Cuộc đời khó tin của nhà đầu tư huyền thoại George Soros

01/02/2017 11:30
01-02-2017 11:30:00+07:00

Cuộc đời khó tin của nhà đầu tư huyền thoại George Soros

Nhà đầu tư tỷ phú sở hữu khối tài sản ròng trị giá 25 tỷ USD, George Soros đã trở thành một trong số những người lên tiếng chỉ trích nặng nề nhất đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Câu chuyện về cuộc đời ông thật đáng kinh ngạc. Khi còn trẻ, ông là một người Do Thái tị nạn đã may mắn thoát được sự hành hạ của các thành viên Đảng Quốc xã (do Adolf Hitler lãnh đạo), và hiện tại ông là nhà từ thiện hỗ trợ công ăn việc làm cho những người tị nạn và góp phần xây dựng một trật tự thế giới tự do.

Đối với những người chỉ quan tâm đến các thị trường, từ lâu ông đã được xem là một nhà đầu tư cực kỳ nổi tiếng với việc đánh sập Ngân hàng Trung ương Anh (BOE).   

Sau đây là những sự thật thú vị về cuộc đời ông Soros, “lượm lặt” từ sự nghiệp đầu tư cũng như những nỗ lực cứu giúp người của ông.

Khi còn ở Hungary trong năm 1944-1945, ông và gia đình đã thoát được sự đàn áp của Đảng Quốc xã nhờ dùng những giấy tờ tùy thân giả do cha ông chuẩn bị.

Sau đó, ông bỏ trốn khỏi Hungary và học triết học dưới sự giảng dạy của Karl Popper tại Trường Kinh tế London, đồng thời vừa làm nhân viên khuân vác ở nhà ga và bồi bàn ở câu lạc bộ đêm.

Karl Popper

Sau khi tốt nghiệp, ông nộp đơn tới các ngân hàng ở London để xin được phỏng vấn nhưng chỉ được một hoặc hai hai ngân hàng phản hồi.

Ông mô tả thời điểm này giống như “đáy” của cuộc đời ông khi bị làm bẽ mặt tại các buổi phỏng vấn xin việc. Ông đã phải chọn công việc bán hàng ở cửa hàng bán sỉ đồ trang trí.

Cuối cùng, ông cũng được nhận vào làm thư ký ở Singer & Friedlander, một ngân hàng ở London. Ông Soros cho hay sở dĩ ngân hàng Singer & Friedlander tuyển ông là do Giám đốc quản lý là người Hungary.

Vào những năm thập niên 1950, ông di chuyển tới thành phố New York để làm việc cho F.M Mayer. Sau khi làm chuyên viên phân tích và chuyên viên giao dịch tại nhiều công ty khác nhau, ông đã thành lập ra Quỹ Soros Fund Management vào năm 1970.

Jim Rogers và Stanley Druckenmiller đã từng làm việc cho ông tại quỹ này. Họ cũng trở thành những huyền thoại đầu tư theo cách của mình. Ông Soros tạo tiếng tăm lớn khi kiếm được 1 tỷ USD trong 24 giờ vào ngày 16/09/1992 khi đặt cược lớn vào đồng bảng Anh.

Từ năm 1969 đến 2009, trong vòng 41 năm, khoản đầu tư của ông đạt được mức sinh lời 26.3%, từ số vốn đầu tư 10 ngàn USD tăng lên 143.7 triệu USD.

Mức sinh lời này còn cao hơn của Warren Buffett là 21.4% trong cùng kỳ -  từ mức đầu tư 10 ngàn USD lên 28.4 triệu USD.

Ông thường dùng kiến thức học thuật trong triết học để phát triển lý thuyết “cảnh tỉnh bản thân” trên thị trường mà ông cho rằng đó là thành tựu của cuộc đời mình.

Ông cam kết đóng góp 50 triệu USD cho Viện Tư duy Kinh tế Mới (INET). Quỹ này được thành lập với mục tiêu “đưa ra tư duy kinh tế mới” sau cuộc khủng hoảng tài chính 2008.

Trong những năm gần đây, ông chuyển sang làm từ thiện để hỗ trợ những người tị nạn quốc tế và cố gắng thúc đẩy một “xã hội mở” trên toàn cầu.

Ông cũng đã giao dịch trở lại trong năm 2016 khi ông kỳ vọng tình trạng bất ổn chính trị lớn hơn sẽ tạo ra cơ hội sinh lời trên các thị trường.

Tuy nhiên, mọi việc đã không diễn ra theo những gì ông dự báo khi ông đánh mất 1 tỷ USD sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đầy bất ngờ.

Trước đó, ông đã lên tiếng cảnh báo với những người bạn của mình rằng những thời điểm này không còn dành cho kinh doanh như thông thường nữa rồi.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98