Vì sao Phố Wall bất ngờ ủng hộ Donald Trump?

01/12/2016 13:35
01-12-2016 13:35:00+07:00

Vì sao Phố Wall bất ngờ ủng hộ Donald Trump?

Các kế hoạch kinh tế của Tổng thống đắc cử Donald Trump, hay còn được gọi là Trumponomics, bất ngờ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ Phố Wall, CNNMoney đưa tin.

Các ngân hàng lớn như Bank of America, UBS và HSBC đang nâng mức dự báo của họ dành cho tăng trưởng của Mỹ và thị trường chứng khoán (TTCK). Vậy đâu là lý do? Câu trả lời là: Trumponomics.

“Tiếp theo sau chiến thắng của ông Trump, chúng tôi đã thay đổi dự báo về GDP của mình vì giờ đây chúng tôi đang mong đợi một chương trình kích thích tài khóa vừa phải đến từ các mức thuế thấp hơn và chi tiêu Chính phủ cao hơn”, Kevin Logan, Chuyên gia kinh tế trưởng của HSBC, nhận định trong một báo cáo gần đây.

Đó là một sự đảo chiều đáng kinh ngạc so với trước cuộc bầu cử khi các nhà kinh tế và chuyên gia thị trường tại nhiều ngân hàng của Phố Wall đã có dự báo về những hậu quả u ám – một cuộc suy thoái và một đợt rơi tự do của các thị trường – nếu như ông Trump được bầu làm Tổng thống.

Giờ đây, nhiều chuyên gia đang nói điều ngược lại: Ông Trump tốt cho tăng trưởng.

“Chính sách tài khóa được thực thi tốt có thể thúc đẩy tăng trưởng đáng kể”, Don Rissmiller, Giám đốc công ty đầu tư Strategas, nói. Ông Rissmiller dự báo tăng trưởng GDP 2017 và 2018 của Mỹ có thể tăng thêm 1% nữa.

Trước giờ kinh tế Mỹ tăng trưởng với tốc độ khoảng 2%/năm. Và ông Trump thề sẽ biến con số này thành 4%.

Đà bứt phá mang tên Donald Trump trên TTCK Mỹ

TTCK đã tăng lên các mức kỷ lục sau chiến thắng của ông Trump. Giới đầu tư ăn mừng những lời hứa giảm thuế “khủng” của ông dành cho các cá nhân và doanh nghiệp, một sự cởi trói khỏi những quy định phiền phức và tăng mức chi tiêu của Chính phủ mới vào đường sá, cầu cống và những cơ sở hạ tầng khác lên 1 ngàn tỷ USD.

Chỉ số Dow Jones đã tăng hơn 5% trong tháng này, sau hơn 3 tháng liên tục mất điểm.

“Thị trường đã vượt qua các cú sốc lớn nhất trong năm nay (cuộc trưng cầu dân ý ở Anh, bầu cử Mỹ)”, nhóm chuyên gia của Bank of America Merrill Lynch viết. Nhóm chuyên gia này đã nâng dự báo của mình dành cho chỉ số S&P 500 vào thời điểm kết thúc năm nay lên 2,100 điểm, tăng 100 điểm so với trước đây.

Ngoài việc giảm thuế ra, giới đầu tư cũng thích ý tưởng giảm thuế cho các doanh nghiệp lớn như Apple để khuyến khích họ mang nguồn tiền đang “giấu” ở nước ngoài về Mỹ. Số tiền đó nếu được mang về có thể được dùng vào việc mua thêm cổ phiếu, qua đó đẩy giá lên cao.

Ẩn số lớn về Trumponomics

Tuy nhiên, tình yêu mới chớm dành cho Trumponomics cũng đi kèm với một ẩn số lớn: Ông Trump không thể bảo hộ quá mức với thương mại và vấn đề nhập cư.

Wells Fargo phân tích: “Giảm thuế và tăng chi tiêu liên bang có thể kích thích tăng trưởng kinh tế, nhưng các loại thuế và việc hạn chế nhập cư có thể kìm hãm nền kinh tế. Các triển vọng chính sách này có thể tạo ra những tác động ngược”. Cũng do những lo ngại về thương mại, Wells Fargo đã không nâng dự báo của mình dành cho GDP. Tuy nhiên, ngân hàng này vẫn mong đợi sẽ có lạm phát cao hơn.

Mitt Romney – người đang được xem xét cho vị trí Ngoại trưởng – từng là một trong nhiều lãnh đạo doanh nghiệp chỉ trích mạnh mẽ ông Trump về các kế hoạch áp thuế nặng tay dành cho Mexico và Trung Quốc. Ông Romney thậm chí còn nói rằng những ý tưởng thương mại của ông Trump sẽ khiến cho Mỹ rơi vào một cuộc suy thoái.

Kế hoạch của ông Trump cho 100 ngày đầu tiên của mình tại Nhà Trắng hiện bao gồm việc “tái đàm phán” hoặc “rút khỏi” thỏa thuận NAFTA và gọi Trung Quốc là “quốc gia thao túng tiền tệ”. Hiện chưa rõ mọi chuyện sẽ đi đến đâu.

Tóm tắt lời các chuyên gia đã dỡ bỏ các dự báo của họ

Sau đây là phần tóm tắt lời các chuyên gia đã dỡ bỏ dự báo của họ và những gì họ nói vào thời điểm này:

Bank of America Merrill Lynch: “Mục tiêu cuối năm 2016 của chúng tôi hiện tăng từ 2,000 lên 2,100 điểm”.

HSBC: “Chúng tôi sẽ nâng dự báo GDP của mình cho năm 2017 từ 2.1% lên 2.3% vì dự đoán sẽ có tăng trưởng mạnh trong mức chi tiêu của người tiêu dùng. Tác động của gói kích thích sẽ lớn hơn trong năm 2018 vì tác động đầy đủ của việc giảm thuế sẽ ảnh hưởng lên tài chính của các hộ gia đình. Chúng tôi dự báo tăng trưởng GDP của Mỹ trong năm 2018 trung bình sẽ đạt 2.7%, tăng mạnh so với dự báo 2.2% trước đây của chúng tôi”.

UBS: “GDP của Mỹ có thể tăng tốc trong năm tới. Một chế độ chính sách tài khóa mới – giảm thuế thu nhập cho hộ gia đình và doanh nghiệp – có thể sẽ đóng góp nhiều hơn cho tăng trưởng GDP dù rằng rõ ràng là có những bất ổn quanh chính sách mới và sự trì trệ từ những bất ổn xoay quanh chính sách thương mại”.

Capital Economics: “Hiện nay chúng tôi mong đợi tăng trưởng GDP sẽ tăng tốc lên 2.75% trong năm tới (con số cũ là 2%), với lạm phát CPI đang hướng tới mốc 3%”.

Yardeni Research: “Trong Thế giới Donald Trump (Trump World), áp lực về lợi nhuận có thể rất lạc quan cho các cổ phiếu nhờ vào việc 2 ngàn tỷ USD sẽ được hồi hương và thuế doanh nghiệp được giảm mạnh. Chắc chắn đó là một thực tế mới”.

Strategas: “Một thông điệp chủ chốt của thị trường trong thời gian gần đây là: Một điều gì đó sẽ được thực hiện. Chính phủ do một Đảng nắm quyền kiểm soát là rất quan trọng. Nhiều khả năng chính sách tài khóa của Mỹ được thực thi tốt có thể sẽ thúc đẩy tăng trưởng đáng kể (GDP sẽ được tăng thêm 1%) trong giai đoạn 2017-2018. Lợi nhuận doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi”./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P nâng triển vọng của Argentina từ “tiêu cực” lên “ổn định”

S&P cho biết khả năng thanh toán nợ của Argentina đã được cải thiện sau khi chính phủ nước này triển khai các biện pháp hoán đổi nợ và bộ chỉ số kinh tế vĩ mô đã...

CEO hãng vận tải biển top đầu thế giới lạc quan hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu

Rolf Habben Jansen, CEO của Hapag-Lloyd – hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới, cho biết ông đã có cái nhìn tích cực hơn về thương mại và nhu cầu trong năm 2024...

S&P: Số công ty vỡ nợ tăng nhanh nhất kể từ khủng hoảng 2008-2009

S&P Global Ratings mới đây cảnh báo tình trạng doanh nghiệp vỡ nợ trên toàn cầu, với số lượng vụ vỡ nợ đã tăng lên 29 vụ kể từ đầu năm nay, mức cao nhất kể từ 2009...

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn mua lại TikTok

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, đã tuyên bố rằng ông đang lập một nhóm nhà đầu tư để mua lại TikTok.

Goldman Sachs dự báo thị trường bất động sản của Mỹ đã chạm đáy

Goldman Sachs Asset Management (GSAM) mới đây đã thông báo về kế hoạch tích cực đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại của Mỹ trong năm nay, với quan điểm...

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan, dự báo có thể lên mốc 2,500 USD

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan trên thị trường hàng hóa và giá có khả năng chạm mốc 2,500 USD/oz trong năm nay, theo Natasha Kaneva, Trưởng bộ phận...

Một năm sau khi Credit Suisse sụp đổ, ngành ngân hàng châu Âu vất vả phục hồi

Sau cuộc giải cứu của UBS đối với Credit Suisse, các ngân hàng châu Âu đã có sự phục hồi ấn tượng dù có phần mong manh, với mức lợi nhuận kỷ lục và hưởng mức tăng...

Ông trùm đầu cơ Ken Griffin: Fed không cần vội vàng hạ lãi suất để tránh kịch bản thảm họa

Nhà sáng lập quỹ Citadel Ken Griffin cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên hành động chậm lại trong quá trình hạ lãi suất để tránh kịch bản phải nâng lãi suất...

Tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Các ngân hàng Trung Quốc đang nỗ lực giải cứu tập đoàn bất động sản China Vanke sau khi Moody’s hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của công ty xuống mức "rủi ro cao" vào đầu...

Ngân hàng nhỏ ở Mỹ có thể sụp đổ vì nợ xấu bất động sản thương mại

Các số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ văn phòng trống tiếp tục tăng lên ở Mỹ trong bối cảnh xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến. Điều này khiến giá trị của các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98