Điều gì đang khiến các doanh nghiệp Mỹ “đứng ngồi không yên”?

18/01/2017 10:20
18-01-2017 10:20:32+07:00

Điều gì đang khiến các doanh nghiệp Mỹ “đứng ngồi không yên”?

Một số công ty Mỹ đang xem lại kế hoạch mua bán và sáp nhập (M&A), trong khi số khác đang nghĩ đến chuyện cắt giảm việc làm hoặc cân nhắc lại các hoạt động sản xuất của mình ở Trung Quốc vì sợ Tổng thống đắc cử Donald Trump gọi là “chống lại người Mỹ”, Reuters đưa tin.

Chứng kiến cảnh một số công ty lớn ở Mỹ như General Motors, Lockheed Martin, và United Technologies bị ông Trump công khai “bêu tên” trên Twitter, nhiều công ty khác đang lo lắng mình có thể sẽ là “mục tiêu” tiếp theo của vị Tổng thống tương lai này, đặc biệt là nếu họ có hoạt động sản xuất ở nước ngoài, từng cắt giảm việc làm ở Mỹ, hay tăng giá bán ra cho người tiêu dùng.

“Bất kỳ doanh nghiệp nào rời Mỹ để sang nước khác, sa thải nhân viên, xây nhà máy mới ở nước ngoài, rồi nghĩ rằng họ sẽ bán sản phẩm của mình ngược lại cho dân Mỹ mà không hề bị trừng phạt hay lãnh hậu quả là SAI LẦM!”, ông Trump viết trên Twitter.

Suốt chiến dịch tranh cử của mình, ông Trump luôn nêu quan điểm “nước Mỹ trước hết”. Theo đó, ông hứa sẽ mang hàng ngàn công việc trong lĩnh vực sản xuất về lại nước Mỹ. Tuy nhiên, thói quen dùng Twitter như là “vũ khí tấn công” của ông Trump cũng có mặt trái. Một số công ty vì sợ bị xem là “không yêu nước” nên phải hoãn lại các thương vụ M&A có liên quan đến cắt giảm việc làm hàng loạt, chuyển sản xuất ra nước ngoài hay dính đến chuyện trốn thuế.

Chẳng hạn, tập đoàn bảo hiểm White Mountains có trụ sở ở Bermuda trước đây đã từng đàm phán để “bán mình” cho một công ty có trụ sở ở Mỹ, nhưng rồi thương vụ này đã bất thành ngay sau ngày bầu cử Tổng thống Mỹ, một phần là vì dính đến chuyện trốn thuế dưới hình thức chuyển lợi nhuận ra nước ngoài.

Tính từ ngày bầu cử đến nay đã có thêm ít nhất hai thương vụ khác cũng đổ bể vì lý do tương tự.

Theo dõi những dòng tweet của ông Trump

“Các công ty cũng đang tăng cường theo dõi Twitter để xem ông Trump có nói gì gây ảnh hưởng đến họ không, đồng thời mời các công ty quan hệ công chúng (PR) tư vấn thêm về những lời lẽ tấn công có thể đến bất cứ lúc nào ấy, cũng như cách phản ứng nếu chúng... đến thiệt”, một số CEO và chuyên gia tư vấn nói với Reuters.

Các chuyên gia tư vấn về PR và về các mối quan hệ của Chính phủ cho biết họ đã nhận được một số cuộc gọi từ các công ty, muốn được giúp đỡ đánh giá xem liệu họ có đang trong “vùng nguy hiểm” mà có thể khiến ông Trump nổi đóa hay không.

Theo lời giới tư vấn, các lãnh đạo doanh nghiệp giờ đây không chỉ tập trung vào việc tối đa hóa lợi nhuận cho cổ đông mà còn phải coi trọng lợi ích quốc gia.

“Các CEO giờ đây bảo với hội đồng quản trị rằng họ phải được xem như là công ty ‘ủng hộ nước Mỹ’. Nếu có điều gì đó có thể đem lại lợi nhuận nhiều hơn – như sa thải nhân viên, hay chuyển việc sản xuất ra nước ngoài – thì họ cũng sẽ không làm”, một CEO trong nhóm Fortune 500 cho biết.

Học cách thích nghi

George Sard, CEO của Sard Verbinnen & Co, cho biết trong khi các công ty được tư vấn là không nên gây chiến với ông Trump trên Twitter, thì công ty của ông đang khuyên khách hàng hãy học từ những “luật chơi” của ông ấy, và sẵn sàng đối thoại trực tiếp với các cổ đông, nhân viên cũng như khách hàng thông qua blog và những phương tiện truyền thông khác.

Và trên thực tế, đã có bằng chứng cho thấy các công ty đang nhanh chóng điều chỉnh để phù hợp với kỷ nguyên mới mang tên Donald Trump. Các công ty trở nên công khai hơn khi tạo ra được việc làm, và thỉnh thoảng họ còn để cho ông Trump có cơ hội... kể công.

Chẳng hạn, sau khi cùng ông chủ Tập đoàn SoftBank công bố quỹ đầu tư 50 tỷ USD vào Mỹ, ông Trump viết trên Twitter: “Ông ấy sẽ không làm thế nếu tôi không thắng cử”. Hay như hôm Chủ nhật vừa qua, Fiat Chrysler Automobiles, công ty sản xuất xe hơi lớn thứ 3 ở Mỹ đã công bố kế hoạch tạo ra 2,000 việc làm. Lý do là CEO Sergio Marchionne muốn rằng tin này phải được tung ra trước khi ông Trump chỉ trích công ty mình về chuyện có hoạt động sản xuất ở nước ngoài.

Điều đó cũng dễ hiểu vì vài tuần nay, ông Trump liên tục chỉ trích hai đối thủ của Fiat ở Detroit, và hãng xe hơi Toyota của Nhật vì “tội” sản xuất ở Mexico, đồng thời dọa đánh thuế nặng lên các sản phẩm nhập khẩu của các công ty này.

“Chẳng ai muốn chống đối lại Tổng thống, đặc biệt là với một người ‘bạo miệng’ như ông Trump”, một CEO trong Fortune 500 nêu quan điểm./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P nâng triển vọng của Argentina từ “tiêu cực” lên “ổn định”

S&P cho biết khả năng thanh toán nợ của Argentina đã được cải thiện sau khi chính phủ nước này triển khai các biện pháp hoán đổi nợ và bộ chỉ số kinh tế vĩ mô đã...

CEO hãng vận tải biển top đầu thế giới lạc quan hơn về triển vọng kinh tế toàn cầu

Rolf Habben Jansen, CEO của Hapag-Lloyd – hãng vận tải biển lớn thứ 5 thế giới, cho biết ông đã có cái nhìn tích cực hơn về thương mại và nhu cầu trong năm 2024...

S&P: Số công ty vỡ nợ tăng nhanh nhất kể từ khủng hoảng 2008-2009

S&P Global Ratings mới đây cảnh báo tình trạng doanh nghiệp vỡ nợ trên toàn cầu, với số lượng vụ vỡ nợ đã tăng lên 29 vụ kể từ đầu năm nay, mức cao nhất kể từ 2009...

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ muốn mua lại TikTok

Cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ, Steven Mnuchin, đã tuyên bố rằng ông đang lập một nhóm nhà đầu tư để mua lại TikTok.

Goldman Sachs dự báo thị trường bất động sản của Mỹ đã chạm đáy

Goldman Sachs Asset Management (GSAM) mới đây đã thông báo về kế hoạch tích cực đầu tư vào thị trường bất động sản thương mại của Mỹ trong năm nay, với quan điểm...

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan, dự báo có thể lên mốc 2,500 USD

Vàng trở thành lựa chọn hàng đầu của JPMorgan trên thị trường hàng hóa và giá có khả năng chạm mốc 2,500 USD/oz trong năm nay, theo Natasha Kaneva, Trưởng bộ phận...

Một năm sau khi Credit Suisse sụp đổ, ngành ngân hàng châu Âu vất vả phục hồi

Sau cuộc giải cứu của UBS đối với Credit Suisse, các ngân hàng châu Âu đã có sự phục hồi ấn tượng dù có phần mong manh, với mức lợi nhuận kỷ lục và hưởng mức tăng...

Ông trùm đầu cơ Ken Griffin: Fed không cần vội vàng hạ lãi suất để tránh kịch bản thảm họa

Nhà sáng lập quỹ Citadel Ken Griffin cho rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nên hành động chậm lại trong quá trình hạ lãi suất để tránh kịch bản phải nâng lãi suất...

Tập đoàn bất động sản lớn thứ hai Trung Quốc đứng trước nguy cơ vỡ nợ

Các ngân hàng Trung Quốc đang nỗ lực giải cứu tập đoàn bất động sản China Vanke sau khi Moody’s hạ bậc xếp hạng tín nhiệm của công ty xuống mức "rủi ro cao" vào đầu...

Ngân hàng nhỏ ở Mỹ có thể sụp đổ vì nợ xấu bất động sản thương mại

Các số liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ văn phòng trống tiếp tục tăng lên ở Mỹ trong bối cảnh xu hướng làm việc từ xa ngày càng phổ biến. Điều này khiến giá trị của các...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98