TTCK thường mang lại tỷ suất sinh lợi tốt trong năm Dậu

09/02/2017 20:00
09-02-2017 20:00:00+07:00

TTCK thường mang lại tỷ suất sinh lợi tốt trong năm Dậu

Thông thường, Tết Âm lịch sẽ không có tác động lên thị trường chứng khoán, dù đó là thị trường châu Á hay Mỹ. Tuy nhiên, vẫn tồn tại một sự thật là thị trường chứng khoán thường hoạt động tốt hơn trong một số năm hoàng đạo nhất định. Và năm Dậu là một trong số này, Business Insider cho hay.

 

Được biết, mỗi năm âm lịch được đặt tên theo một trong 12 con giáp của Trung Quốc (chỉ 12 con vật của hoàng đạo gồm Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi).

2017 là năm Dậu. Và dựa trên những gì xảy ra trong quá khứ, năm Dậu là một năm khá tốt đối với cả thị trường chứng khoán châu Á lẫn Mỹ.

Năm Dậu đối với thị trường châu Á

Chỉ số MSCI Asia ex Japan đại diện cho những thị trường chứng khoán chủ chốt khu vực châu Á, ngoại trừ Nhật Bản. Chỉ số này chỉ mới chính thức hoạt động từ năm 1988, do vẫn chưa hoàn thành 3 chu kỳ của 12 con giáp nên quy mô mẫu dùng để tính toán số liệu dưới đây còn khá nhỏ.

Chứng khoán châu Á đã hoạt động rất tốt trong năm 1993 khi chỉ số MSCI Asia ex Japan có tỷ suất sinh lợi lên tới 75%. Đây là năm trước khi châu Á hình thành các thị trường mới nổi.

Với những suy nghĩ trên, biểu đồ dưới đây cho thấy năm Dậu là năm tuyệt vời nhất đối với các thị trường chứng khoán châu Á tính tới thời điểm này.

Tỷ suất sinh lợi bình quân của chỉ số MSCI Asia ex Japan trong các năm Dậu là 52%, cao hơn 19% so với năm xếp vị trí tiếp theo là năm Mão, và cao hơn rất nhiều so với tỷ suất sinh lợi bình quân mỗi năm của chỉ số này là 13%.

Tuy nhiên, mẫu này chỉ gồm có 2 năm Dậu. Do đó, không nên đặt nặng tính chính xác đối với kết quả này.

Năm Dậu đối với thị trường Mỹ

Mặc dù Tết Âm lịch là một trong những kỳ lễ quan trọng nhất trên thế giới nhưng vẫn chưa quá phổ biến tại Mỹ. Tầm quan trọng của Tết Âm lịch còn xếp sau Giáng sinh, Halloween và những ngày lễ phương tây khác.

Theo biểu đồ dưới đây, thị trường Mỹ, được tính bằng S&P 500, cũng hoạt động rất tốt trong năm Dậu. S&P 500 có tỷ suất sinh lợi bình quân là 14%, bằng thành quả của năm Mão, nhưng lại thấp hơn thành quả của năm Dần và năm Hợi.

Nguồn: Truewealth Publishing

Những kết quả trên có thể đáng tin cậy hơn so với chỉ số MSCI Asia ex Japan vì S&P 500 tồn tại lâu hơn. Chúng tôi sử dụng số liệu về S&P 500 từ năm 1928, mẫu này bao gồm gần 8 chu kỳ 12 con giáp. Biểu đồ này cho thấy trong quá khứ, thị trường Mỹ hoạt động vô cùng tốt trong năm Dậu.

Ngoài ra, nhà đầu tư nên né tránh cả thị trường châu Á lẫn Mỹ trong suốt năm con rắn, vì trong năm này thị trường châu Á gần như đi ngang trong khi tỷ suất sinh lợi bình quân của S&P 500 chỉ là 1%. Năm con rắn kế tiếp sẽ rơi vào năm 2025, vì vậy chúng ta không cần phải lo lắng về điều này trong 1 khoảng thời gian dài nữa.

Trên thực tế, chưa hề có bằng chứng khoa học nào về khả năng dự báo của các năm hoàng đạo. Điều này cũng giống như không có cơ sở nào về “Hiện tượng tháng 1” hoặc quy luật tháng 5 (Sell in May and go away), nhưng dường như là chúng có thực. Và dĩ nhiên, quá khứ thì không thể hiện điều gì ở hiện tại. Thế nhưng, các chỉ báo quá khứ như thế này có thể đem lại cho nhà đầu tư một vài lời khuyên về thành quả của thị trường trước đó./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.

S&P 500 giảm nhẹ sau cảnh báo của Chủ tịch Fed

Chỉ số S&P 500 giảm điểm vào ngày thứ Ba (16/04), sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell cho biết lãi suất có thể cần duy trì ở mức cao.

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98