Lạm phát toàn cầu sắp tăng cao?

14/02/2017 14:53
14-02-2017 14:53:34+07:00

Lạm phát toàn cầu sắp tăng cao?

Kinh tế toàn cầu đã vượt qua nhiều thử thách từ chính quyền mới của Mỹ với sự tự tin đáng kinh ngạc, mặc cho những mối đe dọa nghiêm trọng tới hoạt động thương mại thế giới. Tuy nhiên, chưa rõ là lạm phát sẽ vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp thêm bao lâu nữa, Reuters cho hay.

 

Đã gần một thập niên trôi qua kể từ cuộc khủng hoảng tài chính và hàng loạt biện pháp kích thích tiền tệ khẩn cấp được tung ra nhưng tỷ lệ lạm phát hiện cũng chỉ gần với mục tiêu 2% của nhiều ngân hàng trung ương lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, đã có các dấu hiệu “khuấy động” lạm phát ở một vài nơi trên thế giới, qua đó cho thấy nền kinh tế sắp chứng kiến một bước chuyển mình quan trọng.

Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI) vừa bỏ ý định nới lỏng chính sách, cho rằng áp lực lạm phát toàn cầu là lý do khiến họ thay đổi đột ngột. Còn Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico), vốn đang phải vật lộn với sự mất giá của đồng Peso, đã quyết định nâng lãi suất lên mức cao nhất trong gần 8 năm qua hôm thứ Năm (09/02).

Được biết, Mỹ, Anh và Trung Quốc sẽ đưa ra những mục tiêu mới về lạm phát vào tuần tới, với dự báo tương ứng ở mức 2.4%, 1.9% và 2.4%, kết quả thăm dò của Reuters cho thấy.

Thông báo về kế hoạch giảm thuế, vốn đang được nhiều người mong đợi, từ chính quyền Donald Trump có khả năng sẽ xảy ra trong vài tuần tới, và cũng chính thông báo này đã nhấc bổng giá cổ phiếu vốn đã dao động ở mức rất cao, mặc cho những lo lắng về các hàng rào thương mại.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Janet Yellen, sẽ có buổi điều trần với Quốc hội trong tuần tới, qua đó đánh dấu buổi điều trần đầu tiên của bà Yellen kể từ khi ông Trump nhậm chức. Và dường như bà cũng chưa sẵn sàng cho các đợt tăng lãi suất.

Lạm phát trong nền kinh tế đang gia tăng. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại, sự gia tăng này không phải là do năng suất của các thị trường hàng hóa và lao động đã tăng cao. Thay vào đó, đợt leo dốc mới nhất của lạm phát là do chi phí tăng, đặc biệt là chi phí năng lượng, qua đó khiến cho những người đứng đầu các ngân hàng trung ương, mà đáng chú ý là Mario Draghi, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), phải nói rằng họ sẽ tập trung vào các áp lực lạm phát trong thời gian tới.

Và vật cản chính đối với sự gia tăng của lạm phát là nằm ở một trong những “tác dụng phụ” từ dòng chảy tự do của lao động: đó là thiếu áp lực về tiền lương. “Áp lực tiền lương vẫn còn rất nhiều ở các ngành có lương thấp, qua đó hạn chế mức tăng trưởng chung của tiền lương”, Robert Rosener, chuyên gia kinh tế của Morgan Stanley, cho biết.

Tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ hiện dao động dưới mốc 5% và gần với mức hầu hết các nhà kinh tế cho là thấp nhất có thể, trước khi thiếu hụt lao động bắt đầu đẩy chi phí nhân công lên cao.

Mặc dù dữ liệu chính thức mới nhất này cho thấy sự giảm sút, nhưng kỳ vọng chung là lạm phát tiền lương sẽ sớm nhảy vọt, đặc biệt là khi xét đến một trong những mục tiêu mà ông Trump từng được nhắc tới là “chỉ thuê người Mỹ”.

Tuy nhiên, vấn đề lạm phát tiền lương lại ít được nói đến hơn ở Anh.

Nước Anh đang phải đối mặt với thách thức lạm phát sau khi sự kiện Brexit năm ngoái, khiến đồng tiền của nước này mất giá đến 15%. Điều đó có thể khiến lạm phát tăng lên 3% hoặc cao hơn vào cuối năm 2017. 

Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) vừa hạ ước tính tỷ lệ thất nghiệp từ 5% xuống 4.5% dựa trên bằng chứng gần đây cho thấy rằng tỷ lệ thất nghiệp thấp sẽ không khiến tiền lương tăng quá nhiều.

Mức lương trung bình hàng tuần ở Anh, ngoại trừ tiền thưởng, trong quý 4/2016 được dự báo tăng 2.7% so với cùng kỳ năm ngoái, một con số khá ổn định so với các dữ liệu chính thức vừa qua.

Nhìn về tương lai, vẫn còn đó nhiều bất ổn xoay quanh mối quan hệ thương mại tương lai giữa Anh với Liên minh châu Âu (EU) và  phải mất bao nhiêu thời gian để Anh hoàn thành việc thương lượng với EU.

Nhưng nếu tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục giảm, thì khuynh hướng tăng lương sẽ sớm được tái lập, đúng theo các quy luật kinh tế cơ bản./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nghiệp Trung Quốc tăng cường tích trữ đô la

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ đô la Mỹ khi họ dự đoán đồng nhân dân tệ (NDT) sẽ mất giá hơn nữa. Thực trạng này càng làm trầm trọng thêm đà...

Bê bối tài chính Wirecard: Kiểm toán EY rất cẩu thả

Theo các nguồn thạo tin liên quan tới cuộc điều tra, cơ quan giám sát kiểm toán Đức (Apas) nhận định hoạt động kiểm toán của EY đối với công ty thanh toán Wirecard...

Nội tệ mất giá, Hàn Quốc phát cảnh báo hiếm thấy

Chính phủ Hàn Quốc đưa ra cảnh báo hiếm hoi đối với những người tham gia thị trường ngoại hối sau khi đồng won nhanh chóng chạm mốc 1,400 won đổi 1 USD lần đầu tiên...

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan...

Nhật Bản: Đồng yen giảm xuống mức thấp kỷ lục kể từ năm 1990

Trong bối cảnh đồng USD tăng mạnh sau khi Fed công bố dữ liệu kinh tế, trong phiên giao dịch ngày 15/4, 154,28 yen đổi 1 USD, mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng...

Giới chuyên gia nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế Mỹ trong năm 2024

Tờ The Wall Street Journal (WSJ) ngày 14/4 dẫn kết quả thăm dò quý mới nhất cho thấy giới lãnh đạo doanh nghiệp và học giả kinh tế đã hạ nguy cơ kinh tế Mỹ rơi vào...

Các nền kinh tế mới nổi và phát triển thận trọng trước đồng USD tăng giá

Trước sức mạnh của đồng USD, ngay cả các nền kinh tế có quy mô như Australia, Canada và EU cũng chứng kiến đồng nội tệ suy yếu với tốc độ mất giá lần lượt là 4,4%...

Triển vọng tín dụng toàn cầu năm 2024 ngày càng tồi tệ

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội các nhà quản lý danh mục tín dụng quốc tế (IACPM), các nhà quản lý danh mục đầu tư và tài sản tại một số tổ chức tài chính lớn...

Đồng USD vẫn giữ vị trí ổn định trong dự trữ ngoại hối của nhiều nước

Khảo sát của IMF cho thấy tỷ trọng của đồng USD trong dự trữ ngoại hối của các nước tăng 0,2 điểm phần trăm, lên 58,4% trong năm 2023, tuy khiêm tốn nhưng là mức...

KPMG và Deloitte đối mặt mức phạt lớn nhất trong lịch sử ngành kiểm toán Mỹ

PCAOB đã áp đặt mức phạt 25 triệu USD đối với KPMG chi nhánh Hà Lan và 2 triệu USD đối với các chi nhánh của Deloitte ở Indonesia và Philippines, vì hành vi gian...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98