VNM ETF đảo danh mục: Cổ phiếu nào tỏa sáng?

06/12/2016 13:10
06-12-2016 13:10:37+07:00

VNM ETF đảo danh mục: Cổ phiếu nào tỏa sáng?

Đa số các chuyên gia công ty chứng khoán đều dự báo danh mục của VanEck Vectors Vietnam ETF sẽ có sự góp mặt của 2 mã mới là CIIHSG, trong khi không mã nào bị loại. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng dự báo, STB có thể bị loại nếu có cổ phiếu offshore mới được thêm vào tại kỳ tái cơ cấu lần này.

* CII vào rổ FTSE Vietnam Index, STB, HNG, PGD và HHS chia tay

Biểu đồ cổ phiếu và tỷ trọng trong danh mục VNM ETF tính đến 05/12

Ông Bùi Nguyên Khoa, Trưởng nhóm Phân tích Thị trường CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI) dự báo sẽ không có cổ phiếu nào bị loại khỏi danh mục VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF), nhưng HSG và CII sẽ được bổ sung với tỷ trọng dự kiến lần lượt là 2.2% (free float 21%) và 1.5% (free float 17%).

Theo ông Khoa, nếu danh mục cổ phiếu Việt Nam giữ nguyên tỷ trọng 80.3% như kỳ trước, thì quỹ sẽ bán khoảng 4.5 triệu USD, tương đương 102 tỷ để mua cân bằng tỷ trọng cổ phiếu nước ngoài.

Danh mục điều chỉnh dự kiến (dựa trên số liệu tại ngày 10/11):

Ông Nguyễn Vũ Luân, Chuyên viên môi giới cấp cao tại CTCP Chứng khoán VNDirect (VND) dự báo VanEck Vectors Vietnam Index sẽ thêm mới CII và HSG, nhưng không loại mã nào do không có cổ phiếu nào vi phạm điều kiện.

Theo nhận định của ông Luân, CII và HSG đã đạt đầy đủ 3 tiêu chí vốn hóa, thanh khoản và freeloat để vào quỹ trong kỳ review này. Ông Luân ước tính CII sẽ được thêm mới với tỷ trọng 1.6%, tương đương với khối lượng 3.6 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, HSG được thêm với tỷ trọng 2.5%, tương đương với  3.7 triệu cổ phiếu.

Bảng cơ cấu dự kiến

Bên cạnh đó, ông Luân cũng cho rằng kỳ review này sẽ tác động nhiều như kỳ trước và có thể ảnh hưởng mạnh chỉ số VN-Index. Đáng chú ý, đợt review này trùng khớp với kỳ họp cuối cùng trong năm 2016 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) diễn ra vào ngày 13-14/12, và xu hướng rút ròng của các quỹ ETF những ngày gần đây. Từ ngày 14-18/11, quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF đã rút ròng 900,000 chứng chỉ quỹ, một đợt rút vốn khá mạnh từ đầu năm đến nay với thời gian ngắn, và xu hướng này vẫn đang tiếp diễn cho tới thời điểm hiện tại. Điều này sẽ ảnh hưởng tới tỷ trọng của các cổ phiếu trong kỳ review này do tài sản của quỹ giảm sút đáng kể, số lượng các mã bán ra theo dự báo cũng lấn áp các mã được mua vào sẽ gia tăng áp lực lên thị trường về tâm lý giao dịch của nhà đầu tư.

Ông Trần Xuân Bách, Chuyên viên Phân tích và Chiến lược Thị trường CTCP Chứng khoán Bảo Việt (BVS) cũng cho rằng nhiều khả năng CII và HSG sẽ được đưa vào rổ tính VanEck Vectors Vietnam ETF, nhưng không có cổ phiếu nào bị loại.

Liên quan đến 2 cổ phiếu có thể được thêm vào, nguyên nhân theo ông Bách là do mới đây, CII đã được mở room ngoại lên 70%, còn HSG đã đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí của quỹ. Ông cho biết thêm, do “room” nước ngoài của 2 cổ phiếu này hiện không còn nhiều nên cả HSG và CII đều chỉ được thêm vào với tỷ trọng thấp.

Tuy nhiên, ông Bách cũng lưu ý với trường hợp của STB, cổ phiếu này đã liên tiếp có dấu hiệu sụt giảm mạnh về giá trị giao dịch trong những quý vừa qua. Điều này có thể khiến VNM ETF loại cổ phiếu này ra khỏi danh mục nếu có cổ phiếu offshore mới được thêm vào danh mục tại kỳ tái cơ cấu lần này.

Đối với PVT, cổ phiếu này đã bị VNM ETF loại ra khỏi danh mục trong kỳ review quý 3, nhưng danh mục của quỹ này vẫn còn lại khoảng 1,036,000 cổ phiếu (tương ứng 0.19%) tỷ trọng danh mục. Cho nên, dự kiến quỹ sẽ bán hết số cổ phiếu PVT trong kỳ tái cơ cấu danh mục lần này.

Ông Bách cho biết hiện tại tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục của quỹ đang chiếm gần 83.9%. Trong kỳ review lần này, nhiều khả năng VNM ETF sẽ tiếp tục giữ nguyên tỷ trọng cổ phiếu Việt Nam trong danh mục ở mức 80.29% nếu không có cổ phiếu của các công ty nước ngoài nào được thêm mới hay loại bớt. Do đó, có thể quỹ sẽ phải bán giảm tỷ trọng các cổ phiếu Việt Nam trong danh mục.

Dự báo danh mục VNM ETF dựa trên dữ liệu giá đóng cửa ngày 14/11:

Trường hợp 1: HSG và CII được thêm vào danh mục và STB không bị loại

Trường hợp 2: HSG và CII được thêm vào danh mục và STB bị loại

Ông Bách lưu ý đây chỉ là dự đoán dựa trên mức giá đóng cửa ngày 14/11. Biến động giá cổ phiếu, từ ngày này cho đến ngày cuối cùng của kỳ tái cơ cấu (16/12), có thể làm thay đổi tỷ trọng cũng như lượng mua vào/bán ra dự kiến của từng mã.

Kết quả đảo danh mục chính thức sẽ được MVIS công bố vào sáng sớm ngày 10/12 (theo giờ Việt Nam). Danh mục mới của VanEck Vectors Vietnam ETF trong đợt đảo danh mục cuối cùng của năm 2016 sẽ có hiệu lực sau giờ đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu (16/12) và chính thức được giao dịch từ ngày thứ Hai (19/12)./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nâng hạng thị trường tháng 3: FTSE Russell chỉ ra điều kiện để Việt Nam được nâng hạng

Việt Nam vẫn chưa thể gây bất ngờ trong báo cáo xếp hạng thị trường tháng 3/2024 của FTSE Russell. Tuy vậy, FTSE Russell đánh giá cao nỗ lực và chỉ ra các điều kiện...

Quỹ đầu tư giao dịch sôi động

Tuần qua (18-22/03/2024) trong bối cảnh thị trường rung lắc mạnh với biên độ rộng nhưng vẫn tăng điểm, các quỹ đầu tư giao dịch sôi động trở lại với lực mua chiếm...

Sau khi bán HDG, DXG, VCG, nhóm quỹ Dragon Capital tiếp tục hạ tỷ trọng cổ phiếu HSG

Mới đây, nhóm quỹ của Dragon Capital vừa hạ bớt tỷ trọng ở cổ phiếu HSG xuống dưới mốc 12%.

Quỹ ETF lớn nhất Việt Nam vừa thêm EIB, FRT, loại SBT, HCM

Trong tuần qua, Fubon FTSE Vietnam ETF – quỹ ETF lớn nhất Việt Nam – vừa trải qua đợt tái cơ cấu quan trọng, trong đó họ đã mua hàng triệu cp STB, EIB, VIC, VHM...

Quỹ ETF trăm triệu đô cơ cấu mạnh, mua hơn 3 triệu cp FTS

Tuần từ 11-18/03, thời điểm đợt review quý 1/2024 có hiệu lực (18/03/2024), quỹ VanEck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) có đợt mua bán cổ phiếu mạnh, trong đó bổ sung...

Các quỹ đầu tư “rộn ràng” cơ cấu danh mục

Thị trường hồi phục trong tuần qua (11-15/03/2024) nhưng vẫn đang trong khu vực có rung lắc mạnh bất thường nên các quỹ đầu tư tích cực cơ cấu danh mục với chiều...

Dragon Capital: Việc NHNN phát hành tín phiếu không thể hiện sự đảo chiều chính sách

Với động thái can thiệp gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Dragon Capital cho rằng đây không phải là tín hiệu đảo chiều chính sách. Tuy vậy, quỹ này cho rằng...

Quỹ thuộc SGI Capital bán hết VRE, MBB, cảnh báo nguy cơ từ tỷ giá

Quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) – trực thuộc SGI Capital – hạ bớt tỷ trọng cổ phiếu và tỏ ra lo ngại về vấn đề tỷ giá.

Ba quỹ FTSE ETF, VNM ETF và Fubon ETF sẽ giao dịch hàng triệu cp FTS, HPG, EIB?

Sau kết quả review ETF quý 1/2024, ông Nguyễn Vũ Luân, Trưởng phòng Môi giới của CTCK VNDirect (VNDS), dự báo các quỹ ETF sẽ giao dịch mạnh ở các mã EIB, EVF, FTS...

Cá mập PYN Elite lãi hơn 5% trong tháng 2

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục có tháng thứ 2 bứt phá dưới sự dẫn dắt của cổ phiếu nhà băng, qua đó giúp quỹ đầu tư đến từ Phần Lan - PYN Elite duy trì...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98