Phân tích kỹ thuật các cổ phiếu ngành Điện

22/02/2017 11:17
22-02-2017 11:17:20+07:00

Phân tích kỹ thuật các cổ phiếu ngành Điện

Các cổ phiếu ngành Điện nhìn chung đều duy trì xu hướng tăng dài hạn. Bài viết này sẽ cung cấp các nhận định ở góc nhìn phân tích kỹ thuật về xu hướng của các cổ phiếu NT2, PPC, BTP, VSH, SHP, SBA trong thời gian tới cũng như các thông tin liên quan mật thiết như giá than, dầu FO, yếu tố thủy văn, tỷ giá.

Các cổ phiếu Nhiệt Điện

NT2 – CTCP Điện Lực Dầu Khí Nhơn Trạch 2

Tín hiệu kỹ thuật: Sau khi tạo đáy ở 27,000, giá hình thành xu hướng tăng ngắn hạn khi vượt lên trên EMA 20, SMA 50.

Vùng kháng cự gần nhất là 34,000 – 35,000 (vùng giao dịch dày đặc – congestion zones), xa hơn là đỉnh cũ tháng 10/2016, ngưỡng 38,000.

Chỉ báo Stochastic Oscillator đang cho phân kỳ giá xuống nên giá sẽ biến động giằng co trong thời gian tới.

Khối lượng giao dịch trồi sụt quanh trung bình 20 ngày cho thấy dòng tiền không hoạt động sôi nổi.

Chỉ báo Relative Performance (so sánh NT2 với VN-Index) thể hiện cổ phiếu tăng trưởng cao hơn so với thị trường.

Khuyến nghị: Nhà đầu tư đã bắt đáy thành công có thể bán một phần khi giá về vùng 34,000 – 35,000. Mua thêm nếu giá test đường hỗ trợ động SMA 50 ( tương đương ngưỡng 29,000).

Ngoài ra, NT2 có sự tương quan nghịch chiều với tỷ giá USD/VND, EUR/USD (do công ty có vay nợ 125 triệu USD, 117 triệu EUR). USD/VND và EUR/VND được dự đoán có xu hướng dài hạn tăng, giảm trái chiều nhau. Vì vậy tác động của biến động tỷ giá không phải là nhân tố ảnh hưởng mạnh đến NT2.

PPC – CTCP Nhiệt Điện Phả Lại

Tín hiệu kỹ thuật: Giá đang test lại vùng đáy cũ đã xuyên thủng của các năm trước (tương đương 16,500 – 17,500). Đây là vùng kháng cự rất mạnh do đã tại nhiều năm và trùng với đường SMA 150.

Chỉ báo Relative Performance (so sánh PPC với VN-Index) thể hiện cổ phiếu tăng trưởng cao hơn so với thị trường nhưng yếu dần.

Xu hướng dài hạn đang là giảm điểm khi giá tạo mặt bằng giá thấp hơn kể từ giữa năm 2015 và duy trì dưới các MA dài hạn.

Vì vậy nhà đầu tư cần lưu ý ngưỡng hỗ trợ động EMA 20 (tương đương 16,000), nếu giá rớt qua ngưỡng này thì xu hướng giảm sẽ được xác nhận.

Khuyến nghị: Nhà đầu tư có thể bán ra ở vùng giá hiện tại.

Ngoài ra, PPC có sự tương quan nghịch chiều với tỷ giá JPY/VND (do công ty có vay nợ 23.7 tỷ JPY). JPY/VND hồi phục trở lại sau giai đoạn giảm mạnh từ 222.00 – 192.00, nếu xu hướng này tiếp tục thì sẽ là tính hiệu tiêu cực đối với giá cổ phiếu.

BTP – CTCP Nhiệt Điện Bà Rịa

Tín hiệu kỹ thuật: Giá đã phá vỡ cận trên của mẫu hình đảo chiều Falling Wedge, vì vậy cổ phiếu đã quay trở lại xu hướng tăng ngắn hạn.

Vùng 12,500 – 13,200 là vùng hỗ trợ giá trong quá trình throw back.

Chỉ báo Relative Performance (so sánh BTP với VN-Index) thể hiện cổ phiếu tăng trưởng thấp hơn so với thị trường.

Khối lượng duy trì dưới trung bình 20 ngày cho thấy dòng tiền hiện tại yếu.

Khuyến nghị: Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu để hưởng lợi từ xu hướng tăng quay trở lại, cắt lỗ nếu giá rớt qua ngưỡng 12,500.

Bên cạnh đó, BTP có sự tương quan nghịch chiều với tỷ giá KRW/VND (do công ty có vay nợ 32.5 tỷ Won Hàn Quốc). KRW tăng giá từ 18.6 lên 20 từ tháng 12/2016 đến nay nhưng sắp gặp vùng cản mạnh ở 20.5 - 21, nếu xu hướng tăng tiếp tục duy trì thì sẽ là tính hiệu tiêu cực đối với giá cổ phiếu.

Tỷ giá KRW/VND
Phân tích giá than nhiệt điện và giá dầu FO tại Singapore

Giá than và giá dầu FO ảnh hưởng đến giá nhiên liệu đầu vào của các công ty nhiệt điện, tuy nhiên sự biến động giá nhiên liệu chỉ ảnh hưởng tới lợi nhuận từ phần bán điện trên thị trường cạnh tranh chứ không ảnh hưởng tới lợi nhuận bán điện hợp đồng. Vì vậy, ảnh hưởng từ giá nhiên liệu thế giới là không lớn

Giá than ở sàn giao dịch hàng hóa New York giảm mạnh từ đỉnh 118 hồi tháng 11/2016 về còn 80 hiện nay, hình thành xu hướng giảm ngắn hạn. Nếu xu hướng này tiếp tục duy trì thì là yếu tố tích cực đến giá cổ phiếu.

Giá than nhiệt điện trên sàn giao dịch hàng hóa New York
Đvt: USD/tấn
Nguồn: Tradingeconomics.com

Giá dầu FO tại Singapore cũng tương tự như vậy khi đang trong xu hướng giảm ngắn hạn.

Đvt: USD/tấn
Nguồn: Shipandbunker.com

Các cổ phiếu Thủy Điện

Phân tích yếu tố thủy văn – Chỉ số Oceanic Nino Index (ONI)

Chỉ số Oceanic Nino Index (ONI)
> 0.5: El Nino, <-0.5: La Nina
Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí hậu Mỹ (CPC)
Theo trung tâm dự báo Khí hậu Mỹ - CPC, hiện tượng La Nina(*) được theo dõi là diễn ra từ tháng 10/2016. Nếu chỉ số Oceanic Nino Index (ONI) dưới -0.5 thì là dấu hiệu của La Nina, có lợi cho giá cổ phiếu thủy điện.

(*)La Nina là hiện tượng nước biển lạnh đi so với bình thường, La Nina thường bắt đầu hình thành từ tháng ba đến tháng sáu hằng năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng hai năm sau. La Nina sẽ xảy ra ngay sau khi hiện tượng El Nino kết thúc. nhưng có khi không phải như vậy. Hiện tượng La Nina sẽ gây nhiều bão tố trên Đại Tây Dương nhưng lại làm giảm nguy cơ bão ở Thái Bình Dương.

VSH – CTCP Thủy Điện Vĩnh Sơn - Sông Hinh

Tín hiệu kỹ thuật: Giá đang tích lũy trong mẫu hình tam giác tăng – hình thành từ tháng 09/2016. Năm 2015 – 2016 mẫu hình này cũng đã xuất hiện và giá bứt phá qua cận trên nên có thể hy vọng lịch sử sẽ lặp lại.

Chỉ báo MACD cho tín hiệu tích cực khi cắt lên trên ngưỡng 0.

Chỉ báo Relative Performance (so sánh VSH với VN-Index) thể hiện cổ phiếu tăng trưởng thấp hơn so với thị trường.

Khối lượng giảm sút trong suốt quá trình hình thành mẫu hình tam giác cho thấy khả năng bứt phá ở thời điểm hiện tại là thấp.

Khuyến nghị: Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, cắt lỗ khi giá rớt qua ngưỡng 15,000, bán ra khi giá về ngưỡng 18,000.

SHP - CTCP Thủy Điện Miền Nam

Tín hiệu kỹ thuật: Xu hướng tăng dài hạn đang được duy trì khi giá tạo các đỉnh, đáy sau hơn qua các năm và duy trì trên các MA dài hạn.

Vùng hỗ trợ hiện tại là 18,500 – 18,800.

Khối lượng trồi sụt thất thường kết hợp với chỉ báo ADX duy trì ớ mức 10 cho thấy khả năng tăng mạnh là thấp..

Chỉ báo Relative Performance (so sánh SHP với VN-Index) thể hiện cổ phiếu tăng trưởng thấp hơn so với thị trường.

Khuyến nghị: Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, mua thêm nếu giá điều chỉnh về vùng 19,000 – 19,500.

SBA - CTCP Sông Ba

Tín hiệu kỹ thuật: Giá đang hình thành kênh giá tăng kéo dài từ tháng 09/2016. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là vùng 11,500 – 11,700.

Chỉ báo Stochastic Oscillator cho bán ở vùng overbought cho thấy động lực tăng trưởng của SBA trong ngắn hạn không còn nhiều.

Chỉ báo Relative Performance (so sánh SBA với VN-Index) thể hiện cổ phiếu tăng trưởng cao hơn so với thị trường.

Khuyến nghị: Ở thời điểm hiện tại chỉ báo MACD vẫn chưa có tín hiệu phân kỳ âm, nếu điều này xảy ra kết hợp với kênh giá tăng bị xuyên thủng thì vị thế bán nên được thiết lập.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (8)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngày 19/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VPB và VNM.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 18/03: Áp lực bán mạnh xuất hiện

VN-Index và HNX-Index giảm mạnh với các cây nến đỏ dài cho thấy tâm lý bi quan của nhà đầu tư.

Tuần 18-22/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, TPB, VPB và VNM.

Phân tích kỹ thuật chứng khoán Việt Nam: Tuần 18/03-22/03/2024

Chiến lược đầu tư & Phân tích kỹ thuật chuyên sâu thị trường chứng khoán Việt Nam.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 15/03: Thị trường diễn biến phân hóa

VN-Index giảm điểm nhẹ trong bối cảnh chỉ báo MACD tiếp tục hướng xuống sau khi cho tín hiệu bán cho thấy triển vọng trong ngắn hạn vẫn chưa được cải thiện.

Báo cáo Tiền ảo quý 02/2024 (Kỳ 1): BTC hướng đến mục tiêu 120,000 - 125,000 USD

Phân tích và nhận định xu hướng của các đồng tiền ảo quan trọng được nhiều nhà đầu tư quan tâm. Các phân tích dưới đây có thể phục vụ cho mục đích tham khảo trong...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 14/03: Tâm lý giằng co xuất hiện

VN-Index và HNX-Index đồng loạt tăng nhẹ cùng khối lượng giao dịch có sự cải thiện trong phiên sáng cho thấy tâm lý lạc quan hơn của nhà đầu tư

Ngày 14/03/2024: 10 cổ phiếu nóng dưới góc nhìn PTKT của Vietstock

Các cổ phiếu nóng được phân tích trong báo cáo của Phòng Tư vấn Vietstock gồm: BCG, DPM, HPG, HDB, MSN, NLG, STB, SSB, VPB và VCG.

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 13/03: Những tín hiệu trái chiều vẫn còn

VN-Index và HNX-Index sắc xanh lan tỏa nhưng khối lượng giao dịch vẫn chưa có sự cải thiện rõ ràng trong bối cảnh chỉ báo Stochastic Oscillator hướng xuống cho thấy...

Phân tích kỹ thuật phiên chiều 12/03: Rủi ro ngắn hạn vẫn còn

VN-Index và HNX-Index giao dịch giằng co quanh mức tham chiếu kèm khối lượng giao dịch thấp trong bối cảnh MACD đã cho tín hiệu bán khi cắt xuống đường Signal cho...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98