Vụ “Choáng với phí hạ tầng cảng biển“: Doanh nghiệp kêu bị... rải đinh

11/01/2017 14:33
11-01-2017 14:33:26+07:00

Vụ “Choáng với phí hạ tầng cảng biển“: Doanh nghiệp kêu bị... rải đinh

Trong khi chính quyền TP Hải Phòng khẳng định việc thu phí hạ tầng cảng biển nhằm phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp(?), nhiều doanh nghiệp cho rằng việc thu phí này là không có cơ sở, gây thêm khó khăn cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải mất thêm thời gian chờ đợi để hoàn tất việc kê khai cũng như nộp phí hạ tầng cảng biển tại TP Hải Phòng - Ảnh: TIẾN THẮNG

Điều mà nhiều doanh nghiệp (DN) bức xúc nhất là chỉ được thông báo chủ trương thu phí này trước một ngày, không được tham vấn ý kiến và bị đặt trong thế đã rồi.

Để phục vụ DN tốt hơn?

Trao đổi với Tuổi Trẻ về phản ứng của DN liên quan đến việc tăng phí cảng biển, ông Lê Thanh Sơn - phó chủ tịch UBND TP Hải Phòng - cho rằng việc triển khai thu phí hạ tầng cảng biển trên địa bàn là đúng Luật phí và lệ phí cũng như hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Theo ông Sơn, hệ thống hạ tầng sau cảng của TP Hải Phòng đang cần rất nhiều vốn để đầu tư nâng cấp nhằm phục vụ tốt hơn cho việc lưu thông hàng hóa của DN.

Ông Sơn cho biết ước tính việc triển khai thu thêm loại phí này chỉ đáp ứng được khoảng 1/3 nguồn vốn để có thể nâng cấp những cơ sở hạ tầng này. Khi triển khai thu phí mới chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến việc thông quan hàng hóa, nhưng ưu tiên hàng đầu vẫn là đảm bảo việc thông quan, không để xảy ra tình trạng ách tắc hàng chỉ vì việc nộp phí.

Ông Sơn cũng cho rằng việc thu hút đầu tư không chỉ đơn thuần ở câu chuyện tăng giảm phí mà còn liên quan đến nhiều các chính sách khác.

“Khoản tiền phí này sẽ là nguồn dùng để đầu tư nâng cấp hệ thống đường giao thông, hạ tầng xung quanh cảng, giúp các DN tiết kiệm được thời gian lưu thông hàng hóa bởi cơ sở hạ tầng hiện đại, khang trang thuận tiện” - ông Sơn nói.

Theo bà Lê Thị Thu Hương - phó giám đốc Sở Tài chính TP Hải Phòng, việc thu phí đã có dự thảo và xin ý kiến của DN trước khi trình HĐND TP duyệt. Kết quả khảo sát cho thấy các DN chỉ còn ý kiến ở việc thu phí đối với hàng rời, với những loại hàng hóa khác đã được 95% DN đồng thuận(?).

Tuy nhiên, nhiều DN khẳng định đã bị cơ quan chức năng Hải Phòng đặt vào thế đã rồi đối với chuyện thu phí. Giám đốc một DN cho biết sau khi được mời đến làm việc vào ngày 31-12-2016, các DN mới tá hỏa khi TP Hải Phòng thông báo về việc triển khai thu phí mới từ ngày... 1-1-2017.

“Lẽ ra phải mời các DN xuất nhập khẩu để lấy ý kiến, cùng thống nhất trước khi triển khai để tránh gây bức xúc” - giám đốc một DN nói.

Kiến nghị Hải Phòng xem xét lại

Trong khi đó, ghi nhận của chúng tôi tại một số điểm thu phí trên địa bàn TP Hải Phòng cho thấy sau khi việc thu phí hạ tầng cảng biển được địa phương này triển khai, DN phải mất trung bình từ 1-2 giờ mới có thể hoàn tất thủ tục kê khai và nộp tiền.

Anh T.V.B. (đại diện Công ty CP Châu Á) khai tờ khai phí cho biết có hai bản kê khai giống nhau nhưng vẫn phải viết bằng tay chứ không được in giấy than nên khá mất thời gian.

Theo anh B., trước đây chỉ cần đến cơ quan hải quan làm thủ tục thông quan là xong, nhưng nay phải thêm khoản đi kê khai nộp phí mới, thường mất gần một tiếng nếu lượng DN đến làm thủ tục không nhiều.

Một DN xuất nhập khẩu khác trên địa bàn cũng bức xúc cho rằng việc triển khai thu phí mới này còn tạo áp lực, gây bất bình lớn hơn cả các trạm thu phí BOT trên đường.

“DN lập trạm BOT thu phí dù gây bức xúc nhưng dù sao cũng nhìn thấy được công trình đã hoàn tất đầu tư và đưa vào sử dụng. Trong khi đó, TP Hải Phòng lại đi thu tiền trước rồi mới làm là quá vô lý, bởi DN chưa biết bao giờ được hưởng những tiện ích từ nâng cấp hạ tầng” - vị này bức xúc.

Ông Nguyễn Sơn - phó chủ tịch kiêm trưởng đại diện văn phòng khu vực phía Bắc của Hiệp hội Bông sợi Việt Nam (VCOSA) - cho rằng “khoản phí mới này không chỉ gây tốn kém, làm ảnh hưởng đến môi trường đầu tư mà còn đi ngược lại với chỉ đạo của Thủ tướng về hỗ trợ DN, tạo môi trường đầu tư thông thoáng”, đồng thời cho biết VCOSA đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo TP Hải Phòng xem xét lại việc triển khai thu phí này.

“Tại hội nghị triển khai việc thu phí này, nhiều hiệp hội ngành nghề và DN đã phản ứng về mức thu quá cao, không có căn cứ thực tế... nhưng không hiểu sao vẫn được triển khai ngay, gây bức xúc cho các DN” - ông Sơn nói.

Ninh Bình phản ứng phí cảng biển của Hải Phòng

Trong văn bản vừa báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ về mức thu phí cảng biển của Hải Phòng (Tuổi Trẻ ngày 5-1), UBND tỉnh Ninh Bình cho rằng Hải Phòng chưa tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp của Ninh Bình.

Đặc biệt, mức thu phí với hàng tạm nhập - tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan... tới 2,2 triệu đồng/container 20 feet và 4,4 triệu đồng/container 40 feet, gấp 9 lần mức thu đối với hàng xuất nhập khẩu bình thường (250.000-500.000 đồng/container), cho thấy có sự phân biệt giữa hàng hóa xuất nhập khẩu thông thường với hàng hóa gửi kho ngoại quan phục vụ sản xuất kinh doanh.

Do đó, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Thủ tướng có ý kiến với HĐND Hải Phòng xem xét, sửa đổi lại mức phí thu đối với hàng hóa xuất nhập khẩu gửi kho ngoại quan phục vụ sản xuất kinh doanh, thống nhất với mức thu phí đối với hàng hóa xuất nhập khẩu khác làm thủ tục hải quan tại Hải Phòng.

L.THANH

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170111/vu-choang-voi-phi-ha-tang-cang-bien-doanh-nghiep-keu-bi-rai-dinh/1250323.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trong quý 1/2024, số DN tạm ngừng kinh doanh nhiều hơn 14.1 ngàn so với số DN đăng ký thành lập mới

Theo Báo cáo của Tổng cục Thống kê, so sánh giữa số doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động với số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, trong...

Du lịch hàng không đón tin vui: Lượng du khách quốc tế đến Việt Nam đã vượt mức trước dịch

Lượng khách quốc tế đổ về Việt Nam đã vượt mốc trước đại dịch COVID-19, đạt hơn 4.6 triệu lượt người trong quý 1/2024.

Việt Nam xuất siêu 8.08 tỷ USD trong quý 1/2024 nhưng chủ yếu đến từ doanh nghiệp FDI

Trong tháng 3, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa ước đạt 65,09 tỷ USD, tăng 35.6% so với tháng trước và tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý...

Hơn 80% doanh nghiệp sản xuất kỳ vọng quý 2 sẽ ổn định hoặc tốt hơn quý 1

Dữ liệu mới công bố mang lại cái nhìn tích cực hơn về nền kinh tế trong quý 2/2024. Theo đó, hơn 80% doanh nghiệp trong ngành sản xuất, đặc biệt là ngành công...

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội quý 1/2024 ước đạt gần 614 ngàn tỷ đồng

Vốn đầu tư thực hiện toàn xã hội trong quý 1/2024 theo giá hiện hành tăng 5.2% so với cùng kỳ năm trước đã phản ánh tình hình sản xuất kinh doanh trong nước có xu...

Chỉ số sản xuất công nghiệp quý 1/2024 tăng 6.18% so với cùng kỳ năm trước

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, sản xuất công nghiệp trong quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc với giá trị tăng thêm toàn ngành ước tính tăng 6.18% so với cùng kỳ năm...

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn làm Cục trưởng Cục Hải quan TP HCM

Ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Nguyên Vụ Trưởng Vụ tổ chức cán bộ Tổng Cục Hải quan, giữ chức Cục Trưởng Cục Hải quan TP HCM từ ngày 2-4.

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98