Sông hoa và du lịch đường sông Sài Gòn

26/02/2017 21:27
26-02-2017 21:27:15+07:00

Sông hoa và du lịch đường sông Sài Gòn

Dù có rất nhiều nỗ lực, du lịch đường sông Sài Gòn vẫn loay hoay bế tắc. Thiết nghĩ cần phải có những đột phá để tiếp sức cho du lịch đường sông của thành phố.

Du lịch đường sông, không phải chỉ để ngồi trên tàu ăn uống và cả nhậu nhẹt, cũng không phải để nghe và xem ca nhạc thập cẩm. Ăn uống, nhậu nhẹt, nghe xem ca nhạc làm sao ngoạn cảnh? Luôn phải có sự lựa chọn thì sự thưởng thức mới trọn vẹn.

Du lịch đường sông của thiên hạ là để ngoạn cảnh thành phố, đặc biệt là dọc hai bên bờ sông. Như một bản nhạc, thủy trình phải có điểm nhấn, điểm lặng, có cao trào và kết thúc. Du lịch đường sông được tính toán chi tiết trong quy hoạch xây dựng và phát triển các thành phố, tiến trình thực hiện có khi hàng chục năm.

Việt Nam thì ngược lại, không có quy hoạch gì cả. “Đùng một cái” muốn phát triển du lịch đường sông nên khó khăn gấp bội. Nhưng không có gì là không thể, nếu thật sự muốn làm. “Cái khó, ló cái khôn”, “Cùng tắc biến, biến tắc thông” như là quy luật cuộc sống. Tôi cứ bị ám ảnh bởi câu hỏi của một du khách Hà Lan khi đến tham quan đường hoa Nguyễn Huệ: “Sao có đường hoa mà không có sông hoa?”. Một ý kiến lạ. Nếu có sông hoa (trên kênh Tàu Hủ chẳng hạn) thì hay biết mấy, tận dụng thêm hai bờ sông và vỉa hè để nối “Đất - Nước và Hoa” với các dịch vụ bổ trợ.

Du khách có thể tản bộ dọc đôi bờ, thưởng thức ẩm thực đường phố, mua hàng lưu niệm hoặc du thuyền len lỏi ngắm hoa trên sông, sầm uất như chợ nổi. Dĩ nhiên phải đảm bảo an toàn và vệ sinh môi trường. Việc này không quá khó. Người Thái đã làm những chợ nổi nhân tạo, tổ chức nhiều dịch vụ cả trên bờ lẫn dưới sông rất phong phú, thu hút đông đảo khách du lịch.

Dễ hình dung về sức hấp dẫn của việc tập trung làm đẹp nhà cửa dọc hai bờ sông. Trí tuệ và sự sáng tạo của cộng đồng bao giờ cũng gấp bội lần một vài cá nhân hay đơn vị. Sẽ có giải thưởng “trang trí đẹp nhất”, “ấn tượng và độc đáo nhất”... cho các hộ gia đình, công sở, văn phòng... tạo thành những đêm hội ánh sáng ấn tượng cho du khách thưởng ngoạn. Chưa nên làm đại trà ngay. Năm đầu tiên chỉ tập trung cho nhà cửa hai bên đoạn sông chính, nơi diễn ra sông hoa rồi từ từ mở rộng dần.

TPHCM vốn có truyền thống tiên phong, với những cách làm sáng tạo. Năm 2017 rất cần những đột phá để du lịch đường sông lấy đà tăng tốc.

http://www.thesaigontimes.vn/157170/Song-hoa-va-du-lich-duong-song-Sai-Gon.html



TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98