Bức tranh toàn cảnh về NAFTA kể từ năm 1994

28/03/2017 14:05
28-03-2017 14:05:31+07:00

[Inforgraphic]

Bức tranh toàn cảnh về NAFTA kể từ năm 1994

Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đã chính thức có hiệu lực kể từ ngày 01/01/1994, qua đó loại bỏ tất cả hàng rào thuế quan lẫn các hạn chế về thương mại giữa Mỹ, Canada và Mexico, Business Insider cho hay.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, người đã vận động tích cực để hoàn tất NAFTA, cho biết thỏa thuận này sẽ khuyến khích các quốc gia khác tiến tới một hiệp ước thương mại thế giới rộng hơn. “NAFTA đem lại việc làm cho người Mỹ và cả những việc làm có thu nhập cao. Nếu tôi không tin vào điều này thì tôi đã không ủng hộ NAFTA”, Bill Clinton cho hay.

Tuy nhiên, Ross Perot - từng là ứng cử viên Tổng thống Mỹ trong năm 1992 và 1996 - lại có một quan điểm rất khác. Trong lúc vận động mọi người phản đối NAFTA, ông lưu ý rằng nếu thỏa thuận này được thông qua thì lượng việc làm sẽ chuyển sang Mexico.

Một thế giới phức tạp

20 năm sau khi ký kết, NAFTA lại là một chủ đề vô cùng nóng bỏng. Donald Trump cho biết ông đang trong tiến trình tái thương lượng NAFTA và nhiều người Mỹ có vẻ đồng tình với hành động này của ông Trump.

Trong 2 thập kỷ qua, tình hình chính trị lẫn kinh tế đã thay đổi rất nhiều. Cụ thể, Trung Quốc đã trỗi dậy và tạo ra một lượng lớn lao động giá rẻ, công nghệ đã thay đổi rất nhiều, và các ngân hàng trung ương tiếp tục giữ quan điểm về các gói nới lỏng định lượng và chính sách lãi suất cực kỳ thấp. Trong một thế giới thay đổi quá nhanh như thế này, việc chỉ ra kết quả nào là do NAFTA đem lại là không hề đơn giản.

Thay vào đó, bài viết lại đưa ra một biểu đồ về cái nhìn chung về thế giới 3 quốc gia Mỹ, Canada và Mexico trước và sau khi thông qua NAFTA. Kết quả cho thấy các hiệu ứng trái chiều và điều này ít nhất sẽ vẽ ra một bức tranh về hoạt động thương mại giữa 3 quốc gia kể từ khi NAFTA chính thức có hiệu lực trong năm 1994.

Nguồn: Visual Capitalist

NAFTA: Các thông số trái chiều

Về khía cạnh tích cực, NAFTA tạo ra một khu vực thương mại tự do lớn nhất thế giới bao gồm 450 triệu người, trong đó giá trị thương mại giữa 3 quốc gia thành viên đã tăng từ 296 tỷ USD lên 1.14 ngàn tỷ USD trong suốt giai đoạn 1993-2015.

Hơn nữa, NAFTA có lẽ đã hạ giá hàng tiêu dùng, đặc biệt là thực phẩm, xe hơi, quần áo và thiết bị điện tử. Bên cạnh đó, thỏa thuận này còn làm giảm sự lệ thuộc của Mỹ vào nguồn dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Cụ thể, trong năm 1994, 59% lượng dầu nhập khẩu của Mỹ xuất phát từ OPEC. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống chỉ còn 44% tại thời điểm này, khi Mỹ dần chuyển sang nhập khẩu dầu từ Canada. Và hiện Canada là nguồn nhập khẩu dầu hàng đầu của Mỹ.

Các tác động tiêu cực đối với Mỹ

Ngoài ra, NAFTA còn dẫn tới sự gia tăng trong số lượng việc làm của lĩnh vực sản xuất xe hơi. Mặc dù số lượng xe hơi được sản xuất ở Bắc Mỹ đã tăng từ 12.5 triệu (1990) lên 18.1 triệu (2016), nhưng tỷ trọng xe hơi sản xuất được đã thay đổi rất nhiều.

Nguồn: Visual Capitalist

Cụ thể, hiện Mexico đang sản xuất 20% trong tổng số xe hơi ở Bắc Mỹ và tỷ trọng xe hơi sản xuất của Mỹ và Canada đã giảm sút dần theo năm tháng. Đáng chú ý hơn, chính điều này đã hủy hoại hàng trăm ngàn việc làm ở Michigan (Mỹ) và Ontario (Canada).

Cuối cùng, bảng dưới đây so sánh các chỉ báo vĩ mô của Mỹ trong giai đoạn 1980-1993 (trước NAFTA) so với giai đoạn 1994-2016 (sau NAFTA).

Đây là những thay đổi đối với Mỹ:

Nguồn: Visual Capitalist

Có thể thấy, nền kinh tế Mỹ dường như đi xuống trong giai đoạn sau khi NAFTA được ký kết. Cụ thể, tăng trưởng GDP thực giảm từ 2.8% xuống còn 2.5%, tăng trưởng trong hoạt động xuất khẩu cũng hạ từ 5.7% xuống 4.9%, tăng trưởng GDP trên đầu người (theo PPP) giảm đáng kể từ 5.9% xuống 3.3% và chỉ số đo lường bất bình đẳng đã tăng lên từ 34.2 lên 37.4. Chỉ riêng tỷ lệ thất nghiệp có chuyển biến tích cực với đà giảm từ 7.1% xuống còn 5.9%.

Mặc dù đây không phải là một phân tích toàn diện, nhưng cũng cho thấy sự thay đổi quan trọng kể từ khi NAFTA được thông qua./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98