Vì sao ngân hàng ở Anh muốn áp dụng luật EU thêm 5 năm sau Brexit?

10/12/2016 09:40
10-12-2016 09:40:39+07:00

Vì sao ngân hàng ở Anh muốn áp dụng luật EU thêm 5 năm sau Brexit?

Các ngân hàng ở Anh hiện muốn Chính phủ nước này cho phép họ hoạt động theo luật của Liên minh châu Âu (EU) thêm 5 năm sau khi Anh rời khỏi EU, một động thái có thể làm nổi giận các eurosceptic - những người luôn muốn tách ra khỏi liên minh này càng sớm càng tốt, Reuters đưa tin.

Theo một tài liệu Reuters có được, các ngân hàng này, vốn là những tổ chức quốc tế, cũng đang hối thúc Chính phủ Anh cho phép Tòa án Công lý châu Âu có quyền đưa ra các quyết định liên quan đến các doanh nghiệp của họ trong thời gian đó.

Tài liệu này được các công ty luật đại diện cho các ngân hàng thảo ra nhằm vận động hành lang Chính phủ Anh rời khỏi EU theo từng giai đoạn.

Hiện tài liệu này đang nhận được sự ủng hộ của các ngân hàng lớn, đã được chia sẻ với Bộ Tài chính và là lời yêu cầu chi tiết nhất của ngành tài chính nước Anh đối với giai đoạn chuyển giao, để họ được có thời gian nhiều nhất nhằm thích nghi với Brexit, các ông chủ ngân hàng cho biết.

Bộ Tài chính Anh đã từ chối bình luận về tài liệu trên.

Chính phủ Anh hiện đang chia rẽ trong chuyện có nên ủng hộ nhu cầu cần có thêm thời gian để sắp xếp cho việc chuyển giao hay không – và nếu thế, cho dù dưới hình thức nào đi nữa, thì điều đó cũng đang phản ánh các quan điểm chia rẽ trong chuyện “cách nào là tốt nhất để rời khỏi EU” và những lo ngại về sự phản ứng dữ dội từ những người ủng hộ và bỏ phiếu cho Brexit.

Dù một số quan chức Bộ Tài chính ủng hộ động thái này, nhưng Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit, David Davis, và Thủ tướng Theresa May vẫn chưa công khai cam kết ủng hộ bất kỳ thỏa thuận nào. Trong một thông cáo của mình, Bộ Tài chính cho biết Bộ trưởng Philip Hammond đang lắng nghe sát sao các quan điểm của ngành tài chính.

Tài liệu cho biết thêm, nếu không đạt được thỏa thuận chuyển giao nào, thì xuất hiện nguy cơ một số ngân hàng không thể chuyển các hoạt động của họ ra khỏi nước Anh hay thành lập các công ty con mới ở Anh kịp thời hạn, dẫn đến rủi ro là các ngân hàng này có thể phải ngưng hoạt động kinh doanh của họ tại EU một cách đột ngột.

Cũng theo tài liệu trên, thường thì các ngân hàng sẽ mất khoảng 3 năm để tái định cư các hoạt động, nhưng vì có nhiều công ty cùng làm điều này một lúc nên nhà điều hành có thể sẽ bị quá tải, làm cho quá trình này bị chậm lại.

Phản đối

Tuy nhiên, những người ủng hộ Brexit hiện đang phản đối bất kỳ sự sắp xếp chuyển giao nào vì lo ngại rằng điều đó có thể trở thành... vĩnh viễn, do các điều khoản thương mại cuối cùng có thể phải mất nhiều năm mới thỏa thuận được.

Richard Tice, đồng Chủ tịch của chiến dịch “Ra đi nghĩa là Ra đi”, một chiến dịch đang hối thúc cái gọi là “Brexit cứng”, theo đó nước Anh sẽ rời khỏi thị trường EU để kiểm soát nạn nhập cư, cho rằng các ngân hàng trên đang phóng đại sự gián đoạn có thể có trong vấn đề này.

“Đây là điều vô lý. Thẳng thắn mà nói các ngân hàng không giải quyết vấn đề này. Nước Anh đã chọn thay đổi. Họ càng thức tỉnh và chấp nhận điều đó càng sớm thì càng tốt”, ông nói.

Tài liệu trên được 3 công ty luật lớn nhất của anh là Linklaters, Freshfields và Clifford Chance soạn ra. Họ nói rằng tài liệu này là nhằm cung cấp sự hỗ trợ kỹ thuật cho những ai đang tạo nên “một vị thế đàm phán” cho nước Anh. Tất cả các công ty luật trên đều từ chối đưa ra lời bình luận.

Sau sự kiện Brexit, so với tất cả mọi ngành nghề, các công ty dịch vụ tài chính hiện đang đối mặt với một số thách thức lớn nhất vì các lĩnh vực lớn tại những doanh nghiệp của họ đang bị “vướng” các quy định về hộ chiếu, điều có thể cản trở họ hoạt động trên khắp châu Âu.

Tài chính hiện chiếm khoảng 10% nền kinh tế Anh, lớn hơn so với các nền kinh tế lớn khác, và đang cho thấy tầm quan trọng của mình vì Chính phủ nước này bắt đầu bước vào các cuộc đàm phán để có thể quyết định Anh có còn giữ được vị trí trung tâm tài chính toàn cầu hàng đầu trong những năm tới hay không.

Tài liệu trên tranh luận rằng nước Anh phải đảm bảo đạt được một thỏa thuận với Brussels – xoay quanh thời gian tiến hành Đạo luật 50 – để có thêm hai năm chuẩn bị. Theo tài liệu này, thỏa thuận chuyển giao nên kéo dài ít nhất từ 3 đến 5 năm./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98