Anh để ngỏ khả năng tiến tới thỏa thuận tự do thương mại với châu Âu

24/01/2017 10:21
24-01-2017 10:21:45+07:00

Anh để ngỏ khả năng tiến tới thỏa thuận tự do thương mại với châu Âu

Cuối cùng thì Anh cũng đã công bố kế hoạch cho “Brexit”. Cụ thể, quốc gia này muốn rút hoàn toàn khỏi EU, đồng thời cũng muốn thương lượng về một thỏa thuận thương mại tự do mới, CNNMoney cho hay.

Thủ tướng Anh Theresa May

Thủ tướng Anh, Theresa May, đã đưa ra kế hoạch này trong bài phát biểu ngày thứ Ba, sau gần 7 tháng kể từ khi cử tri Anh quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) tại cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 6/2016.

Các công ty cũng như nhà đầu tư đang chờ đợi các thông tin rõ ràng hơn về kế hoạch Brexit của Anh.

Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định kế hoạch của bà May có thể chứa đựng nhiều rủi ro. Đó là một kế hoạch vội vàng và phức tạp, thậm chí có thể “đỗ vỡ” vào những giây phút cuối cùng. Và nói cách khác thì điều này có khả năng làm suy yếu sự phồn vinh của Anh.

Sau đây là những kịch bản có thể xảy ra với Anh:

Kịch bản 1: Ký kết thỏa thuận thương mại tự do

Anh dự định đưa ra thông báo chính thức về mục đích rời khỏi EU vào tháng 3/2017. Theo dự kiến, chỉ 2 năm sau thời điểm này, Anh sẽ chính thức rút hoàn toàn khỏi EU.

Lịch trình sẽ rất sát sao. Các thỏa thuận thương mại tự do lớn có thể phải mất tới 10 năm để hoàn tất. Các cuộc bầu cử ở Đức và Pháp trong năm nay cùng với quá trình phê chuẩn bởi các nhà lập pháp ở EU và Anh sẽ khiến thời gian đàm phán rút ngắn.

Bà May cho biết bà muốn việc giao thương hàng hóa và dịch vụ giữa Anh và EU có thể đạt tự do ở mức cao nhất, nhưng quan điểm của các nhà lãnh đạo EU cho rằng Anh không thể tiếp cận EU giống như một thành viên EU sau sự kiện Brexit.

“Ngay cả khi người đàm phán của bà May thể hiện cực kỳ tốt… thì vẫn sẽ còn nhiều rào cản đến hoạt động thương mại. Điều này không thể tránh khỏi”, Gregor Irwin, nhà kinh tế trưởng tại Global Counsel.

Kallum Pickering, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Berenberg Bank, cho rằng điều này sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của hoạt động thương mại và đầu tư. Khả năng rất cao là tốc độ tăng trưởng kinh tế hàng năm của Anh có thể giảm từ 2.2% xuống 1.8%.

Ông lên tiếng cảnh báo: “Chi phí tích lũy của Brexit có thể tăng mạnh theo thời gian”.

Brexit trở nên phức tạp hơn khi Anh còn phải thương lượng lại các thỏa thuận với 50 quốc gia khác, bao gồm cả Canada và Hàn Quốc, vì các quốc gia này đã ký kết các thỏa thuận thương mại ưu đãi với EU. Các thỏa thuận này không tự động chuyển sang Anh sau sự kiện Brexit.

Kịch bản 2: Không ký kết bất kỳ thỏa thuận thương mại nào

Việc ký kết hợp đồng thương mại với EU theo một lịch trình chặt chẽ không phải là một điều có thể chắc chắn được.

Các quan chức EU có thể mong muốn áp dụng đường lối cứng rắn trong quá trình thương lượng để 27 quốc gia thành viên còn lại của EU thấy rằng ở lại EU vẫn tốt hơn bên ngoài.

Bà May cho biết đây sẽ là “một hành động tự hại chính mình”.

Bà cũng nói thêm bà khá chắc chắn cả hai bên sẽ tiến tới một thỏa thuận tích cực. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh cũng sẵn ràng ra đi mà không ký kết thỏa thuận nào, đồng thời cho biết “thà không có thỏa thuận nào còn hơn là một thỏa thuận tồi”.

Điều này sẽ dẫn tới việc Anh rút ra khỏi EU mà không giữ được bất kỳ ưu đãi nào trong việc tiếp cận tới thị trường xuất khẩu lớn nhất của quốc gia này. Hoạt động thương mại với châu Âu và các khu vực còn lại của thế giới sẽ quay về những nguyên tắc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Anh có thể thiết lập hàng rào thuế quan giống như EU đã làm, bao gồm việc đánh thuế lên các sản phẩm sữa, thịt, xe hơi và sợi. Hoặc quốc gia này có thể thiết lập mức thuế suất bằng 0 để thúc đẩy giao thương với các đối tác quốc tế, ông Michell cho hay.

Dù vậy, hoạt động thương mại có thể trở nên tốn kém hơn, và có khả năng tác động tiêu cực đến thị trường việc làm cũng như các công ty tại Anh.

Tổng Giám đốc WTO, Roberto Azevedo, cho biết chi phí thuế mà các nhà xuất khẩu Anh phải trả có thể lên tới 5.6 tỷ GBP (tương đương 6.9 tỷ USD) mỗi năm. Đó là chưa tính tới tác động lên các dịch vụ như tài chính.

Bên cạnh đó, bà May cũng đưa ra một mối đe dọa tới châu Âu. Cụ thể, bà lên tiếng cảnh báo rằng nếu thỏa thuận thương mại không được ký kết, Anh có thể thiết lập mức thuế suất cạnh tranh hơn để thu hút các công ty và nhà đầu tư từ châu Âu chuyển sang Anh./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98