Các nhà đầu tư đang đổ xô vào các quỹ ETF ở thị trường mới nổi

22/02/2017 20:00
22-02-2017 20:00:00+07:00

Các nhà đầu tư đang đổ xô vào các quỹ ETF ở thị trường mới nổi

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ủng hộ nhiều chính sách mà có thể làm tổn hại đến các nền kinh tế thị trường mới nổi. Tuy nhiên, các nhà đầu tư đang cho rằng ông chỉ lớn tiếng hăm dọa thế thôi, Bloomberg cho hay.

Hơn 7 tỷ USD đã chảy vào các quỹ ETF theo dõi các cổ phiếu và trái phiếu thị trường mới nổi tính từ đầu năm 2017 đến 19/02, dữ liệu của Bloomberg cho thấy. Diễn biến này trái ngược với động thái của các nhà đầu tư trong 6 tuần hậu bầu cử Tổng thống Mỹ. Khi đó, họ rút 2 tỷ USD khỏi các quỹ do lo ngại về những cam kết điều chỉnh lại các hiệp định thương mại của Mỹ. Rõ ràng, những nỗi sợ này đã giảm bớt phần nào.

Các nhận định của ông Trump chỉ tác động tạm thời đến các thị trường mới nổi, theo Edward Kerschner, Chiến lược gia trưởng danh mục đầu tư của Columbia Threadneedle Investments. Ông đánh giá các thị trường đang phát triển đang tăng trưởng với tốc độ gấp hai hoặc gấp ba so với các thị trường ở châu Âu hay Nhật Bản và sự mở rộng này sẽ còn tăng nhanh hơn cho tới năm 2020.

Đà tăng ở các thị trường mới nổi cho thấy nền tảng cơ bản mạnh mẽ trong khu vực nhờ các quy định ngày càng được cải thiện và cơ hội chọn các tài sản với giá rẻ. Sau khi rớt xuống đáy 4 tháng trong tuần hậu bầu cử Tổng thống Mỹ, chỉ số MSCI Emerging Markets, vốn đặt nặng vào các nước Trung Quốc và Hàn Quốc, đã leo dốc 12% lên 944 vào ngày thứ Hai, dữ liệu của Bloomberg cho thấy.

Quỹ Core MSCI Emerging Markets của iShare (IEMG) đã thu hút gần 4 tỷ USD, tức tăng gần 20% trong năm nay, mức leo dốc mạnh nhất trong tất cả các quỹ ETF niêm yết ở thị trường chứng khoán Mỹ, theo Bloomberg. Quỹ ETF theo dõi thị trường mới nổi lớn nhất, Vanguard’s FTSE Emerging Markets ETF (VWO), đã nhận gần 2 tỷ USD mặc dù mức phí cao hơn so với của IEMG.

Các nước đang thu hút những người đi ”săn” các khoản đầu tư giá hời trong năm nay bao gồm Mexico và Thổ Nhĩ Kỳ, theo ông Fran Rodilosso, Trưởng phòng quản lý danh mục ETF có thu nhập cố định tại Van Eck Associates.

Sự trỗi dậy của các quỹ ETF ở Mexico

“Đối với những người tìm kiếm giá trị, Mexico giống như tâm điểm chỉ trích của ông Trump”, ông Rodilosso nhìn nhận. Đồng Peso đã bị tác động nặng nề sau cuộc bầu cử khi ông Trump tuyên bố xây bức tường để ngăn chặn những người nhập cư trái phép và áp đặt thuế hải quan. Tuy vậy, quỹ ETF lớn nhất Mexico, iShares MSCI Mexico Capped ETF, vẫn tăng 4% trong năm nay, theo Bloomberg.

Bên cạnh các quỹ ETF cổ phiếu, quỹ ETF trái phiếu, iShares J.P. Morgan USD Emerging Markets Bond ETF, cũng đã thu vào 750 triệu USD trong năm 2017.

“Bạn nghĩ một giao dịch tạo lạm phát là không tốt cho trái phiếu, nhưng các nhà đầu tư vẫn đang tìm kiếm lợi suất”, ông Rodilosso cho hay. “Với các trái phiếu thị trường mới nổi, bạn sẽ đạt được lợi suất 6.5% ở tất cả những nước này”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98