Đâu là cuộc cách mạng thực sự làm đảo ngược việc đầu tư cổ phiếu ngoài Donald Trump?

09/02/2017 10:33
09-02-2017 10:33:07+07:00

Đâu là cuộc cách mạng thực sự làm đảo ngược việc đầu tư cổ phiếu ngoài Donald Trump?

Chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh kể từ ngày bầu cử với hy vọng Tổng thống Donald Trump và Quốc hội sẽ nới lỏng các quy định cũng như cắt giảm thuế. Hai phiên ngày 30/01 và 31/01, nhà đầu tư đã bán tháo cổ phiếu sau khi ông Trump áp đặt lệnh cấm tạm thời đối với các du khách từ 7 quốc gia Hồi giáo, MarketWatch cho hay.

Sự bấp bênh của nỗi lo mang tên “Donald Trump” và tâm lý phấn khích đã thu hút Phố Wall và giới truyền thông nhưng trong dài hạn những điều này không còn quan trọng nữa. Điều quan trọng hơn nhưng hầu như lại chưa phổ biến nhiều là cuộc cách mạng thật sự đang làm xáo trộn hoạt động đầu tư.

Sự thay đổi to lớn này, vốn đã tồn tại và phát triển trong hơn một thập kỷ qua, bao gồm 3 xu hướng chính sau đây:

1. Nhà đầu tư đã “ruồng bỏ” các chứng chỉ quỹ và chứng chỉ quỹ ETF.

2. Họ đã rút khỏi các quỹ tương hỗ theo phương pháp chủ động và đầu tư vào các quỹ chỉ số.

3. Họ đã chuyển sang đầu tư vào các quỹ có ngày kết thúc theo dự kiến (target-date fund-TDF) như một phương án lựa chọn cho hoạt động đầu tư và tiết kiệm tiền hưu trí.

Cuộc cách mạng diễn ra như thế nào?

Cách đây một thế hệ, các nhà đầu tư đã mua các rổ cổ phiếu riêng lẻ, thường là theo lời khuyên của các nhà môi giới hay người thân mà không quan tâm nhiều tới cách thức kết hợp các cổ phiếu với nhau. Kiểu đầu tư này phát triển mạnh vào thời kỳ bùng nổ internet trong những năm của thập niên 1990 khi các nhà đầu tư nghĩ rằng họ đang đa dạng hóa bằng cách sở hữu các cổ phiếu đầu cơ như Dell, Sun Microsystems, Altera, và Novellus Systems. Tuy nhiên, tất cả cổ phiếu này đều bị thua đậm trong vụ sụp đổ dot-com.

Bên cạnh đó, sự trỗi dậy của các quỹ ETF trong thập niên 2000 đã khiến nhà đầu tư bán tháo cổ phiếu. Theo Tổ chức chỉ chuyên đầu tư doanh nghiệp (ICI), giá trị đầu tư ròng của các hộ gia đình Mỹ vào các cổ phiếu riêng lẻ đã sụt giảm 3.35 ngàn tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2006 đến 2015. Trong cùng kỳ, khoản đầu tư vào các quỹ tương hỗ, tài sản có thu nhập cố định hàng năm, các quỹ đóng và quỹ ETF đã tăng thêm 3.62 ngàn tỷ USD.

Tuy nhiên, không hẳn tất cả lượng tiền rút khỏi các cổ phiếu riêng lẻ đều chuyển qua các quỹ tương đương, nhưng xu hướng này là rõ ràng. Các nhà đầu tư đang dịch chuyển từ sở hữu trực tiếp các cổ phiếu riêng lẻ sang sở hữu các cổ phiếu thông qua các quỹ tương hỗ, bao gồm cả ETF, Sarah Holden, Giám đốc cấp cao của ICI, cho hay. Đó là lý do tại sao việc đầu tư bằng cách chọn từng cổ phiếu đang dần bị lu mờ.

Một câu hỏi đặt ra: Khi các quỹ đầu cơ xuất sắc được điều hành bởi các nhà quản lý tiền tệ được cho là thông minh nhất trên thế giới chỉ có thể bám sát theo thành quả của chỉ số S&P 500 trong 8 năm liên tiếp cho đến năm 2016, thì những người đầu tư cổ phiếu nghiệp dư làm thế nào có thể đánh bại thị trường?

Tuy vậy, các Giám đốc quỹ tương hỗ năng động cũng ghi nhận kết quả hoạt động tồi tệ. Có bằng chứng rõ ràng rằng rất ít người trong số họ đánh bại các quỹ chỉ số trong một thời gian dài: Một cuộc nghiên cứu trong năm 2016 của tổ chức S&P Dow Jones Indices đã cho thấy trong giai đoạn 10 năm, hơn 80% các quỹ quản lý chủ động đã bám sát thành quả của Dow Jones và S&P 500.

Nguyên nhân chính xuất phát từ chi phí, Jack Bogle, người đã sáng lập ra Vanguard, tranh luận. Tỷ lệ phí trung bình của các quỹ quản lý chủ động trong năm 2016 là 0.84%, trong khi của các quỹ chỉ số là 0.11%, theo ICI. Một vài quỹ chỉ số của Vanguard thu mức phí cực thấp là 0.05%, thấp hơn 0.01% so với bất kỳ quỹ năng động nào. Sự khác biệt này thật sự đã trở nên rõ ràng hơn trong nhiều năm qua.

Hiện tại, tài sản của các quỹ chỉ số chỉ bằng 40% tổng tài sản của quỹ cổ phiếu Mỹ, cao gấp đôi so với một thập kỷ trước. Trong giai đoạn 2006-2016, 1.1 ngàn tỷ USD đã chạy khỏi các quỹ cổ phiếu năng động và chuyển sang các quỹ chỉ số, và Morningstar gọi đó là “cuộc di tản mạnh mẽ”. Năm 2016, dòng vốn lưu chuyển trở nên mạnh hơn khi các quỹ thụ động thu hút thêm 504.8 tỷ USD, một con số kỷ lục.

Điều đó khớp với xu hướng lớn thứ 3 của chúng tôi. Theo ICI, 75% các kế hoạch 401(k) đề xuất các quỹ hưu trí có ngày hết hạn theo dự kiến (vốn của các quỹ tái cân bằng khi các cổ đông chuẩn bị về hưu) và số lượng các quỹ này đã tăng 3.5 lần trong thập kỷ qua. Cũng trong giai đoạn từ năm 2006 – 2015, tài sản đã tăng gấp 10 lần lên 762.5 tỷ USD.

Đạo luật Bảo vệ Hưu trí ban hành năm 2006 với việc nới lỏng các quy định dành cho những người đăng ký vào kế hoạch 401(k), và sau đó là quy định của Bộ Lao động cho phép các quỹ TDF mặc định trở thành các khoản đầu tư trong những kế hoạch này đã thúc đẩy đà tăng trưởng mạnh mẽ.

Ông Holden cho hay ông quyết định xem xét quỹ TDF thích hợp với ngày nghỉ hưu của ông, và đó là cách giúp ông đa dạng hóa đầu tư và sau đó là tái cân bằng đầu tư khi ông gần về hưu.

Đó có phải là một giải pháp lười biếng? Có thể là vậy, nhưng cũng cho thấy rằng các nhà đầu tư biết giới hạn của họ, và điều đó là khôn ngoan.

Vậy nên, có vẻ như chúng ta đang ở điểm uốn của dòng vốn khi hầu hết các nhà đầu tư sẽ nhảy vào các quỹ TDF sử dụng chỉ số thị trường như là phương pháp chính dành cho việc đầu tư hưu trí.

Thật có lợi cho hàng triệu người Mỹ chỉ muốn tiết kiệm và đầu tư cho quỹ hưu trí hợp lý. Đó là một động lực dẫn đến việc đầu tư tự động, đa dạng hóa, tái cân bằng và dễ dàng.

Đó là tương lai của hoạt động đầu tư. Cuộc cách mạng đang diễn ra ngay lúc này đây./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98