Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng TPHCM năm 2016 đạt 19.3%

17/01/2017 15:37
17-01-2017 15:37:55+07:00

Thống đốc NHNN: Tăng trưởng tín dụng TPHCM năm 2016 đạt 19.3%

Tại hội nghị tổng kết hoạt động ngân hàng năm 2016 và triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2017, Thống đốc Lê Minh Hưng cho biết tăng trưởng tín dụng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh năm 2016 đạt 19.3%, cao hơn mức tăng 18.1% của cả nước.

Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tiếp tục giữ ổn định và giảm lãi suất 

Cụ thể, tại hội nghị, Thống đốc Lê Minh Hưng đánh giá cao những kết quả đạt được của toàn ngành ngân hàng trong ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mặc dù chưa đạt được kế hoạch song GDP tăng 6.2% là kết quả quan trọng phản ánh hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ của NHNN về lãi suất, tín dụng và tỷ giá. Năm 2016, tăng trưởng tín dụng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đạt 19.3%, cao hơn mức tăng 18.1% của cả nước.

Năm 2017, kế hoạch tăng trưởng kinh tế ở mức GDP 6.7%; lạm phát dưới 4% là áp lực và thách thức lớn đối với ngành ngân hàng, đối với điều hành chính sách tiền tệ. Với việc phải đạt được đa mục tiêu trong tăng trưởng và phát triển, đòi hỏi chính sách tiền tệ phải tiếp tục thực thi hiệu quả, linh hoạt và phù hợp diễn biến tình hình thực tế nền kinh tế, song NHNN khẳng định kiên định mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kìm giữ lạm phát. Trong đó, tiếp tục đảm bảo ổn định lãi suất và giảm lãi suất để hỗ trợ cho sản xuất kinh doanh, tiếp tục chính sách tỷ giá phù hợp kết hợp điều hành hợp lý thị trường nội tệ để ổn định kinh tế vĩ mô và thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

5 nhiệm vụ trọng tâm năm 2017

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ trong năm 2017, Thống đốc đề nghị ngành ngân hàng thành phố, các TCTD nói chung và trên địa bàn thành phố nói riêng thực hiện tốt 05 nhiệm vụ sau:

Thứ nhất, trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu, rộng như hiện nay, để tăng trưởng và phát triển bền vững, các TCTD cần tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định của Ngân hàng Trung ương (NHTW) về hoạt động ngân hàng, về an toàn hệ thống. Trong đó NHTW sẽ tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý để đảm bảo hoạt động ngân hàng ổn định, an toàn, minh bạch và phù hợp với thông lệ quốc tế.

Thứ hai, cần quan tâm chất lượng tín dụng. Tăng trưởng song phải đảm bảo an toàn, hiệu quả, đảm bảo Chất lượng tín dụng, đảm bảo cơ cấu nguồn vốn và sử dụng vốn hợp lý. Sự chênh lệch kỳ hạn nguồn vốn và cho vay vốn sẽ tiềm ẩn rủi ro trong cho vay, nhất là tín dụng trung dài hạn. Điều này các TCTD cần đặc biệt quan tâm.

Thứ ba, nâng cao chất lượng quản trị, điều hành và nguồn nhân lực

Thứ tư, mặc dù nợ xấu đã được kiểm soát, song các TCTD cần đặc biệt quan tâm đến vấn đề này, đảm bảo kiểm soát được nợ xấu; xử lý nợ xấu để tăng trưởng và phát triển ổn định, bền vững. Liên quan đến vấn đề này, NHNN sẽ nghiên cứu và đề xuất Quốc hội các vấn đề về pháp lý để làm rõ trách nhiệm của người vay; quyền lợi của người cho vay và bản chất vấn đề đó là quyền lợi của người gửi tiền (vì nguồn vốn huy động của người dân được các TCTD sử dụng cho vay) nhằm đảm bảo việc xử lý nợ, xử lý tài sản bảo đảm nợ vay cho các TCTD được thuận lợi, hiệu quả hơn.

Thứ năm, an toàn trong hoạt động thanh toán, hạn chế thấp nhất rủi ro do yếu tố con người, yếu tố công nghệ.

Ngoài ra, để thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ, tín dụng của NHTW trong năm 2017, ông Hưng tiết lộ ngay tuần sau NHNN sẽ ban hành 03 chỉ thị về các giải pháp tiền tệ tín dụng và ngân hàng; về thanh tra giám sát ngân hàng và tái cơ cấu hệ thống; về an toàn, an ninh trong hoạt động thanh toán./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vụ mất 11,9 tỷ ở Vietcombank: VCB kháng cáo, VKS kháng nghị việc bồi thường 700 triệu

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Từ Sơn cho rằng chưa đủ căn cứ để xác định Vietcombank có lỗi trong việc khách hàng bị mất số tiền 11,9 tỷ đồng trong tài khoản, để buộc...

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98