ASEAN tăng nhập khẩu cá ngừ

11/01/2017 17:09
11-01-2017 17:09:55+07:00

ASEAN tăng nhập khẩu cá ngừ

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), ASEAN hiện đang là thị trường nhập khẩu (NK) cá ngừ lớn thứ 4 trên thế giới, đồng thời là thị trường NK cá ngừ lớn thứ 3 của Việt Nam.

Sau sự sụt giảm trong 3 tháng đầu năm 2016, NK cá ngừ của ASEAN ngày càng tăng so với cùng kỳ năm trước. Thái Lan, Philippines và Malaysia à 3 nước NK cá ngừ nhiều nhất trong khối ASEAN. Tuy nhiên, trong khi NK cá ngừ của Thái Lan và Philippines tăng lần lượt là 24.8% và 0.1%, NK của Malaysia giảm 8.1%.

10 tháng đầu năm 2016, ASEAN tăng NK cá ngừ từ các nước. Trong đó, Đài Loan, Papua New Guinea và Trung Quốc đang là 3 nguồn cung cá ngừ lớn nhất cho thị trường này. Còn Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 11 cho ASEAN.

Cũng theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, 11 tháng năm 2016, XK cá ngừ của Việt Nam sang ASEAN tăng 16%, đạt 41 triệu USD, chiếm 8.9% tổng giá trị XK cá ngừ của Việt Nam. Thái Lan hiện đang là thị trường NK cá ngừ của Việt Nam nhiều nhất trong khối ASEAN.

Năm 2016, XK các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam sang thị trường ASEAN đều tăng, trừ cá ngừ đóng hộp. Trong đó, Việt Nam đang XK nhiều nhất cá ngừ chế biến khác cho thị trường ASEAN, phần lớn là sang Thái Lan. Còn cá ngừ tươi, sống và đông lạnh mã HS03 chủ yếu XK sang Philippines.

Hiện các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam khi XK sang ASEAN đang khó cạnh tranh lại với các sản phẩm cùng loại từ Đài Loan, Hàn Quốc và Trung Quốc. Với tiềm lực khai thác mạnh, 3 nước này đang có lợi thế về khả năng cung ứng hơn hẳn Việt Nam.

Dự báo, NK cá ngừ của ASEAN trong năm tới sẽ vẫn tiếp tục tăng./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98