Vì sao dự trữ ngoại hối của NHTW Trung Quốc đang suy giảm?

09/02/2017 09:39
09-02-2017 09:39:29+07:00

Vì sao dự trữ ngoại hối của NHTW Trung Quốc đang suy giảm?

So với 6 năm qua, lượng tiền mặt dự trữ của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) hiện đang ít hơn. Tuy nhiên, đó không phải là do PBoC sắp phá sản, mà là vì lượng dự trữ quốc tế của ngân hàng này - một phần quan trọng của tất cả các ngân hàng ở thị trường mới nổi - cuối cùng đã rơi xuống dưới ngưỡng tâm lý quan trọng 3 ngàn tỷ USD, và con số hiện tại là 2.9 ngàn tỷ USD sau khi quốc gia này phải chi 12 tỷ USD để bảo vệ đồng Nhân dân tệ (NDT), Forbes đưa tin.

* Dự trữ ngoại hối Trung Quốc rớt ngưỡng 3 ngàn tỷ USD lần đầu trong gần 6 năm

Lẽ ra mức giảm trên còn lớn hơn nếu giới điều hành tài chính Trung Quốc không tiến hành các biện pháp nhằm làm “nhụt chí” người dân và các công ty ở quốc gia này trong việc mua ngoại tệ, mà cụ thể là đồng đôla Hồng Kông và USD, trong tháng 1 vừa qua. Song song đó, giới điều hành cũng có những biện pháp thuyết phục các công ty quốc doanh đổi đồng USD lấy NDT.

Theo Bill Adams, chuyên gia kinh tế quốc tế cấp cao của PNC Financial, lượng tiền dự trữ của Trung Quốc giảm vì xuất khẩu giảm, đầu tư nước ngoài vào Trung Quốc cũng yếu hơn so với bình thường và lãi suất ở Mỹ đang tăng, khiến cho trái phiếu của Chính phủ Mỹ hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư thu nhập cố định so với trái phiếu Trung Quốc (hiện đang cho lợi suất khoảng 3%). Có thể tỷ phú George Soros đã đúng khi nói về đồng NDT: Đồng tiền này sẽ trở nên yếu hơn. Thay vào đó, người dân Trung Quốc đang mua đồng USD. Để giữ cho đồng NDT không chạm mức 7:1, tỷ lệ mà Soros cho rằng sẽ đến trong nay mai, PBoC đang bán đồng USD ra thị trường và mua vào đồng NDT.

Giới điều hành tài chính Trung Quốc đang quản lý các áp lực này bằng cách siết chặt những quy định về việc chuyển vốn ra khỏi nước này, nhưng Adams cho rằng chiến thuật này lại... cản trở dự án dài hạn của Chính phủ Trung Quốc, đó là biến NDT thành đồng tiền dự trữ toàn cầu. Theo ông, “giới đầu tư nước ngoài cần được tự do mua bán các tài sản liên quan đến NDT nếu đồng tiền này được tham gia đầy đủ vào các thị trường vốn toàn cầu”. Nói một cách trực tiếp hơn, các hạn chế nhắm vào việc chuyển vốn đang không hiệu quả, vì dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc vẫn tiếp tục giảm. “Chừng nào mà các yếu tố cơ bản khiến cho đồng USD mạnh còn giữ nguyên thì các nhà làm chính sách của Trung Quốc sẽ buộc phải chọn giữa việc dùng đến dự trữ ngoại tệ để quản lý tỷ giá hối đoái hoặc cho phép đồng NDT mất giá mạnh”, Adams nói.

Nếu đồng NDT được thả nổi, nó sẽ dễ dàng rơi xuống dưới mốc 7:1 so với đồng USD, khiến cho các mặt hàng xuất khẩu của Trung Quốc rẻ trở lại, nhưng có thể khiến cho Nhà Trắng “nổi đóa”. Mỹ có thể dễ dàng gây áp lực lên Mexico hơn vì khoảng 80% ngoại thương của Mexico là phụ thuộc vào Mỹ. Nhưng Trung Quốc thì không phải vậy. Nguồn đầu tư vào doanh nghiệp ở đây sẽ tăng vì khi đó, các tài sản Trung Quốc sẽ rẻ hơn nếu tính theo ngoại tệ và sản xuất ở đây sẽ ít đắt đỏ hơn.

Tuy nhiên, Adams cho rằng, thả nổi đồng NDT sẽ là “nỗi đau” cho Trung Quốc và triển vọng toàn cầu trong ngắn hạn. Bất ổn thị trường tài chính sẽ tăng mạnh, khiến nhu cầu toàn cầu về hàng hóa và giá hàng hóa sẽ giảm. Cú sốc tiêu cực đối với nhu cầu hàng hóa toàn cầu sẽ khiến lạm phát toàn cầu và lãi suất trở nên thấp hơn. “Bức tranh ‘quái vật dưới giường’ của thị trường vốn cuối năm 2015, đầu năm 2016, trong đó nỗi sợ về các phản ứng dây chuyền của giá năng lượng thấp và sự ổn định tài chính của Trung Quốc đã ‘hội tụ’, có thể là một cái nhìn trước của kịch bản này”, ông nói.

Cũng theo ông, Trung Quốc không thể thả nổi đồng NDT. “Chúng tôi không nghĩ đồng NDT sẽ được thả nổi trong năm 2017. Tuy nhiên, nếu như không biết được con số dự trữ ‘thần kỳ’ của PBoC thì khả năng này không thể bị loại trừ. Rủi ro đuôi này là rủi ro đuôi trực tiếp nhất của Trung Quốc đối với triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm 2017”./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98