Chủ tịch hiệp hội vận tải: 'Taxi bị trói, Uber, Grab được thả lỏng'

24/02/2017 08:17
24-02-2017 08:17:28+07:00

Chủ tịch hiệp hội vận tải: 'Taxi bị trói, Uber, Grab được thả lỏng'

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam ví von như vậy giữa điều kiện kinh doanh của taxi và xe sử dụng ứng dụng Uber, Grab.

Tại hội thảo "Đổi mới quản lý hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng trong kinh doanh và quyền lợi của hành khách đi taxi" do Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam tổ chức ngày 23-2, nhiều doanh nghiệp taxi khẳng định xe hợp đồng điện tử như Uber, Grab có cách thức hoạt động tương đồng với taxi, nhưng taxi bị quản lý quá chặt, còn xe Uber, Grab không bị kiểm soát.

Tính thuế thiếu công bằng?

Theo ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM, từ năm 2010 tới nay, số lượng taxi bị khống chế ở mức 11.000 xe nhưng cơ quan chức năng lại cấp phù hiệu xe hợp đồng cho trên 20.000 xe từ 9 chỗ trở xuống, phần lớn những xe này sử dụng ứng dụng Uber, Grab để kinh doanh. Vì vậy, năm 2016 sản lượng, doanh thu của taxi ở TP.HCM giảm từ 10% trở lên.

Theo các hiệp hội taxi, taxi phải gánh nhiều loại thuế, phí, có hai loại thuế khá cao là VAT 10% và thuế thu nhập doanh nghiệp 20%.

Hiện nay, Công ty Uber hưởng 20% doanh thu của một chuyến đi, đối tác sử dụng ứng dụng Uber chở khách hưởng 80% doanh thu.

Vì vậy, Bộ Tài chính áp thuế VAT 3% doanh thu mà Uber được hưởng tại Việt Nam thì mức thuế Uber phải nộp chỉ là 0,6% so với tổng doanh thu chung.  

Còn đối tác sử dụng ứng dụng Uber cũng áp thuế VAT là 3% thì chỉ nộp thuế VAT bằng 2,4% trên tổng doanh thu chung.

“Cách tính thuế trên không chỉ thiếu công bằng giữa taxi và Uber mà còn gây thất thu cho ngành thuế.

Năm 2016, doanh nghiệp taxi ở TP.HCM nộp ngân sách nhà nước hơn 1.000 tỉ đồng thuế, phí. Với cách tính trên dành cho Uber, liệu Nhà nước thu được bao nhiêu tiền thuế? Trên thực tế, tổng số xe hoạt động Uber, Grab cao hơn rất nhiều so với taxi?"- ông Hỷ đặt câu hỏi và kiến nghị nên áp thuế VAT cho doanh nghiệp kinh doanh xe hợp đồng Uber, Grab 5%.

Taxi bị trói chân trong cuộc chiến không cân sức

Dẫn chứng về taxi phải chịu cảnh trói chặt bởi các điều kiện kinh doanh, ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết taxi đang phải tuân thủ 13 điều kiện ngặt nghèo như: bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, chứng chỉ tập huấn, bảo hiểm xã hội, khống chế số lượng từ năm 2011 tới nay, không được đi vào đường cấm, niên hạn xe taxi chỉ được 8 năm…

​Trong khi đó, xe chở khách dùng ứng dụng Uber, Grab không cần bất cứ điều kiện ràng buộc gì và tùy ý gia tăng số lượng. Taxi bị kiểm soát giá cước nhưng xe Uber, Grab lại không bị quản lý, tùy ý tăng giá vào giờ cao điểm. 

Theo ông Bình, như vậy vô hình trung cơ quan quản lý nhà nước hạn chế hoạt động kinh doanh của taxi nhưng lại buông lỏng với xe Uber, Grab.

Ông Bình đề nghị xe Uber và Grab cần phải được quản lý với các điều kiện hoạt động như taxi. Đồng thời tạm dừng đề án thí điểm loại hình vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử như đang thực hiện với Grab để đánh giá lại.

Theo ông Trương Đình Quý, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt (Vinasun Corp), về bản chất Uber, Grab giống như taxi.

Uber và Grab quyết định giá bán, điều chỉnh tăng giá bán, quyết định thực hiện chương trình khuyến mại cho khách hàng chứ không phải là chủ xe sử dụng các ứng dụng Uber, Grab. Như vậy, Uber và Grab thực chất là một công ty kinh doanh điều hành taxi thông qua việc nhượng quyền thương mại cho các cá nhân tham gia trên cơ sở kết nối khách hàng thông qua smartphone.

Nhưng với danh nghĩa công ty công nghệ, Uber, Grab đã lách luật hiện hành để giành nhiều lợi thế mà taxi bị trói chân trong cuộc chiến không cân sức...

http://tuoitre.vn/tin/kinh-te/20170223/chu-tich-hiep-hoi-van-tai-taxi-bi-troi-uber-grab-duoc-tha-long/1269721.html





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98