USD mạnh có ý nghĩa gì đối với nhà đầu tư?

24/12/2016 08:29
24-12-2016 08:29:11+07:00

USD mạnh có ý nghĩa gì đối với nhà đầu tư?

Đầu tháng này, giới đầu tư ở châu Âu đã tỏ ra vui mừng khi Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi quyết định vẫn áp dụng chương trình mua trái phiếu, dù có điều chỉnh tốc độ mua vào, cho đến hết năm sau. Trong những ngày sau đó, đồng Euro đã giảm mạnh và chỉ số đồng USD đã vọt lên mức cao nhất trong 14 năm qua (xem hình 1), Barrons đưa tin.

CHART 1

Dù các đợt bứt phá mang tính kỹ thuật này là khá quan trọng, nhưng xu hướng ở những đồng tiền chính đã được thiết lập đủ để làm thay đổi bức tranh đầu tư – và chúng đang bảo nhà đầu tư rằng “hãy chọn các cổ phiếu Mỹ nhỏ hơn và nên chuyển một ít tiền vào châu Âu”.

Vào thời điểm này, các công ty có trụ sở ở Mỹ nhưng kiếm được phần lớn lợi nhuận từ nước ngoài vẫn đang có kết quả tốt trong đợt tăng giá trên TTCK Mỹ giai đoạn hậu bầu cử. Tuy nhiên, đồng USD mạnh đang làm tổn thương các mặt hàng xuất khẩu và điều này có thể là trở ngại cho năm tới. Do đó, động thái chuyển danh mục đầu tư sang các cổ phiếu nhỏ và trung bình là hợp lý trong thời gian đồng USD vẫn còn mạnh, vì các công ty nhỏ hơn không phụ thuộc vào xuất khẩu.

Chẳng hạn, chỉ số Wilshire 4500 theo dõi 5,000 cổ phiếu của Mỹ (không bao gồm 500 công ty lớn nhất) đã có mức tăng kỹ thuật khá “đẹp” trong tháng 11 sau cuộc bầu cử Tổng thống (xem hình 2). Tuy vậy, nếu xét đến việc toàn bộ thị trường Mỹ đều đã tăng cao hơn, thì chỉ điều đó thôi là không quan trọng. Điều quan trọng là sự “bùng nổ” của chỉ số nhỏ và trung bình này so với chỉ số Standard & Poor’s 500.

CHART 2

Suốt hai năm rưỡi “giậm chân tại chỗ” trước đây của toàn thị trường, chỉ số Wilshire đã bị rơi lại. Tuy nhiên giờ đây, chỉ số này đang vượt lên trước. Thật vậy, đồng USD đã tăng mạnh vào giữa năm 2014 khi chỉ số đồng USD từ mức xấp xỉ 80 đã vọt lên 100 trong khoảng 8 tháng. Đó là một mức tăng khổng lồ, và lẽ ra chúng ta không nên ngạc nhiên khi thấy đồng bạc xanh vẫn như thế trong năm tới hay thậm chí là lâu hơn.

Đà tăng mạnh của đồng USD cũng đồng nghĩa với sự yếu đi của các đồng tiền khác. Chẳng hạn, tính từ năm 2008 đến nay, đồng Euro đang trên đà giảm, dù đôi lúc có biến động (xem hình 3).

CHART 3

Tốc độ rớt giá của đồng Euro đã mạnh lên trong năm 2014 khi chỉ số đồng USD bùng nổ lên mức cao hơn. Và hiện nay, với mức tăng đột ngột gần đây sau quyết định vẫn mua trái phiếu của ECB, dường như đồng Euro đang chuẩn bị “đồng giá” với đồng USD, nghĩa là 1 Euro sẽ chỉ còn giá trị bằng 1 USD. Nên nhớ, điều này đã từng xảy ra vào năm 2002.

Đối với các cổ phiếu châu Âu, mức tăng đột ngột trong tháng này là khá rõ ràng. Thông qua chỉ số Stoxx 600, ta dễ dàng phát hiện ra sự thoát khỏi biên độ giao dịch từng “níu chân” chỉ số này trong phần lớn năm nay (xem hình 4). Chúng ta cũng có thể thấy được đà bứt phá mạnh thông qua đường xu hướng giảm được vẽ từ giữa năm 2015.

CHART 4

Chỉ số này được định giá bằng đồng Euro, vì thế giới đầu tư trong nước sẽ cảm nhận được những tác động tiền tệ và trở ngại do đồng USD mạnh gây ra.

Đồng USD mạnh không có nghĩa là các thị trường nội địa của Mỹ sẽ nhất thiết phải tăng hay giảm, nhưng nó ảnh hưởng đến cách các thị trường chuyển động, với những cổ phiếu nhỏ có thể có lợi thế hơn so với những cổ phiếu lớn hơn. Nó cũng góp phần thúc đẩy các thị trường phát triển khác trên thế giới như châu Âu. Nhà đầu tư có thể cải thiện chiến lược của mình để tận dụng những thay đổi này./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98