TTCK châu Á nào gây bất ngờ với đà tăng mạnh mẽ trong năm 2016?

30/12/2016 13:55
30-12-2016 13:55:00+07:00

TTCK châu Á nào gây bất ngờ với đà tăng mạnh mẽ trong năm 2016?

Pakistan, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia là những điểm sáng chứng khoán châu Á 2016

Chiến thắng bất ngờ của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đã cản trở đà hồi phục cuối năm của các thị trường chứng khoán châu Á, nhưng cổ phiếu Pakistan vẫn là “ngôi sao sáng” của khu vực trong năm 2016.

 

Chính “cơn thịnh nộ Donald Trump” đã châm ngòi cho sự tháo chạy của dòng vốn khỏi các thị trường mới nổi (EM), một phần là do kỳ vọng chính quyền mới sẽ gia tăng chi tiêu tài khóa, qua đó nhấc bổng lãi suất Mỹ, lạm phát và đồng USD. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến khả năng trả nợ bằng đồng USD của các công ty thuộc EM và châm ngòi cho làn sóng rút vốn do triển vọng lợi suất trái phiếu Chính phủ sẽ tăng cao.

Cùng lúc đó, các nhận định “hùng hổ” của Donald Trump trong suốt chiến dịch tranh cử, đặc biệt là nhận định chống lại Trung Quốc và Mexico, đã báo hiệu ông có thể theo đuổi một cuộc chiến thương mại. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến các quốc gia có nền kinh tế phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu ở châu Á.

Tuy nhiên, dù cho “cơn thịnh nộ” này đang bao trùm lên thị trường châu Á, cổ phiếu Pakistan vẫn nhảy vọt trong năm 2016. Vào đầu tháng 12, Chính phủ Pakistan cho biết Tổng thống đắc cử Donald Trump đã nói với Thủ tướng Nawaz Sharif rằng ông sẵn lòng đóng “bất kỳ vai trò nào” (mà ông Sharif muốn ông làm) để giải quyết các vấn đề của Pakistan.

Mặc cho các vấn đề đang diễn ra, chỉ số Karachi All-Share vẫn nhảy vọt hơn 45% trong năm 2016 tính đến thời điểm đóng cửa ngày thứ Năm, qua đó góp phần giúp thị trường này trở thành một trong những thị trường có thành quả tốt nhất thế giới.

Động lực mang lại đà tăng cho Karachi All-Share một phần xuất phát từ kỳ vọng Pakistan sẽ lấy lại danh hiệu “thị trường mới nổi”.

Trong năm 2008, Sở Giao dịch Chứng khoán Karachi (KSE) đã bị MSCI giáng cấp từ thị trường mới nổi sang thị trường sơ khai.

Tuy nhiên, cách đây không lâu, MSCI thông báo Pakistan sẽ lấy lại danh hiệu thị trường mới nổi vào giữa năm 2017, Credit Suisse cho biết trong một báo cáo tháng 12.

Ngân hàng đầu tư này cũng cho biết tâm lý nhà đầu tư đang thay đổi theo chiều hướng tích cực nhờ vào năng lực kinh tế của Chính phủ Pakistan trong 3 năm vừa qua.

Bên cạnh Pakistan, Thái Lan cũng là thị trường có thành quả vượt trội tại khu vực châu Á, trong đó chỉ số SET leo dốc hơn 19% trong năm 2016 (tính tới thời điểm đóng cửa ngày thứ Năm) dù vị vua được mọi người yêu mến, Bhumibol Adulyadej, vừa mới băng hà trong tháng 10/2016.

Vào đầu tháng 12/2016, giới phân tích tại CIMB dự báo thị trường Thái Lan vẫn được xem là kênh trú ẩn an toàn khi nền kinh tế quốc gia này đã chạm đáy và cuộc bầu cử  Thái Lan vào quý 4/2017 có khả năng xoa dịu những bất ổn chính trị.

Bên cạnh đó, CIMB cũng kỳ vọng đồng Bath sẽ tương đối ổn định ngay cả khi đồng USD lấn át các đồng tiền khác trong khu vực, và khi Thái Lan có thặng dư tài khoản vãng lai lớn.

Ngoài ra, thị trường Việt Nam cũng bứt phá mạnh mẽ trong năm nay, với việc VN-Index nhảy vọt gần 15% trong năm 2016 (tính tới thời điểm đóng cửa ngày thứ Năm), bất chấp kỳ vọng Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ chấm dứt sau chiến thắng của Donald Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Tuy nhiên, trong một báo cáo công bố vào đầu tháng 12, UOB cho biết: “Triển vọng xuất khẩu của Việt Nam vẫn khá lạc quan nhờ các thỏa thuận thương mại song phương với Hàn Quốc và Liên minh châu Âu (EU)”.

Thị trường chứng khoán Indonesia cũng leo dốc trong năm 2016, với việc chỉ số Jakarta Composite vọt hơn 15% trong năm nay, tính tới thời điểm khép phiên ngày thứ Năm.

Trong một báo cáo công bố vào đầu tháng 12, Nomura cho biết thị trường Indonesia đã hưởng lợi từ chương trình giảm thuế cũng như kỳ vọng về chi tiêu cơ sở hạ tầng.

Giới phân tích cho rằng Indonesia có khả năng ít bị ảnh hưởng bởi bất kỳ cuộc chiến thương mại nào do Donald Trump gây ra vì đây không phải là quốc gia lệ thuộc vào hoạt động xuất khẩu.

Ở chiều ngược lại, thị trường chứng khoán Trung Quốc lại có thành quả tồi tệ nhất trong năm 2016, cụ thể chỉ số Shanghai Composite sụt 12.52% trong năm nay tính tới thời điểm khép phiên ngày thứ Năm.

Cổ phiếu Trung Quốc bị tác động nặng nề vì đồng Nhân dân tệ suy yếu, dòng vốn liên tục tháo chạy ra khỏi quốc gia này và thị trường lo ngại Donald Trump có thể khởi đầu một cuộc chiến thương mại.

Bên cạnh đó, cổ phiếu Ấn Độ cũng có một năm tồi tệ. Cụ thể, chỉ số Sensex chỉ tăng 1% trong năm 2016 tính đến thời điểm khép phiên ngày thứ Năm, sau khi sụt gần 5.6% trong năm 2015.

Cổ phiếu Ấn Độ bị tác động mạnh vào giữa năm 2016 sau khi Chính phủ đưa ra quyết định loại bỏ tờ tiền mệnh giá 500 Rupee và 1,000 Rupee ra khỏi lưu thông (chiếm tới 86% lượng tiền của quốc gia này)./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98