Điều gì đã giúp Warren Buffett trở thành tỷ phú trúng đậm nhất trong năm 2016?

03/01/2017 15:22
03-01-2017 15:22:48+07:00

Điều gì đã giúp Warren Buffett trở thành tỷ phú trúng đậm nhất trong năm 2016?

Các khoản đầu tư của Warren Buffett vào các công ty hàng không và ngân hàng dường như là một bước đi vô cùng thông minh tại thời điểm này.

* Ai thắng lớn nhất ở Phố Wall trong năm 2016?

Có thể Warren Buffett đã ủng hộ Hillary Clinton trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, dẫu vậy tổng lượng tài sản của nhà đầu tư tỷ phú này vẫn nhảy vọt đáng kể ngay cả khi bà Clinton thua cuộc trước Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump trong tháng 11/2016.

Tính tới ngày 27/12/2016, tổng tài sản của Warren Buffett đã có thêm 12 tỷ USD trong năm 2016, qua đó giúp ông trở thành tỷ phú được hưởng lợi nhiều nhất trong tầng lớp giàu có ở Mỹ, dựa trên chỉ số Bloomberg Billionaire’s Index và một báo cáo từ Forbes.

Trong năm 2016, tài sản của Warren Buffett đã tăng 19% lên 74.1 tỷ USD theo chỉ số của Bloomberg, và vọt 20% lên 74.2 tỷ USD theo báo cáo của Forbes. Điều này đã giúp ông trở thành người giàu thứ 2 trên thế giới, chỉ sau nhà sáng lập Microsoft, Bill Gates.

Sau đây, hãng tin Marketwatch điểm lại một số vụ đặt cược đã góp phần vào thành công của Buffett trong năm 2016:

Không còn lo sợ về cổ phiếu hàng không

Trong tháng 11/2016, Warren Buffett đã làm nhiều nhà đầu tư kinh ngạc khi ông tiết lộ Tập đoàn Berkshire Hathaway của ông đã mua được cổ phần ở 4 hãng hàng không Mỹ trong quý 3/2016, vốn là một lĩnh vực mà ông đã xa lánh trước đó.

Trong hồ sơ pháp lý từ ngày 14/11/2016, ông Buffett đã công bố số lượng cổ phần tại United Continental Holdings, Delta Air Lines và American Airlines. Sau đó, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin CNBC, nhà đầu tư huyền thoại lại cho biết ông đã mua cổ phiếu của Tập đoàn Southwest Airlines sau ngày 30/09/2016.

Diễn biến sau đó đã chứng minh đây là một động thái vô cùng thông minh của ông Warren Buffett. Cụ thể, United Continental Holdings đã vọt 46%, American Airlines Group tiến 34%, Southwest Airlines leo dốc 32% và Delta Air Lines tăng 27% chỉ trong 3 tháng vừa qua. Trong khoảng thời gian tương tự, chỉ số NYSE Arca Airline Index cũng bứt phá 27%, vượt trội hoàn toàn so với mức tăng 4.2% của S&P 500.

Lĩnh vực ngân hàng

Dường như WarrenBuffett đã tiến hành một bước đi thông minh khác về lĩnh vực ngân hàng, bao gồm cả ngân hàng Wells Fargo. Được biết, Tập đoàn Berkshire Hathaway nắm giữ 36% cổ phầnWells Fargo và cũng là cổ đông lớn nhất của ngân hàng này.

Nhà đầu tư huyền thoại đã quyết định giữ lại lượng cổ phần này trong quý 3/2016, ngay cả khi Wells Fargo gặp bê bối. Cụ thể, nhân viên Wells Fargo đã tạo tài khoản ngân hàng giả nhằm mục đích tăng doanh số. Cuối cùng, ngân hàng này đã quyết định sa thải 5,300 nhân viên và hiện phải đối mặt với các hình phạt cũng như các cuộc điều tra gắt gao. Bên cạnh đó, Giám đốc điều hành John Stumpf cũng buộc phải từ chức.

Tuy nhiên, cổ phiếu Wells Fargo đã gạt bỏ các thông tin xấu này và tăng 23% trong 3 tháng trở lại đây.

Ngoài ra, Tập đoàn Berkshire cũng sở hữu 2.8% cổ phần trong Goldman Sachs, cũng là công ty hưởng lợi từ kỳ vọng về việc Donald Trump sẽ nới lỏng các quy định, vốn đè nặng lên các ngân hàng sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Cổ phiếu Goldman Sachs đã nhảy vọt 49% trong quý 4/2016.

Bên cạnh đó, Berkshire còn nắm giữ cổ phần của M&T Bank Corp (tăng 36%), U.S. Bancorp (leo dốc 22%) và American Express (tiến 16%).

Cổ phiếu viễn thông và thực phẩm

Lượng cổ phần của Charter Communications mà Warren Buffet đã mua trong năm 2014 cũng có thành quả khá tốt trong năm 2016. Cụ thể, cổ phiếu này đã nhảy vọt 44% trong năm vừa qua.

Ngoài ra, ông Buffett cũng là một “fan” của các cổ phiếu thực phẩm và nước giải khát, đặc biệt là công ty Coca-Cola. Cổ phiếu Coca-Cola đã sụt 3.4% trong khi các khoản nắm giữ khác lại có thành quả khá tốt, như cổ phiếu Kraft Heinz với đà tăng 21%./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98