Nhờ đâu giá dầu đã tăng gấp đôi chỉ trong 1 năm?

14/02/2017 09:32
14-02-2017 09:32:15+07:00

Nhờ đâu giá dầu đã tăng gấp đôi chỉ trong 1 năm?

Đây quả là một ngày tốt lành đối với OPEC

Dữ liệu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) được công bố trong ngày thứ Hai cho thấy các thành viên của tổ chức này đều tuân thủ theo thỏa thuận cắt giảm sản lượng, CNNMoney cho hay.

Chính lời xác nhận này đã khép lại một năm đáng nhớ của OPEC. Được biết, tổ chức này buộc phải đưa ra kế hoạch để hỗ trợ giá dầu sau khi rớt xuống mức 26 USD/thùng trong tháng 2/2016.

Nguyên nhân khiến giá dầu trượt xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ năm 2003 là do nhiều tháng liền trong tình trạng dư cung toàn cầu, nhu cầu ảm đạm từ Trung Quốc và quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt của Iran.

Kể từ đó, thị trường dầu đã quay đầu bứt phá, trong đó giá dầu thô tăng gấp đôi lên mức 53.50 USD/thùng.

Đây là cách các nhà sản xuất chủ chốt làm việc với nhau để đẩy giá dầu lên cao:

Thỏa thuận của OPEC

OPEC đã nhất trí cắt giảm sản lượng trong tháng 11/2016, với hy vọng xoa dịu tình trạng dư cung toàn cầu và hỗ trợ giá dầu.

Thông tin về thỏa thuận cắt giảm sản lượng đã ngay lập tức kích giá dầu nhảy vọt 9%.

Nhà đầu tư còn tỏ ra vui mừng hơn khi các nhà sản xuất ngoài OPEC, bao gồm Nga, Mexico và Kazakhstan, cũng chung tay cắt giảm sản lượng.

Quan trọng hơn là thỏa thuận đã thành công bước đầu. Báo cáo của OPEC trong ngày thứ Hai cho thấy đa số các thành viên của tổ chức đều tuân thủ cam kết cắt giảm sản lượng. Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cũng đồng ý. Trước đó, cơ quan này đã ước tính mức độ tuân thủ thỏa thuận của các thành viên OPEC đạt mức 90% trong tháng 1/2017.

Tại một cuộc phỏng vấn với CNNMoney trong ngày thứ Hai, Bộ trưởng Năng lượng UAE, Suhail Al Mazrouei, cho biết các kết quả trên còn khả quan hơn cả dự báo của ông,

Được biết, các nhà sản xuất tham gia thỏa thuận sẽ cắt giảm tổng cộng 1.8 triệu thùng/ngày trong vòng 6 tháng.

Tâm lý lạc quan của nhà đầu tư

Thỏa thuận của OPEC đã mất nhiều tháng để thương lượng và nhà đầu tư thực sự thích thỏa thuận này. Số lượng quỹ đầu cơ và các nhà đầu tư tổ chức khác, vốn đang đặt cược giá dầu sẽ tăng cao, đã chạm mức kỷ lục trong tháng 1/2017, dữ liệu của OPEC cho thấy.

Chính tâm lý lạc quan của nhà đầu tư đã góp phần giúp giá dầu nhảy vọt.

Nhu cầu tăng cao

Dữ liệu mới nhất từ cả OPEC và IEA cho thấy nhu cầu dầu trên toàn cầu đã tăng mạnh hơn dự báo trong năm 2016, nhờ tốc độ tăng trưởng kinh tế lạc quan, doanh số bán xe tăng cao và thời tiết lạnh hơn dự báo trong quý 4/2016.

Nhu cầu dầu còn chuẩn bị tăng mạnh hơn trong năm 2017 lên mức trung bình khoảng 95.8 triệu thùng/ngày, cao hơn mức 94.6 triệu thùng/ngày trong năm 2016.

IEA cho biết nếu OPEC thực hiện đúng theo thỏa thuận này, tình trạng dư cung toàn cầu, vốn đã “quấy rầy” thị trường trong 3 năm qua, sẽ biến mất trong năm 2017.

Điều gì sẽ xảy ra trong thời gian tới?

Mặc cho đà tăng đáng kinh ngạc, các nhà phân tích cảnh báo rằng giá dầu có thể không tăng nhiều lắm.

Điều này là do giá dầu cao có khả năng thu hút các nhà sản xuất dầu từ nguồn đá phiến ở Mỹ trở lại thị trường. Dữ liệu từ Baker Hughes cho thấy tổng số giàn khoan dầu đang hoạt động tại Mỹ ở mức 591 giàn trong tuần trước, cao hơn 152 giàn so với thời điểm 1 năm về trước.

Dự trữ dầu thô tại Mỹ cũng nhảy vọt lên gần 200 triệu thùng, cao hơn cả mức trung bình 5 năm, theo báo cáo từ OPEC.

“Sự gia tăng mạnh mẽ của dự trữ dầu thô xuất phát từ đà leo dốc của nguồn cung từ các nhà sản xuất dầu đá phiến tại Mỹ – các nhà sản xuất không tham gia vào thỏa thuận OPEC và tận dụng đà nhảy vọt của giá dầu để gia tăng sản lượng”, Fiona Cincotta, một nhà phân tích tại City Index cho biết.

Nếu nguồn cung tăng mạnh một lần nữa thì điều này có thể gây áp lực lên OPEC./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Dầu đi ngang khi Mỹ cân nhắc áp lệnh trừng phạt Iran

Các hợp đồng dầu thô tương lai giữ ổn định vào ngày thứ Ba (16/04), khi Mỹ chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới với xuất khẩu dầu của Iran, sau cuộc không kích vào...

Dầu Brent về sát 90 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (15/04), khi nhà đầu tư thở phào nhẹ nhõm sau khi Israel chống đỡ được cuộc tấn công trên không của Iran và...

Nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, giá xăng dầu sắp điều chỉnh ngày nào?

Do thứ Năm (ngày 18/4) là ngày nghỉ lễ nên việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4 sẽ được thực hiện vào ngày thứ Tư (17/4).

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98