Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi đổi ngoại tệ sang vàng và đồng lira

03/12/2016 15:14
03-12-2016 15:14:00+07:00

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi đổi ngoại tệ sang vàng và đồng lira

Ngày 2/12, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã hối thúc người dân nước này đổi ngoại tệ đang cất giữ sang vàng và đồng nội tệ lira, nhằm hỗ trợ nền kinh tế trong bối cảnh đồng lira liên tục mất giá so với đồng USD.

Đồng nội tệ của Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: Al Arabiya)

Phát biểu trên truyền hình tại thủ đô Ankara, ông Erdogan kêu gọi người dân Thổ Nhĩ Kỳ còn tích trữ ngoại tệ đổi sang vàng và đồng lira, để kim loại quý và đồng nội tệ này có giá trị hơn.

Ông cho rằng hiện có nhiều đối tượng làm rối loạn thị trường trong nước, vì vậy, việc đổi tiền có thể giúp đối phó hiệu quả với tình trạng này.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo Ankara cũng trấn an người dân với khẳng định giới chức sẽ nhanh chóng can thiệp để bình ổn thị trường.

Cũng theo Tổng thống Erdogan, đồng nội tệ Thổ Nhĩ Kỳ trước đây chịu tác động sau khi ông tái khẳng định chính sách giảm lãi suất do "không tìm được biện pháp nào khác khả thi hơn."

Với việc nêu Mỹ, Nhật Bản và châu Âu như những hình mẫu của các nền kinh tế áp dụng tỷ lệ lãi suất thấp, Tổng thống Erdogan cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không có lý do gì lại vẫn tiếp tục áp mức lãi suất cao, đi ngược với những nền kinh tế lớn này.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng thống Erdogan, ban điều hành sàn giao dịch Istanbul ngay sau đó cho biết sàn này sẽ quy đổi tất cả các tài sản được định giá bằng tiền mặt sang đồng lira, giúp khôi phục giá trị đồng nội tệ Thổ Nhĩ Kỳ sau khi tỷ giá hối đoái giữa đồng tiền này với đồng USD giảm xuống mức thấp kỷ lục: 3,58 lira đổi 1 USD.

Chỉ riêng trong tháng 11 vừa qua, đồng lira Thổ Nhĩ Kỳ đã mất đi hơn 10% giá trị so với đồng USD, trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại tình hình chính trị hỗn loạn tại Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ đảo chính bất thành hôm 15/7 vừa qua, đi kèm với đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp của nước này và những tác động xung quanh khả năng Mỹ thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ.

Trong một diễn biến liên quan, báo giới Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin sau cuộc họp đêm 2/12 (theo giờ địa phương) tại Ankara, Ủy ban Hợp tác kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ đã nhất trí xem xét triển khai một số biện pháp nhằm hỗ trợ các ngành ngân hàng, tài chính cũng như thị trường nhà đất và lao động.

Theo kế hoạch, ủy ban này sẽ công bố cụ thể một số "biện pháp mang tính kỹ thuật" nói trên vào tuần tới./.

http://www.vietnamplus.vn/tong-thong-tho-nhi-ky-keu-goi-doi-ngoai-te-sang-vang-va-dong-lira/419050.vnp



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98