Toyota lên tiếng trước rủi ro từ chính sách thương mại của Mỹ

17/02/2017 09:05
17-02-2017 09:05:00+07:00

Toyota lên tiếng trước rủi ro từ chính sách thương mại của Mỹ

Vốn chịu áp lực phải sản xuất nhiều xe hơi hơn tại Mỹ từ Donald Trump, Toyota (hãng sản xuất xe hơi Nhật Bản) đã lên tiếng rằng chính sách thương mại của Mỹ là rủi ro chính đối với hãng xe hơi này bên cạnh rủi ro từ sự kiện Brexit, Financial Times cho hay. 

 

Tuy nhiên, Toyota cho biết, công ty vẫn sẽ thực hiện chiến lược sản xuất 3 triệu xe hơi tại Nhật Bản (trong đó có một số sẽ được xuất khẩu sang Mỹ), ngay cả khi các nhà phân tích cảnh báo hãng xe hơi này có thể buộc phải thay đổi lập trường nếu chính sách “Nước Mỹ trước tiên” của Donald Trump dẫn tới sự sụp đổ của Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA).

Trong khi đó, mục tiêu lợi nhuận của Toyota trong 3 tháng đầu năm 2017 mặc dù đã được cải thiện nhưng vẫn thấp hơn dự báo của giới phân tích. Được biết, Toyota đã nâng mục tiêu lãi ròng từ 1.55 ngàn tỷ JPY lên 1.7 ngàn tỷ JPY (tương dương 15.1 tỷ USD) do kỳ vọng đồng JPY sẽ suy yếu.

“Tại thời điểm này rất khó để dự báo tác động của chính quyền Donald Trump, Tetsuya Otake, cán bộ quản lý tại Toyota, cho hay.

Ông nói thêm: “Chúng tôi xem tác động của những chính sách thương mại từ chính quyền Donald Trump là một rủi ro kinh tế lên thương mại toàn cầu”. Bên cạnh đó, ông Otake còn cho biết, Toyota cũng xem các cuộc bầu cử ở Pháp và Đức trong năm nay cùng với sự kiện Brexit là những yếu tố mang lại rủi ro cho công ty.

Triển vọng của Toyota đã trở nên ảm đạm sau khi ông Trump đe dọa phạt nặng hãng xe hơi này do kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất ở Mexico và lên tiếng chỉ trích Nhật Bản vì đã đóng cửa thị trường đối với xe hơi được sản xuất tại Mỹ.

Bị Donald Trump cảnh cáo, Toyota đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào Mỹ trong vòng 5 năm tới, trong đó bao gồm cả đề xuất tạo thêm 400 việc làm tại nhà máy ở Princeton, Indiana.

Cuộc gặp gỡ ngày 03/02/2017 giữa Akio Toyoda, Chủ tịch Toyota, và Thủ tướng Nhật Bản, Shinzo Abe, trước chuyến thăm Mỹ đã làm dấy lên kỳ vọng họ sẽ bàn luận về cách thức để có thể sản xuất được nhiều xe hơi hơn ở Mỹ.

Koji Endo, nhà phân tích tại SBI Securities, cho biết: “Toyota xuất khẩu xe hơi sang Mỹ với số lượng cao nhất trong số các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, vì vậy bất kỳ sự thay đổi nào trong tỷ giá và chính sách thương mại như NAFTA đều sẽ tác động nặng nề đến công ty”.

Thậm chí, trong suốt kỷ nguyên đồng JPY mạnh, Toyota đã mắc kẹt với kế hoạch sản xuất 3 triệu xe hơi/năm tại Nhật Bản – một mức mà các nhà điều hành cho là cần thiết để duy trì việc làm, mối quan hệ với các nhà cung ứng và phát triển công nghệ.  

Trong số 3.17 triệu xe hơi được sản xuất tại Nhật Bản, Toyota đã xuất khẩu 21% tới Mỹ trong năm 2016. Được biết, có đến 50% lượng xe hơi bán tại thị trường Mỹ được Toyota sản xuất ở bên ngoài nước Mỹ.

Trong ngày 06/02/2017 Toyota công bố lợi nhuận ròng quý 3 giảm 23% xuống 486.5 tỷ JPY vì chi phí lao động và phát triển công nghệ gia tăng.

Trong khi đó, Toyota và đối thủ cạnh tranh Suzuki đã cho biết, họ sẽ xúc tiến các cuộc đàm phán để hợp tác về công nghệ môi trường, an toàn và thông tin.

Trước đó, trong tháng 10/2016, hai công ty đã cho biết, họ đang xem xét việc liên minh với nhau nhưng có rất ít thông tin chi tiết được tiết lộ tại thời điểm đó. 

Một nhà điều hành Suzuki cho biết, công ty không gấp rút thiết lập mối quan hệ vốn với Toyota nhưng cũng không loại trừ khả năng này./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98