Chuyên gia: Nên mở rộng sân bay TSN sang phía sân golf

23/01/2017 07:45
23-01-2017 07:45:56+07:00

Chuyên gia: Nên mở rộng sân bay TSN sang phía sân golf

Các chuyên gia hàng không cho rằng, phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất được đề nghị chọn chưa phù hợp với thực tế, sau này có thể sẽ tốn thêm chi phí cho việc xây dựng vá víu.

Sân bay Tân Sơn Nhất hiện nay đang bị quá tải - Ảnh: Anh Quân

Sau khi phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất được lựa chọn, ông Lê Trọng Sành, nguyên Trưởng phòng quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, cho rằng phương án xây 2 nhà ga như cơ quan chức năng chọn sẽ phân tán và bất lợi về mặt giao thông vì phía đường Hoàng Hoa Thám hiện nay đã quá tải.

"Khi có nhà ga, giao thông sẽ càng kẹt trầm trọng hơn. Việc mở rộng đường Hoàng Hoa Thám thì lại phải giải tỏa sẽ càng tốn kém", ông nói.

Ông Sành cho rằng cần xây một nhà ga trên diện tích 157 héc ta đang làm sân golf hiện nay, dùng làm nhà ga quốc tế với công suất 15-20 triệu hành khách năm. Diện tích đất còn lại làm thêm 45-50 sân đỗ máy bay thì công suất Tân Sơn Nhất có thể nâng lên được 60 triệu hành khách/năm.

Xây nhà ga ở hướng Bắc (phía sân golf) sẽ thuận lợi hơn về mặt giao thông khi mở thêm lối vào ở hướng đường Quang Trung và hướng Gò Vấp thì sẽ giảm tải cho hướng đường Trường Sơn.

“Với phương án mà Phó thủ tướng quyết, việc mở rộng chỉ có 21 héc ta thì không đủ giảm tải cho sân bay. Nếu mở rộng, 2-3 năm nữa lượng khách tiếp tục tăng thì lại tốn thêm tiền mở rộng nữa”, ông Sành phân tích.

Tương tự, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống,  nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, trường Đại học Bách khoa TPHCM phân tích, phương án chọn xây nhà ga phía đường Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa, nếu xem xét kỹ sẽ thấy rất tốn kém, vì để vào được nhà ga này thì phải khai thông đường vào nhà ga do khu vực đường Cộng Hòa hiện nay thường xuyên ùn tắc. Khi đã mở đường rồi, lượng khách tăng lên thì chắc chắn đến một lúc nào đó sẽ lại ùn tắc nghiêm trọng hơn.

Ông Tống cho rằng nên xây nhà ga ở phía Bắc trên diện tích sân golf hiện nay, sẽ có lợi rất nhiều mặt.

Thứ nhất, khi mở nhà ga ở hướng này về giao thông, hành khách đi từ các quận 12, Gò Vấp, Bình Thạnh có thêm hướng vào sân bay từ hướng cổng Gò Vấp. Và khi đó, Trường Sơn không còn là con đường độc đạo vào sân bay nữa thì chắc chắn sẽ giảm áp lực giao thông cho khu vực này.

Thứ hai, về lâu dài có thể làm thêm đường băng ở diện tích sân golf hiện nay để việc cất hạ cánh có thể hoạt động độc lập. “Các nhà chức trách muốn giải quyết ngắn hạn thì phải có tầm nhìn dài hạn. Nếu làm nhà ga 10 triệu hành khách, khoảng 3-4 năm nữa lượng khách tăng lên rồi quá tải, khi đó phải xây thêm nhà ga nữa rồi mọi thứ trở thành vá víu.. .”, ông nói.

Trước ý kiến của các chuyên gia cho rằng phương án này chưa phù hợp thực tế, ngày 22-1,TBKTSG Online đã liên lạc nhiều lần với Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh. Tuy nhiên, ông Thanh không nghe máy.

Trước đó, hôm 20-1, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng họp với các bộ, ngành về phương  án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, đơn vị tư vấn đưa ra 3 phương án.

Phương án 1: xây mới toàn bộ hệ thống đường cất hạ cánh (đường băng), đường lăn, sân đỗ, nhà ga... trên diện tích khu vực sân golf phía Bắc sân bay. Phương án này, có thể nâng công suất của sân bay từ 25 triệu khách/năm lên 60 triệu khách/ năm. Phương án này cần 10-15 năm xây dựng, giải tỏa hơn 140.000 hộ dân, chi phí dự kiến khoảng 201.350 tỉ đồng...

http://www.thesaigontimes.vn/156403/Chuyen-gia-Nen-mo-rong-san-bay-TSN-sang-phia-san-golf.html

 





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Mizuki Park - sức hút từ hệ sinh thái tiện ích phong phú

Hệ sinh thái tiện ích của Mizuki Park đáp ứng mọi nhu cầu của cư dân, từ không gian sinh hoạt, học tập, làm việc, vui chơi, mua sắm ngay tại chính nơi ở. Đây là...

'Xẻ' đất đã cấp cho doanh nghiệp này để giao cho nhiều công ty khác

Thanh tra tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kết luận Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh này và Công ty IZICO có nhiều sai sót trong việc cho thuê lại khu đất 21ha trong KCN...

Môi giới bất động sản giảm 70% chỉ còn hơn 100,000 người

“Đội ngũ môi giới còn hoạt động được đánh giá là những người yêu nghề, quyết tâm theo nghề đến cùng. Việc nhiều môi giới rời bỏ thị trường cũng được coi là cơ chế...

Liên bộ họp với 14 ngân hàng, các doanh nghiệp bất động sản lớn để tiếp tục gỡ khó cho thị trường

Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng sẽ phối hợp tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Công điện 933 ngày 24/10/2023 của Thủ tướng Chính phủ vào sáng ngày 13/11 sắp...

Trong một tháng hơn 26.2 ngàn tỷ đồng tín dụng rót vào bất động sản

Bộ Xây dựng công bố tình hình nhà ở và thị trường bất động sản quý 3/2023 cho thấy dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản hơn 986 ngàn tỷ đồng...

“Đòn bẩy” hạ tầng đưa bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá

Sở hữu quỹ đất rộng lớn, hạ tầng ngày càng hoàn thiện tạo lợi thế cho thị trường bất động sản phía Nam TP.HCM bứt phá mạnh mẽ trong 5 năm tới, nhất là các khu vực...

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn: Lợi thế BĐS du lịch sở hữu bến du thuyền, kề cận thương cảng quốc tế hiện đại nhất Việt Nam

Crystal Holidays Harbour Vân Đồn sở hữu vị trí hai mặt biển ôm trọn vịnh Bái Tử Long kỳ vỹ, vừa có thể chiêm ngưỡng toàn bộ hệ sinh thái thiên nhiên di sản, vừa tận...

DICcons được cấp 100 tỷ đồng tín dụng từ Ngân hàng Liên Doanh Việt Nga

Sự kiện này đánh dấu một sự hợp tác toàn diện, lâu dài và bền vững giữa DICcons và VRB, đồng thời cũng là tiền đề cung cấp giải pháp tài chính cho những chiến lược...

Nhà phố thương mại T&T City Millennia sở hữu tiềm năng sinh lời kép

Tọa lạc vị trí đắc địa, hưởng lợi thế về hạ tầng, nhà phố thương mại T&T City Millennia đem tới lợi nhuận kép từ giá trị an cư - kinh doanh và tiềm năng tăng giá...

Nhận diện dự án đáng mua khi thị trường căn hộ quận 7 ngày càng nóng

Hiện nay, thị trường căn hộ khu vực trung tâm TPHCM đang chiếm nhiều ưu thế và thể hiện rõ vai trò dẫn dắt nguồn cung với hàng loạt dự án ra mắt có vị trí tốt, pháp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98