Nhịp đập Thị trường 09/02: HAG và HNG giảm vì có thông tin hay chỉ là chốt lời?

09/02/2017 15:25
09-02-2017 15:25:08+07:00

Nhịp đập Thị trường 09/02: HAG và HNG giảm vì có thông tin hay chỉ là chốt lời?

So với phiên sáng, diễn biến của VN-Index trong phiên chiều tiêu cực hơn, không lần nào chỉ số vượt được mức tham chiếu. Tuy nhiên, so với VN30 và các sub-indexes khác, có thể nói rằng VN-Index đang bị 1 số ít mã vốn hóa lớn “cầm chân” là BHN, SAB, GAS, MWG

Nhóm BĐS công nghiệp đã không còn tăng “đồng thuận” được như phiên sáng. ITA giảm 0.3% sau khi có tin về BCTC quý 4/2016. KBC vẫn giữ được sắc xanh nhờ lực mua từ khối ngoại, thậm chí BII luôn dư mua trần với chỉ có 3 deal khớp trong phiên chiều.

Phân bón, nhiệt điện, vận tải dầu khí đường thủy, tôn thép… là các nhóm ngành tăng giá nổi bật. Ngược lại, bảo hiểm, bia-rượu, khai thác dầu khí, cấp thoát nước (đa số cổ phiếu trên sàn UPCoM) là các nhóm có nhiều mã giảm giá trong phiên chiều.

Trên HOSE xuất hiện 4 công ty được khối ngoại mua hơn 1 triệu cp (chủ yếu là thỏa thuận nội khối) là NT2, VNM, SBTMSN.

FMC sẽ trả cổ tức đợt 1/2017 là 3,000 đ/cp (tiền mặt) trong tháng 3. Ngày GD không hưởng quyền là 27/02. Giá đóng cửa hôm nay của FMC là 22,400 đồng/cp (+3.7%), tỷ lệ cổ tức trên thị giá là 13.4%, rất hấp dẫn. FMC đã tăng giá liên tục kể từ đầu tuần đến nay.

Dù có thông tin sẽ được nhận cổ tức từ FMC, nhưng cổ phiếu HVG vẫn giảm sàn về 6,580 đồng/cp. Khối ngoại bán ròng gần 580,000 cp, lượng bán tăng đột biến so với cả thời điểm công ty công bố BCTC kiểm toán 2016.

ITA công bố BCTC quý 4/2016 theo đó lũy kế cả năm, doanh thu thuần đạt 228.3 tỷ đồng (giảm 67.8% so với năm trước) LNST 54.3 tỷ đồng (giảm 70.27%). Giá cổ phiếu ITA đang đi ngang ở mức sát 4,000 đồng/cp.

HAGHNG bất ngờ giảm mạnh trong đợt 3, nhất là HNG giảm sàn. NĐT đang rất mong chờ BCTC 2016 của 2 công ty này, trong bối cảnh giá cao su đang tăng. Cả 2 cổ phiếu này cũng đã tăng giá từ cuối tháng 1 đến nay.

Không chỉ HNG, trên sàn HOSE còn có 1 số mã  bất ngờ giảm sàn khác là SII, SAVSTK. Riêng VNA giảm sàn là do có thông tin về rủi ro hủy niêm yết bắt buộc.

Ngân hàng Nhà nước công bố chi tiết Thông tư 39/2016/TT-NHNN về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, trong đó điểm được mong chờ nhất là mức lãi suất cho vay dài hạn sẽ tùy vào thỏa thuận giữa ngân hàng và người đi vay, và không bị hạn chế bởi trần lãi suất như đối với trường hợp vay ngắn hạn.

HOSE tiếp tục thông báo về việc đưa cổ phiếu VNA vào diện có khả năng hủy niêm yết bắt buộc. Thị giá VNA hiện chưa đến 2,000 đ/cp, cho dù cũng có đợt tăng giá trong tháng 1 vừa qua.

Phiên sáng: Khối ngoại giao dịch sôi động

VN-Index giảm 0,11% trong phiên sáng nay, dù các sub-indexes của sàn này xanh. Chỉ số của 2 sàn HNX và UPCoM cũng xanh suốt từ khi mở cửa.

BĐS công nghiệp, phân bón, tôn thép… là các nhóm có nhiều cổ phiếu tăng giá. Nhóm vận tải dầu khí đường thủy cũng có biến động tích cực vào cuối phiên. Ngược lại, nhóm bảo hiểm, bia rượu, khai thác dầu khí, khai thác than… đang có nhiều mã giảm giá. Nhóm ngân hàng đang có hiện tượng phân hóa chốt lời. Riêng VCB có thể đang chịu tác động từ thông tin về phương án hỗ trợ 1 ngân hàng yếu kém mà ngân hàng mới trình lên NHNN.

Tổng khối lượng giao dịch phiên sáng nay của GAS đã tăng đột biến lên tới 1.8 triệu cp, nhiều khả năng là do các cổ đông diện ESOP chốt lời. Giá cổ phiếu này đang giảm 1.86% về 58,000 đ/cp, tuy nhiên về PTKT thì lại là 1 nến xanh, dấu hiệu cho thấy đang có 1 lực đỡ giá.

Khối ngoại đang giao dịch khá tích cực trong phiên sáng, cụ thể họ đang mua nhiều ở VNM, KBC, MSN, DPM hay VCB. Tuy nhiên, HPG, HSG, DXG, CTG, PVS hay PVD… đang bị bán ròng khá nhiều.

KAC tiếp tục tăng trần phiên thứ 17 liên tiếp, sau đó là CDO (8 phiên trần liên tiếp) và ANV (6 phiên). ANV đã công bố BCTC năm 2016 với mức tăng LNST đột biến gấp gần 9 lần năm trước, đạt 13.66 tỷ đồng.

HVG sau phiên bắt đáy hôm qua (tăng 4.8%) thì sáng nay lại giảm 5.4% về 6,690 đồng/cp. Việc HOSE đưa HVG vào diện cảnh báo, cũng như rủi ro cắt margin ở các công ty chứng khoán đang tác động lên tâm lý NĐT, do đó việc bắt đáy lúc này là khá nguy hiểm.

SDI, 1 công ty con của VIC bất ngờ tăng hơn 8% trong phiên sáng nay. Trong BCTC quý 4/2016 công bố cách đây gần tuần, SDI đạt LNST 360.6 tỷ đồng, tăng 20.6% so cùng kỳ. Cả năm 2016, LNST đạt 802 tỷ đồng, tăng gần 50%. Tuy nhiên, kết quả này lại không giúp gì nhiều cho BCTC hợp nhất của VIC.

Hạ viện Anh ngày 8-2 bỏ phiếu thông dự luật cho phép khởi động tiến trình Brexit đưa London rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) với tỉ lệ cách biệt. Dự báo diễn biến đồng bảng Anh sẽ có thể còn biến động vì thông tin này.

10h30: VN-Index đi ngược "thị trường"!

Đến khoảng 10h30, VN-Index đổi màu liên tục sát mức tham chiếu, cho dù các sub-indexes của sàn này luôn xanh, kể cả VN30. GAS vẫn là cổ phiếu chính “ghìm” VN-Index.

KBC đang là cổ phiếu đang được khối ngoại mua ròng lớn nhất sàn HOSE. Nếu tính cả hôm qua, khối ngoại đang mua ròng khoảng 1 triệu cp. Không chỉ KBC, đa số cổ phiếu bất động sản (BĐS) công nghiệp cũng đang tăng giá (trừ CCISZL đứng giá), thậm chí BII còn đang dư trần.

Cùng với nhóm BĐS công nghiệp, phân bón cũng là nhóm ngành có nhiều mã tăng giá, trong đó DCM tăng 4%, DPM tăng 2.8%. Ngược lại, các nhóm bia-rượu, đầu tư tài chính, sản xuất thiết bị/dụng cụ điện hay thuốc bảo vệ thực vật đang có nhiều mã giảm. BHN vẫn giảm giá nhẹ dù có thông tin liên quan đến Carlsberg, có lẽ cổ phiếu này đang chịu ảnh hưởng từ kết quả kinh doanh quý 4/2016. Ngạc nhiên là SAB đang giảm giá 1.5% dù công bố kết quả kinh doanh rất tốt.

Phó Tổng Giám đốc HHC đăng ký mua 1.5 triệu cp HHC bắt đầu từ ngày mai cho đến 10/03/2017, tuy nhiên có khả năng sẽ có giao dịch thỏa thuận chứ không chỉ khớp lệnh. Cổ phiếu HHC đã tạo sóng trong mấy phiên gần đây có lẽ vì thông tin này, tuy nhiên HHC không phải là loại cổ phiếu có thanh khoản cao, lượng giao dịch ngay cả 2 phiên vừa qua cũng chỉ khoảng 50,000 cp. Công ty đã công bố BCTC quý 4/2016 với mức tăng doanh thu âm 1.1% nhưng lãi ròng tăng đến 49% so cùng kỳ nhờ doanh thu tài chính. Đang có kỳ vọng về 1 đợt kinh doanh tốt trong mùa Tết năm nay giúp kết quả  quý 1/2017 tới đạt mức tăng trưởng cao, nhưng lưu ý rằng quý 4 mới là quý có doanh thu cao nhất trong năm của HHC (đỉnh mùa vụ).

POM sẽ xây dựng nhà máy tôn công suất 600,000 tấn/năm tại Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là sản phẩm mới của POM do công ty trước nay chỉ chuyên vào mảng thép xây dựng. Mức tăng trưởng cao của ngành tôn mạ trong năm qua, điển hình là HSG, có lẽ chính là nguyên nhân dẫn đến quyết định của POM. Công ty cũng mới được HOSE công bố thông tin rằng sẽ gỡ bỏ “lệnh” cảnh báo. Giá cổ phiếu đang tăng trần 4 phiên liên tiếp, tính cả hôm nay.

Mở cửa: GAS bắt đầu giao dịch số cổ phiếu ESOP

VN-Index mở cửa ngày hôm nay ở mức 700.93 điểm, giảm nhẹ chừng 0.2% chủ yếu do GAS. Tuy nhiên HNX-Index và UPCoM-Index đều xanh từ ngay phút đầu tiên của phiên giao dịch sáng nay.

Hôm này là ngày giao dịch đầu tiên của số cổ phiếu ESOP (18.95 triệu cp phát hành đầu năm 2016 và bị hạn chế chuyển nhượng đến nay) của GAS trên HOSE. Lượng cổ phiếu đặt bán bằng lệnh ATO đang tăng khá bất thường ngay từ đầu giờ đặt lệnh sáng nay khiến giá dự kiến khớp có lúc về 55,000 đồng/cp, tuy nhiên sau đó bên mua cũng tăng dần lệnh ATO, giúp giá GAS chỉ giảm khoảng 1.9% về 58,000 đồng/cp.

HPG sẽ chốt danh sách cổ đông tham dự ĐHĐCĐ vào ngày 22/02/2017. Ngày họp ĐHĐCĐ dự kiến 10/3/2017. Nội dung chi tiết cuộc họp chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng sẽ liên quan đến dự án sản xuất khu liên hợp gang thép tại Dung Quất trị giá 3 tỷ USD. Việc đầu tư dự án này sẽ ảnh hưởng nhiều đến cấu trúc tài chính của doanh nghiệp, thậm chí cả chính sách cổ tức cho năm 2016, dù cho HPG đã đạt mức lợi nhuận ròng cao nhất từ trước đến giờ trong niên độ này.

Không chỉ HPG sẽ tổ chức ĐHĐCĐ sớm, có khá nhiều công ty niêm yết đã lên lịch họp ĐHĐCĐ thường niên 2017. Nhà đầu tư (NĐT) có thể theo dõi lịch họp tại đây.

VCB cam kết sẽ hỗ trợ 1 ngân hàng yếu kém, đây là thông tin được đưa ra trong buổi làm việc với Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Chưa rõ việc hỗ trợ 1 ngân hàng yếu kém cụ thể sẽ theo hình thức nào, VCB chỉ cử người hỗ trợ trong công tác điều hành (như đang làm đối với VNCB) hay tương tự như trường hợp của CTG hay BID. Thông tin này có thể sẽ ảnh hưởng một chút đến giá cổ phiếu ngân hàng này trong thời gian tới.

Tổng Giám đốc Carlsberg tuyên bố vẫn sẽ tiến hành việc chào mua Habeco (BHN) trong vòng 2 tháng tới, dù giá BHN đang ở mức rất cao so với giá mà họ đưa ra. Tuy nhiên, ngoài Carlsberg, dường có có khá nhiều hãng bia nước ngoài khác đang để mắt đến BHN, do đó giá cổ phiếu BHN sẽ vẫn chịu ảnh hưởng từ sự kiện thoái vốn nhà nước trong các tháng tới đây.

1 quỹ đầu tư do Dragon Capital quản lý công bố thông tin thoái hết vốn tại ACB, tuy nhiên điều này không ảnh hưởng gì đến giá cổ phiếu ACB. Hiện tại room còn lại cho khối ngoại tại ACB vẫn bằng 0.

2 quỹ đầu tư là trái chủ của FCN đã thực hiện việc chuyển đổi trái phiếu thành 1.8 triệu cp tại mức giá chuyển đổi là 20,400 đ/cp, cao hơn khoảng 7% so với thị giá. Việc chuyển đổi này không gây lo ngại về khả năng 2 cổ đông này đem số cổ phiếu ra bán trên sàn HOSE, mà chỉ tạo ra sự pha loãng trên EPS. FCN cũng đã công bố BCTC hợp nhất quý 4/2016 theo đó LNST quý 4 giảm chưa đến 1 % so cùng kỳ nhưng LNST cả năm 2016 tăng 7.1% so với năm trước. Giá cổ phiếu FCN đang đi ngang trong phạm vi 18,000-19,500 đồng/cp từ đầu năm đến nay.

Theo thuyết minh BCTC quý 4/2016, gần 80% tổng TS của VHG là đầu tư vào các công ty liên doanh liên kết, nơi VHG nắm dưới 21% cổ phần. Có thể nói HVG đang trở thành 1 công ty holding, chuyên đầu tư tài chính chứ không hẳn là 1 công ty kinh doanh cao su hay bất động sản (BĐS). Giá cổ phiếu VHG đã giảm suốt từ cuối năm 2014 đến nay, tuy nhiên đã tăng liên tiếp trong 5 phiên vừa qua, và tăng trần trong phiên ngày 8/2.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (39)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vietstock Daily 29/03/2024: Có thể xảy ra rung lắc ngắn hạn

VN-Index tăng điểm và test lại đỉnh cũ tháng 8/2022 (tương đương vùng 1,285-1,295 điểm). Dự kiến trong các phiên tới, chỉ số có thể xảy ra các đợt rung lắc mạnh...

Nhịp đập Thị trường 28/03: Khối ngoại nối dài chuỗi bán ròng 13 phiên liên tiếp

Chốt phiên 28/03, khối ngoại bán ròng xấp xỉ 1,000 tỷ đồng, đưa số phiên bán ròng lên 13 phiên liên tiếp với tổng giá trị hơn 9.6 ngàn tỷ đồng. Nhóm này bán mạnh...

Thị trường chứng quyền 28/03/2024: Tốt xấu đan xen

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/03/2024, toàn thị trường có 46 mã tăng, 85 mã giảm và 36 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 28/03/2024: Tín hiệu lạc quan dần xuất hiện

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 27/03/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Doji với bóng nến dưới...

Vietstock Daily 28/03/2024: Duy trì thế trận giằng co

VN-Index tăng nhẹ kèm theo xuất hiện mẫu hình nến gần giống Spinning Top cho thấy tình trạng giằng co đang hiện diện. Bên cạnh đó, khối ngoại bán ròng gần 2 ngàn tỷ...

Nhịp đập Thị trường 27/03: Tiền về, VN-Index hồi trong phiên chiều

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 0.88 điểm (0.07%), lên mức 1,283.09 điểm; HNX-Index tăng 0.82 điểm (0.34%), lên mức 242.85 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 27/03/2024: Sắc xanh quay trở lại

Kết thúc phiên giao dịch ngày 26/03/2024, toàn thị trường có 100 mã tăng, 38 mã giảm và 29 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 27/03/2024: Thiếu sự ủng hộ từ dòng tiền

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 26/03/2024. VN30-Index tăng điểm trong bối cảnh phân kỳ giá xuống (Bearish Divergence) ở chỉ...

Vietstock Daily 27/03/2024: Nhiều tín hiệu trái chiều xuất hiện

VN-Index và HNX-Index sắc xanh lan tỏa nhưng khối lượng giao dịch chưa có sự ổn định khi nằm dưới mức trung bình 20 ngày thể hiện tâm lý của nhà đầu tư đang thận...

Nhịp đập Thị trường 26/03: Lấy lại điểm số đã mất hôm qua

Chỉ sau một phiên đánh rơi 14 điểm, VN-Index đã lấy lại tất cả điểm số trong phiên hôm nay. Kết phiên 26/03, VN-Index tăng 14.35 điểm lên 1,282.21 điểm, đồng hành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98