay (23/3), giá vàng trong nước tiếp tục giảm, vàng SJC mức 79,2 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn tròn 69,3 triệu đồng/lượng. Chỉ trong 1 tuần nắm giữ, người mua...

Vàng thế giới lùi về mốc 2,160 USD khi đồng USD tăng giá

Giá vàng giảm vào ngày thứ Sáu (22/03) khi đồng USD mạnh lên. Tuy vậy, trong tuần qua, vàng vẫn tăng giá.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98