Cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo có thể bắt đầu từ... xe hơi

23/02/2017 18:05
23-02-2017 18:05:00+07:00

Cuộc khủng hoảng tài chính tiếp theo có thể bắt đầu từ... xe hơi

Bị cám dỗ bởi lãi suất thấp, giá xăng rẻ và hàng loạt mẫu xe hấp dẫn, lại nhanh hơn, thông minh hơn và hiệu quả hơn bao giờ hết, các “bác tài” Mỹ đang ngày càng lái “thả ga” hơn. Dù vậy, đừng bị lừa bởi sức hấp dẫn ấy, những cỗ máy hào nhoáng ấy đang mang lại các món nợ lớn, Bloomberg đưa tin.

Theo Ngân hàng Dự trữ Liên bang (Fed) khu vực New York, các khoản vay mua xe của người dân Mỹ đã chạm mức kỷ lục trong quý 4/2016, khi tình trạng mọi người đổ xô nhau mua sắm xe hơi vào cuối năm đã đẩy các khoản nợ vay mua xe lên một đỉnh u ám: 1.16 ngàn tỷ USD. Xe mới kèm theo các vấn đề tín dụng mới là điều có thể thấy ở khắp các thương hiệu từ Subarus ở tiểu bang Maine cho đến Tesla ở San Francisco. 

Đó là một con số đáng báo động, đủ lớn để gây ra một cuộc thảo luận về vấn đề “bong bóng” trong ngành này. Thật vậy, đống nợ đó bao gồm chi phí của 43.4 triệu chiếc Ford F-150, một dòng xe mà cứ khoảng 8 người Mỹ lại sở hữu một chiếc.

Đặt dưới một lăng kính khác: Trung bình mỗi tài xế có bằng lái ở Mỹ hiện mắc nợ khoảng 6,100 USD vì mua xe.

Tuy nhiên, thị trường xe hơi lại khác rất nhiều so với thị trường nhà. Đầu tiên, xe hơi là tài sản có tính thanh khoản cao hơn nhiều – nghĩa là chúng dễ thu hồi và bán lại hơn nhiều. Bên cạnh đó, khoản chi phí mua xe hơi có khuynh hướng thấp hơn các khoản chi phí mua nhà và mọi người cũng có khuynh hướng sử dụng xe hơi rất nhiều. Vì thế, các khoản chi phí mua xe thường được ưu tiên hơn những thứ khác.

Thật vậy, tình trạng trễ hạn thanh toán nợ xe hơi dù đang tăng nhưng vẫn thấp hơn so với số lượng trễ hạn từ khoản nợ vay của sinh viên và nợ tín dụng. Do đó, những ai đang sẵn sàng cho sự sụp đổ kinh tế toàn cầu không nên hoảng sợ về khoản nợ vay mua xe hơi ngay lúc này.

Dẫu vậy, họ nên lo lắng giống như các quản lý tại những công ty sản xuất xe hơi lớn. Ngoại trừ một số công ty startup tài chính, các nhà sản xuất này là người đang cho những người mua có độ rủi ro cao nhất vay. Tuy nhiên, họ có động cơ lớn hơn để thúc đẩy doanh số và không như ngân hàng, họ kiếm tiền cả từ khoản cho vay đó lẫn từ sản phẩm của họ, nếu như mọi chuyện suôn sẻ.

Gần đây, các nhà sản xuất xe hơi tập trung vào các dòng SUV và xe tải, vốn có khuynh hướng mang lại lợi nhuận biên cao hơn các dòng sedan và cũng đắt hơn một chút.

Việc nới lỏng tiêu chuẩn tín dụng xuống một chút và kéo dài thời gian trả nợ lên đến 6 hoặc 7 năm đã giúp cho ngành xe hơi đạt được các mức kỷ lục, với 17.55 triệu xe được bán ra trong cả năm ngoái.

Trong 2 năm qua, các “bác tài” Mỹ với điểm tín dụng ít hơn 620 đã vay 244 tỷ USD để mua xe, một kỷ lục chưa từng có kể từ năm 2006 và 2007, thời điểm mà lượng người mua tương tự đã gây ra món nợ lên đến 254 tỷ USD.

Vấn đề ở đây là nhiều người trong số đó hiện có lý lịch quản lý tài chính không tốt lắm. Vào thời điểm này, các công ty xe hơi – và những đơn vị cung cấp tài chính của họ - cung cấp khoảng 50% các khoản nợ vay mua xe, nhưng 3/4 trong số này là dành cho những người mua xe “dưới chuẩn được vay”. Khi các vụ trễ hạn trả nợ tăng lên thì đây là những công ty đầu tiên mà sẽ cảm nhận được điều đó. Và sự thật là, Fed cho rằng những vụ trễ hạn gần đây đang ảnh hưởng xấu đến các nhà sản xuất xe hơi, mặc dù các hiệp hội tín dụng và ngân hàng đã chứng kiến sự cải thiện trong vấn đề thanh toán trễ hạn.

Nói cách khác, mỗi khi nhân viên bán hàng thuyết phục ai đó mua một chiếc SUV hào nhoáng, họ có nhiều điểm chung với người mua hơn chúng ta nghĩ, đó là cả hai đều có thể sẽ “trả giá” cho điều đó trong tương lai./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98