Nhịp đập Thị trường 17/01: Phân hóa mạnh mẽ

17/01/2017 14:00
17-01-2017 14:00:39+07:00

Nhịp đập Thị trường 17/01: Phân hóa mạnh mẽ

Trong khi nhóm Large Cap tăng trưởng ấn tượng thì nhóm cổ phiếu Mid Cap, Small Cap lại sụt giảm. Điều này cho thấy sự phân hóa mạnh mẽ đang diễn ra trên thị trường.

VN-Index kết phiên giao dịch tăng 6.77 điểm tương đương 1% lên mức 684.71 điểm. HNX-Index tăng 1.07% lên mức 83.94 điểm.

Giá trị khớp lệnh cả hai sàn đạt hơn 1,963 tỷ đồng. VN-Index ở trạng thái tăng điểm trong hầu hết thời gian giao dịch. Trong những phiên gần đây, khối ngoại lướt sóng khá mạnh và chốt lời ngắn hạn ngay khi có cơ hội. Khối này đã quay trở lại bán ròng trong phiên giao dịch hôm nay.

Đáng chú ý nhất trên sàn HOSE chính là nhóm Ngân hàng. Sự bứt phá mạnh mẽ và liên tục của nhóm này đã giúp chỉ số VN-Index tăng trưởng tốt. CTG là cổ phiếu gây ấn tượng mạnh mẽ và nổi bật nhất với mức tăng trần và khối lượng khá cao.

Các mã VCB, BID, MBB, STB cũng rất tích cực. Đặt biệt STB đã có dấu hiệu tạo đáy khá vững chắc trong vùng 7,500-9,000. Sự tích cực này đến từ việc NHNN vừa qua đã ban hành Thông tư số 41/2016/TT-NHNN, theo đó, NHNN giảm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu xuống 8%, đồng thời quy định cách tính tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu mới, quy định thêm về khung quản trị rủi ro và nghĩa vụ công bố thông tin tương tự như chuẩn Basel II. Ngoài ra, Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại) tại các ngân hàng sớm nhất trong năm nay để đẩy nhanh tiến trình cải tổ hệ thống ngân hàng quốc gia và thu hút thêm nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Ngành SX Nhựa-Hóa chất cũng rất đáng chú ý. Các cổ phiếu trong nhóm này điều chỉnh tương đối nhiều nên mở ra cơ hội trong tương lai cho các nhà đầu tư. Điển hình có thể kể đến các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt như DPM, DCM, AAA,....

Cổ phiếu ngành Dầu khí nhìn chung khá tiêu cực. Cả GAS, PVD đều sụt giảm và chịu áp lực bán ra khá lớn khi mà giá dầu đang có dấu hiệu chững lại đà tăng mạnh và điều chỉnh trong những tuần gần đây.

SAB cũng đang trở thành tâm điểm của HOSE. Sau khoảng thời gian tích lũy kéo dài gần 1 tháng, giá SAB đã bắt đầu có sự bứt phá mạnh mẽ. Mục tiêu mới là vùng 240,000-250,000.

HNX-Index cũng tăng trưởng trong phiên giao dịch hôm nay. Tuy nhiên, khối ngoại giao dịch rất ít trên sàn này.

ACB, SHB, VNR đều tăng trưởng và là 3 mã ảnh hưởng tích cực lớn nhất lên HNX-Index. Đặc biệt là VNR với mức tăng trưởng khá ấn tượng (hơn 7%). Nhìn chung, nhóm ngành Tài chính trên HNX biểu hiện rất tốt (trừ nhóm Chứng khoán). 

KLFLAS cũng rất đáng quan tâm. KLF đang test lại vùng đáy cũ trung hạn 1,800-2,200 nên có khá nhiều nhà đầu tư bắt đáy tại vùng này. LAS thì giảm sàn với khối lượng khá lớn nên cần chú ý theo dõi.

Dưới góc nhìn Market-Cap, nhóm cổ phiếu Large Cap tăng mạnh. Trong khi đó, nhóm Mid Cap, Micro Cap và Small Cap đều giảm. Điều này cho thấy sự phân hóa lớn trên thị trường.

Khối ngoại bán ròng 30.77 tỷ đồng trên HOSE và bán ròng nhẹ 1.19 tỷ trên HNX.

14h: Thủy sản trở lại

Nhóm cổ phiếu chế biến Thủy sản dù không được mạnh mẽ như nhóm Ngân hàng nhưng đã bắt đầu tăng nhẹ trở lại vào đầu phiên chiều.

Trên HOSE, các cổ phiếu Thủy sản như ABT, VHC... đã có dấu hiệu tăng trưởng nhẹ. Nhóm chế biến Thủy sản đã trở thành nhóm cổ phiếu tăng trưởng tốt thứ hai sau nhóm Ngân hàng.

Với thông tin Việt Nam sẽ nâng tỷ lệ sở hữu tối đa của nhà đầu tư nước ngoài (room ngoại) tại các ngân hàng sớm nhất trong năm nay để đẩy nhanh tiến trình cải tổ hệ thống ngân hàng quốc gia và thu hút thêm nguồn vốn đầu tư từ nước ngoài nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nhóm Ngân hàng tiếp tục duy trì trạng thái tích cực đầu phiên.

CTG là cổ phiếu nổi bật nhất ngành Ngân hàng với mức tăng sát trần và khối lượng khá cao. Các mã VCB, BID, MBB, STB cũng rất tích cực.

Trong nhóm cổ phiếu điều chỉnh mạnh thì ngành SX Nhựa-Hóa chất là đáng chú ý nhất. Nhóm này sở hữu nhiều cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt như DPM, DCM, AAA, BMP.... nên sẽ mở ra nhiều cơ hội đầu tư trong tương lai.

LAS đột ngột giảm mạnh về gần sàn với khối lượng khá cao.

Tính tới 14h, VN-Index ở mức 683.25 điểm tương ứng mức tăng 0.78%, HNX-Index cũng tăng 0.66% lên mức 83.60 điểm.

Phiên sáng: Dấu ấn SAB

Nếu không có sự tăng trưởng của nhóm Ngân hàng cũng như SAB thì nhiều khả năng thị trường đã giảm trở lại thay vì tăng điểm.

Kết phiên sáng, VN-Index đạt mức 681.63 điểm tăng 0.54% so với tham chiếu; HNX-Index dừng tại mức 83.60 điểm, tăng 0.66%. Độ rộng thị trường khá yếu với 138 mã tăng điểm và 190 mã giảm điểm. Ưu thế đang nghiêng về bên bán nhiều hơn.

Trên HOSE, SAB đang trở thành tâm điểm. Sau khoảng thời gian tích lũy kéo dài gần 1 tháng, giá SAB đã bắt đầu có sự bứt phá mạnh mẽ. Mục tiêu mới là vùng 240,000-250,000.

Dù lực bán VNM khá mạnh nhưng cổ phiếu này vẫn trụ được ở gần mức tham chiếu nên không quá rủi ro. Nhóm cổ phiếu Chứng khoán như SSI, HCM... đã bắt đầu chững lại đà tăng mạnh và có thể rung lắc trong thời gian tới.

Lực bán của khối ngoại khá mạnh ở HPG, KBC nên hai cổ phiếu này khó có thể tăng mạnh trở lại. VNM vẫn đang dẫn đầu về khối lượng mua của khối ngoại.

Các mã Ngân hàng như SHB, ACB vẫn đang được giao dịch sôi động trên HNX.

SHS đang test lại đáy cũ tháng 09/2013 (tương đương vùng 4,500-5,000) nên cũng rất đáng chú ý. KLF hiện đang có khối lượng giao dịch khá lớn tại vùng đáy cũ 1,800-2,200. Vùng này được đánh giá là rất mạnh nên hoạt động bắt đáy diễn ra khá sôi động.

PVS có thể hình thành mẫu hình Triple Bottom (dạng phức tạp) nếu như tăng trở lại trong các phiên tới.

Thanh khoản toàn thị trường duy trì khá khi đạt 72.47 triệu đơn vị và giá trị đạt 1,277 tỷ đồng.

10h30: Giao dịch kém sôi động

Thị trường biến động phức tạp và phân hóa mạnh. Nhóm cổ phiếu SX Thiết bị-Máy móc, SX Nhựa-Hóa chất giảm mạnh trong khi nhóm Ngân hàng, Bảo hiểm tăng trưởng tốt.

Trên HOSE, nhóm cổ phiếu Ngân hàng vẫn duy trì đà tăng tốt và khá nổi bật, điển hình như BID, CTG, MBB, VCB... Có thể thấy, sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào Thông tư số 41/2016/TT-NHNN là rất lớn.

Mã STB cũng đã bắt đầu tăng trở lại cùng với các cổ phiếu khác trong nhóm Ngân hàng. Kể từ sau khi vượt ngưỡng EMA 20, giá liên tục có biểu hiện tích cực để củng cố đà tăng.

Nhóm cổ phiếu ngành Bảo hiểm cũng khá tích cực dù lực mua không quá mạnh. BVH đã có dấu hiệu hồi phục trong các phiên gần đây sau khi test thành công đáy cũ 56,000-59,000. BMI cũng cho tín hiệu tương tự trong ngắn hạn.

Khối ngoại tiếp tục mua và bán cùng lúc STB, HPG, VNM, VCB cho thấy đây là động thái trao tay giữa các nhà đầu tư nước ngoài với nhau nên khá an toàn chứ không phải là tháo chạy như lo lắng của nhiều người.

Ngành SX Nhựa-Hóa chất giảm mạnh. Sự điều chỉnh này đem lại cơ hội bắt đáy cho các nhà đầu tư đối với các cổ phiếu tốt như DPM, DCM, AAA,....

Trên HNX, ACB vẫn là cổ phiếu nổi bật nhất. Mặc dù đang test lại đỉnh cũ tháng 07/2015 (tương đương vùng 21,500-22,500) nhưng không xảy ra hiện tượng giảm sốc. 

Khối ngoại nhìn chung giao dịch khá hạn chế trên HNX.   

Độ rộng toàn thị trường khá yếu với 130 mã tăng điểm và 175 mã giảm điểm. Đến thời điểm này đã có 44.84 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng thành công với giá trị hơn 782 tỷ đồng.

Mở cửa: Điểm nhấn cổ phiếu Ngân hàng

Các chỉ số thị trường đều test các ngưỡng kháng cự mạnh và có nguy cơ đảo chiều rất lớn. Sự tích cực của nhóm Ngân hàng cũng là một điểm nhấn đầu phiên.  

Các ETF quan trọng như Van Eck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF), FTSE Vietnam UCITS ETF (XFVT) đều giảm trong phiên giao dịch tối qua. Vì vậy, nhà đầu tư chưa thể kỳ vọng khối ngoại sẽ mua ròng mạnh trở lại trên thị trường.

Các hợp đồng vàng tương lai tăng lên mức cao nhất trong 8 tuần khi các nhà phân tích cho rằng những lo lắng về Tổng thống đắc cử Donald Trump và sự kiện Brexit đã hỗ trợ kênh trú ẩn an toàn như vàng.

Giao dịch trên HOSE khá trầm lắng do hiệu ứng tâm lý từ Tết Nguyên Đán và nhà đầu tư đang thận trọng khi mà VN-Index test lại vùng đỉnh cũ tháng 10/2016 (tương đương vùng 680-690 điểm).

Cổ phiếu Ngân hàng như BID, CTG, MBB, VCB... đều đang tăng trưởng tốt. NHNN vừa qua đã ban hành Thông tư số 41/2016/TT-NHNN, theo đó, NHNN giảm tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu xuống 8%, đồng thời quy định cách tính tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu mới, quy định thêm về khung quản trị rủi ro và nghĩa vụ công bố thông tin tương tự như chuẩn Basel II. Như vậy, tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) theo quy định tại Thông tư trên là 8%, thấp hơn 1 điểm% so với tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu 9% quy định tại Thông tư số 13/2010/TT-NHNN đang được áp dụng hiện tại và có thể giúp các cổ phiếu Ngân hàng tiếp tục tích cực trong thời gian tới.

Nhóm Sắt thép có sự biến động trái chiều. HPG tăng trở lại trong khi HSG vẫn tiếp tục đà giảm giá khá mạnh.

Mã VNM có thể đang trong giai đoạn throwback sau khi hình thành mẫu hình Falling Wedge. Mục tiêu của mẫu hìn này là vùng 135,000-140,000.

TCH đang tích lũy trong suốt những tuần qua trong vung 15,500-17,000. Nếu khối lượng vẫn duy trì mức cao thì giá sẽ sớm bứt phá trở lại.

Trên HNX, mã ACB bứt phá mạnh mẽ với khối lượng khá cao. KLF tiếp tục thu hút nhiều sự chú ý khi liên tục duy trì trong vùng đáy cũ 1,800-2,200. Vùng này được đánh giá là rất mạnh và dự kiến sẽ là vùng tạo đáy của cổ phiếu.

VCG cũng đang trong tình trạng tương tự khi test đáy cũ 13,000-14,000.

Tính tới 9h30, VN-Index đang tăng 0.39% giao dịch ở mức 680.60 điểm trong khi HNX-Index tăng 0.95% và giao dịch tại mức 83.84 điểm./.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (31)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 25/04: Khối ngoại đang bán ròng

Giữa phiên sáng, VN-Index giằng co và chưa có hướng đi rõ ràng. Khối ngoại bán ròng 283 tỷ đồng. VCB và FPT vẫn là những cái tên nổi bật.

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...

Thị trường chứng quyền 24/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/04/2024, toàn thị trường có 24 mã tăng, 111 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 24/04/2024: Xuất hiện trạng thái giằng co

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 23/04/2024. VN30-Index giảm điểm kèm khối lượng giao dịch có sự trồi sụt thất thường trong các...

Vietstock Daily 24/04/2024: Triển vọng ngắn hạn khá bi quan

VN-Index giảm mạnh trở lại sau đà hưng phấn của phiên trước đó đồng thời tạm dừng trên đường SMA 200 ngày. Nếu chỉ số cắt xuống đường này trong các phiên tới thì...

Nhịp đập Thị trường 23/04: Tâm lý bi quan bao trùm

Diễn biến tiêu cực tiếp tục diễn ra, nắng nóng thiêu đốt thị trường chứng khoán. VN-Index tiếp tục lùi về mốc thấp nhất trong ngày là 1,169.92 điểm (-20.3 điểm)...

Thị trường chứng quyền 23/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư đang được cải thiện

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/04/2024, toàn thị trường có 87 mã tăng, 47 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98