Chứng khoán châu Âu sẽ gây bất ngờ thú vị trong năm 2017?

09/01/2017 10:05
09-01-2017 10:05:48+07:00

Chứng khoán châu Âu sẽ gây bất ngờ thú vị trong năm 2017?

Bạn có còn nhớ thời điểm này năm ngoái? Các thị trường mở cửa bằng cú lao dốc đột ngột trên thị trường chứng khoán  (TTCK) Trung Quốc. Trước thời điểm sàn New York bước vào phiên mới, TTCK Trung Quốc đã giảm 7% và giao dịch bị tạm ngưng. Đó cũng là khoảng thời gian khởi đầu một năm mới tồi tệ nhất trong lịch sử TTCK Mỹ.

Khi tiếng chuông vang lên báo hiệu phiên giao dịch bắt đầu, mọi người cứ nghĩ rằng quãng thời gian trước mắt sẽ là một năm thảm họa. Và rồi, ngay trong tháng đó, giá dầu đã giảm từ hơn 30 USD/thùng xuống còn khoảng 20 USD/thùng, nhưng cuối cùng mọi người bắt đầu nhận ra rằng điều đáng lo không phải ở Trung Quốc, mà là dầu. Giá dầu “rơi tự do” đang là quả bom hẹn giờ, sắp sửa tạo nên những vụ phá sản hàng loạt trong ngành năng lượng và đe dọa một cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu “tập 2”.

Thế rồi điều gì đã xảy ra? Các ngân hàng trung ương ngay lập tức vào cuộc. Vào ngày 11/2, Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BOJ) chính thức can thiệp vào thị trường tiền tệ, bằng cách mua USD và bán JPY. Họ đã làm gì với những đồng USD ấy? Chắc hẳn là họ đã mua dầu, dưới một hình thức nào đó. Dầu chạm đáy ngay ngày hôm ấy. Trung Quốc sau đó tiếp bước bằng động thái tăng cường cho vay, giúp giảm bớt nỗi lo sợ về một khủng hoảng thanh khoản toàn cầu. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) thì tăng quy mô của chương trình nới lỏng định lượng (QE) và cắt giảm lãi suất. Và sau đó Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nối gót bằng cách hủy bỏ 2 trong 4 lần tăng lãi suất được thị trường dự đoán (cuối cùng chỉ giữ lại 1).

Giờ đây khi nhìn lại, quả thật là có một sự khác biệt lớn. Môi trường này đã chứng kiến một sự thay đổi rõ rệt: Tránh xa một thế giới do thanh khoản dẫn dắt và hướng đến sự thay đổi về mặt cấu trúc, hướng đến tăng trưởng.

Nhờ điều đó, tâm lý lạc quan dâng cao lên mức mà chúng ta đã không hề thấy trong 10 năm qua. Các thị trường toàn cầu đã khởi đầu năm nay rất tốt. Và dù gần đây có tăng gấp 3 lần so với mức đáy năm 2009 trên TTCK, dòng tiền hiện chỉ đang ở giai đoạn đầu của quá trình rời khỏi trái phiếu và tiền mặt, và đổ trở lại vào cổ phiếu. Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ hồi tháng 11, chúng ta đã đang bước vào năm nay với 2 đợt hút ròng (tính theo tháng) kỷ lục liên tục vào TTCK Mỹ dựa trên “dòng vốn” ETF từ tháng 11 và 12 năm ngoái.

Như vậy mọi chuyện xem như đã được các thị trường Mỹ định hình, và chúng ta nên xem phần còn lại của thế giới (gồm các thị trường mới nổi) bắt đầu chơi trò “đuổi bắt”. Thật ra, điều này đã diễn ra trước cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Trước hết, hãy quay trở lại hồi tháng 11 năm ngoái. Trong khi các cổ phiếu Mỹ tăng vọt lên các mức cao kỷ lục thì các cổ phiếu Đức lại giảm sâu.

Nhưng đây là biểu đồ mới nhất.

Nhìn về mép phải biểu đồ, bạn có thể thấy các cổ phiếu Đức đang hết sức thành công. Như “lửa được châm thêm dầu”, dữ liệu kinh tế của khối đồng tiền chung Euro (Eurozone) bắt đầu cho thấy những dấu hiệu về khả năng xuất hiện của một đợt phục hồi mạnh. Sự bùng nổ tăng trưởng của Mỹ sẽ chỉ hỗ trợ thêm cho điều đó.

Ngoài ra, sự phục hồi mạnh của đà tăng trưởng tại Eurozone trong năm nay sẽ là sự bảo vệ rất có giá trị dành cho khu vực này trước phản ứng tiêu cực khác của chủ nghĩa dân túy (đầu tiên là Grexit, sau đó là Brexit, và tiếp nữa là Donald Trump). Các phong trào chủ nghĩa dân tộc ở Đức và Pháp hiện là những mối đe dọa lớn đối với Liên minh châu Âu (EU) và đồng Euro. Sự “biến mất” của đồng Euro sẽ là thảm họa cho nền kinh tế toàn cầu.

Điều đó có nghĩa là, dù đang bước vào năm nay với những thuận lợi để chấm dứt một thập niên dài đầy khó khăn về mặt kinh tế, nhưng chúng ta vẫn còn những trở ngại cần phải vượt qua. Cùng với xung đột giữa ông Trump với Trung Quốc, các cuộc bầu cử của Đức và Pháp là những mối nguy hiểm hiện thời và rõ ràng khác phía trước có thể làm mất đi sự hiệu quả trong các chính sách kinh tế của ông Trump./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98