"Hiện tượng tháng 1" liệu có ứng nghiệm trên thị trường Việt Nam?

03/02/2017 13:33
03-02-2017 13:33:00+07:00

"Hiện tượng tháng 1" liệu có ứng nghiệm trên thị trường Việt Nam?

Hầu hết các nhà đầu tư đều muốn biết được thị trường chứng khoán tăng hay giảm trong năm nay? Một lý thuyết thị trường được chấp nhận rộng rãi là "Hiện tượng tháng 1” hay còn được hiểu là Phong vũ biểu tháng 1 giả định rằng nếu tháng 1 tăng thì thị trường chứng khoán trong năm đó sẽ tăng điểm và ngược lại thị trường sẽ có năm giảm điểm nếu tháng 1 giảm.

Tầm quan trọng của phân tích chu kỳ

Chu kỳ giúp nhà đầu tư dự đoán chính xác các hiện tượng tự nhiên: mùa chim di trú, thủy triều, chuyển động của các hành tinh,… Phân tích chu kỳ cũng giúp chúng ta dự đoán sự thay đổi của thị trường tài chính, mặc dù không phải luôn luôn chính xác như trong tự nhiên.

Bản chất của tính chu kỳ đối với chứng khoán lại khó giải thích hơn. Về mặt lý thuyết, tính chu kỳ của một số chứng khoán bị ảnh hưởng từ yếu tố tâm lý con người cho đến thời tiết, tính mùa vụ,…Trong đó tâm lý con người là yếu tố có ảnh hưởng lớn.

Chúng ta biết rằng giá thể hiện sự đồng thuận trong kỳ vọng giữa người mua và người bán. Những kỳ vọng này luôn thay đổi làm dịch chuyển đường cung, cầu. Sự dao động của giá là kết quả tất yếu của quá trình thay đổi kỳ vọng và dẫn đến các biến động mang tính chu kỳ.

Nếu chiêm nghiệm lại thì chúng ta có thể thấy tính chu kỳ xuất hiện ở bất kỳ sự vật, hiện tượng nào. Để có thể kiếm lời từ việc phân tích chu kỳ thì tính chính xác của chu kỳ phải được kiểm chứng trong quá khứ và nên được sử dụng kết hợp với các công cụ khác.

Phân biệt January Effect và January Barometer

Januray Effect hay còn gọi là Hiệu ứng tháng 1 cho rằng thị trường có chiều hướng tăng mạnh trong tháng 1. (Nguồn: Sách Phân tích kỹ thuật từ A đến Z).

Lý do được đưa ra là sau khi làn sóng bán ra để tránh thuế và làm đẹp báo cáo tài chính cuối năm kết thúc, thị trường có chiều hướng phục hồi trở lại.

Bên cạnh đó, đầu năm, tín dụng ngân hàng tương đối rộng mở trong tất cả các lĩnh vực kinh doanh và một phần chảy vào chứng khoán, nâng đỡ thị trường. Những tháng đầu tiên của năm mới, TTCK cũng nhận được nhiều thông tin hỗ trợ như các doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh năm cũ, chia cổ tức, đặt ra các chỉ tiêu kinh doanh cho năm mới.

Một số giả thuyết liên quan đến tài chính hành vi để giải thích cho hiện tượng này: Các nhà đầu tư bán các cổ phiếu đang lãi để hiện thực hóa lợi nhuận bán nếu đang lỗ để giảm thuế phải nộp. Một lý do khác là nhiều người thường có khoản thưởng cuối năm và dùng số tiền này mua chứng khoán lấy hên đầu năm. Khi càng nhiều người biết đến Hiệu ứng tháng 1 thì hiệu ứng lại diễn ra sớm hơn, ngay từ cuối năm trước đó

January Barometer hay còn gọi là Hiện tượng tháng 1, được đề cập lần đầu tiên bởi Yale Hirsch trong quyển sách Stock Trader’s Almanac vào năm 1972 : Có hiện tượng kỳ lạ là thị trường chứng khoán sẽ có năm tăng điểm nếu tăng trong tháng 1 và ngược lại thị trường sẽ có năm giảm điểm nếu giảm trong tháng 1. Vì vậy có câu nói “Đầu xuôi, đuôi lọt”. (Nguồn: Sách Phân tích kỹ thuật từ A đến Z).

Từ năm 2001 đến 2016, Hiện tượng tháng 1 đúng 12 trong tổng số 16 lần, chiếm tỷ lệ 75%.

Những lý do cơ bản giải thích cho sự tồn tại của Hiện tượng tháng 1 là ít thuyết phục, hiện tượng trên nên được hiểu theo phương pháp thống kê dữ liệu.

Thống kê Hiện tượng tháng 1 trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Bảng thống kê tăng/giảm(%) trong tháng 1, quý 1 và cả năm
Nguồn: Vietstock Updater

Như trong bảng trên thì chúng ta có thể thấy tỷ lệ đúng của hiện tượng này là khá cao 12/16 năm, chiếm tỷ lệ 75%.

Biểu đồ tăng/giảm(%) trong tháng 1, quý 1 và cả năm
Nguồn: Vietstock Updater

Ứng dụng Hiện tượng tháng 1 trên thị trường chứng khoán Việt Nam

Phương pháp ứng dụng rất đơn giản khi sử dụng Phong vũ biểu tháng 1 để đầu tư thụ động thời gian còn lại trong năm trên thị trường chứng khoán. Điều đó tạo ra một động lực thấp để theo đuổi chiến lược này.

Mặc dù Hiện tượng tháng 1 có tỷ lệ đúng khá cao 75% nhưng lý thuyết trên lại không đề cập đến sự định lượng về mức độ tăng/giảm của tháng 1 và cả năm.

Như tính toán trên thì chỉ số R2 khá thấp dưới 0.1, vì vậy, sự thay đổi trong tháng 1 sẽ gần như không dự báo được sự thay đổi trong cả năm.

Bảng nhận xét phương pháp giao dịch dựa trên Hiện tượng tháng 1

Kết luận: Hiện tượng tháng 1 là thống kê mang tính chu kỳ cho rằng thị trường chứng khoán sẽ có năm tăng điểm nếu tăng trong tháng 1 và ngược lại thị trường sẽ có năm giảm điểm nếu giảm trong tháng 1.

Nhiều nhà đầu tư sử dụng các phong vũ biểu tháng một để xác định có hay không đầu tư vào cổ phiếu trong thời gian một năm. Mặc dù hiện tượng này có độ chính xác cao 75% và mức lỗ cao nhất (Maximum Drawdown) - 15% nhưng nó nên được sử dụng cùng với các phương pháp khác để tránh thiệt hại hay mất cơ hội cho lợi nhuận khi dự đoán không chính xác./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lỗ nặng năm 2023, vốn chủ sở hữu VNECO 8 còn 1 tỷ đồng, cổ phiếu tiếp tục bị cảnh báo

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) mới đây quyết định duy trì diện bị cảnh báo đối với cổ phiếu CTCP Xây dựng Điện VNECO 8 (HNX: VE8) do lợi nhuận sau thuế chưa...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 16/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

16/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

​Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Tiền rút khỏi cổ phiếu bất động sản, chứng khoán

Thanh khoản sụt giảm mạnh trong tuần 08 - 12/04 dù thị trường cải thiện về mặt điểm số. Trong tuần, nhóm bất động sản và chứng khoán bị rút tiền mạnh.

Kiểm toán nêu ý kiến ngoại trừ 5 năm liền về một vấn đề, cổ phiếu SIG tiếp tục bị cảnh báo

Công trình mỏ đá nhà máy xi măng Công Thanh tiếp tục khiến BCTC của CTCP Đầu tư và Thương mại Sông Đà (UPCoM: SIG) nhận ý kiến kiểm toán ngoại trừ, cổ phiếu theo đó...

Theo dấu dòng tiền cá mập 15/04: Tự doanh và khối ngoại cùng mua ròng mạnh MWG

Phiên giao dịch ngày 15/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng 708 tỷ đồng thì khối ngoại bán ròng 1,231 tỷ đồng. Tuy nhiên cổ phiếu MWG được cả tự...

VN-Index có phiên giảm mạnh nhất trong gần 2 năm

Phiên đầu tuần 15/04, thị trường chứng khoán bị bán tháo bất ngờ. VN-Index "bốc hơi" gần 60 điểm (tương đương giảm 4.7%), đóng cửa ở mức 1,216.61 điểm. Trong đó, số...

Kiểm toán từ chối ý kiến, PXS bị hạn chế giao dịch từ 17/04

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) quyết định đưa cổ phiếu của CTCP Kết cấu Kim loại và Lắp máy Dầu khí (UPCoM: PXS) vào diện hạn chế giao dịch từ ngày...

Thanh khoản SHB tăng vọt sau khi Phó Chủ tịch đăng ký mua hơn 100 triệu cp

Phiên sáng 15/04, giá cổ phiếu Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HOSE: SHB) tăng 5.31% lên mức 11,900 đồng/cp, khi thanh khoản nhảy vọt lên hơn 61 triệu cp được khớp...

Legamex sẽ khắc phục cổ phiếu vào diện cảnh báo và hạn chế giao dịch thế nào?

CTCP Giày da và May mặc Xuất khẩu (Legamex, UPCoM: LGM) ngày 12/04 công bố văn bản giải trình việc cổ phiếu LGM bị đưa vào diện cảnh báo và hạn chế giao dịch.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98