Hầu hết DNNN trì hoãn, không về SCIC

21/02/2017 16:40
21-02-2017 16:40:07+07:00

Hầu hết DNNN trì hoãn, không về SCIC

Hầu hết các doanh nghiệp nhà nước (DNNN) phải chuyển giao về Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) đã không làm như vậy, bất chấp quy định của Chính phủ, theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM).

 
Có 234 doanh nghiệp phải chuyển giao về SCIC. Ảnh: TL.

Theo CIEM, Nghị định 151/2013/NĐ-CP và Thông tư 118/2014/TT-BTC của Bộ Tài chính, các bộ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh phải chuyển giao cho SCIC quyền đại diện sở hữu vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Chính phủ còn có nhiều công văn, chỉ thị nhắc nhở việc thực hiện hai văn bản pháp luật trên nhằm lành mạnh hóa việc quản lý vốn của nhà nước ở doanh nghiệp.

Theo CIEM, có khoảng 234 doanh nghiệp thuộc diện chuyển giao nhưng chưa được chuyển giao về cho SCIC. Trong số đó, chỉ có 61 doanh nghiệp đã “thỏa thuận được” là sẽ chuyển giao, trong khi phần lớn hơn (173 doanh nghiệp) chưa thể thỏa thuận được là sẽ chuyển giao về SCIC.

Tại hội thảo về chủ đề này tổ chức sáng 21-2 tại Hà Nội, Viện phó CIEM Phan Đưc Hiếu nói: “Các bộ, ngành và địa phương chưa tích cực thực hiện, thậm chí là trì hoãn việc chuyển giao. Hơn nữa, có bộ, ngành và địa phương muốn giữ doanh nghiệp lại để quản lý, hoặc để tiến hành bán vốn”.

Ông bổ sung: “Hơn nữa, SCIC không muốn tiếp nhận các doanh nghiệp khó khăn”.

Theo CIEM, số vốn Nhà nước tại 173 doanh nghiệp này vào khoảng 82.600 tỉ đồng. Có 32 doanh nghiệp trực thuộc các bộ, ban ngành trung ương, nhiều nhất là Bộ Công Thương với 8 doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải 5 doanh nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn 5 doanh nghiệp, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch 10 doanh nghiệp và Bộ Y tế 4 doanh nghiệp.

Các địa phương còn giữ 141 doanh nghiệp, trong đó TPHCM giữ 50 doanh nghiệp, Gia Lai 15 doanh nghiệp, Thừa Thiên-Huế 13 doanh nghiệp, Bình Định 11 doanh nghiệp, Điện Biên 7 doanh nghiệp.

Theo Phó tổng Giám đốc SCIC Nguyễn Hồng Hiển, đến cuối năm 2016 SCIS đã tiếp nhận hơn 1.000 doanh nghiệp, tổng vốn hóa là 9.900 tỉ đồng (theo giá thị trường là hơn 15.000 tỉ đồng), bằng 1% tổng vốn Nhà nước tại các doanh nghiệp. Trong số đó, hơn 80% là doanh nghiệp nhỏ, hoạt động kém hiệu quả. Tỷ lệ doanh nghiệp chuyển về SCIC thuộc diện kiểm soát đặc biệt, thua lỗ chiếm gần 7%.

http://www.thesaigontimes.vn/157144/Hau-het-DNNN-tri-hoan-khong-ve-SCIC.html



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98