Các ngân hàng trung ương đang giảm dần sự hỗ trợ dành cho thị trường?

14/03/2017 20:10
14-03-2017 20:10:00+07:00

Các ngân hàng trung ương đang giảm dần sự hỗ trợ dành cho thị trường?

Liệu nhà đầu tư có thể tự chạy mà không cần đến sự trợ giúp của bánh xe hỗ trợ?

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), bà Janet Yellen, và các đồng nghiệp đã làm được một việc rất thành công vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3 vừa qua, đó là làm cho thị trường bắt buộc phải tăng dần những kỳ vọng về một đợt nâng lãi suất trong tháng 3, từ mức nghi ngờ lên gần như chắc chắn chỉ trong vài tuần, mà không hề gây lo lắng cho các thị trường tài chính – hay ít nhất là thị trường chứng khoán, MarketWatch đưa tin.

 

Báo cáo việc làm tháng 2 khả quan được công bố hôm thứ Sáu tuần trước đã khiến cho đợt nâng lãi suất vào tuần tới trở nên “hoàn toàn chắc chắn”. Chỉ số S&P 500 và các chỉ số chính khác gần như không thay đổi sau đà tăng khiêm tốn ban đầu khi dữ liệu việc làm được công bố.

Trong khi Fed được cho là sẽ có đợt tăng lãi suất thứ 3 trong chu kỳ siết chặt tiền tệ hiện tại, thì Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) lại tiếp tục tung ra gói kích thích “khác thường” thông qua chương trình mua trái phiếu của mình. Tuy nhiên, Chủ tịch ECB, ông Mario Draghi, đã công bố nguy cơ giảm phát và nhẹ nhàng chỉ ra rằng dù gói kích thích thông qua chương trình mua trái phiếu này sẽ tiếp tục – và có thể được mở rộng nếu cần – nhưng các nhà làm chính sách hiện không còn có “cảm giác khẩn cấp” về sự cần thiết phải triển khai thậm chí nhiều công cụ hơn.

Neil Staines, Trưởng bộ phận giao dịch tại Tập đoàn quản lý đầu tư ECU ở Luân Đôn, đã ví von hành động trên của ECB với việc “tập chạy xe đạp” như sau:

“Ông Mario Draghi đã làm tương tự như những gì mà một bậc cha mẹ đang từ từ loại bỏ bàn tay hỗ trợ cân bằng của họ trong lúc đứa con cố gắng tập chạy một mình. Hành động rút cánh tay nâng đỡ này ra có một chút gì đó là “lén lút”, nhằm tránh cho đứa trẻ biết được (cũng giống như việc nhà đầu tư “đọc được các thị trường”), và dù những lời nói của ông Mario Draghi đầy vẻ tự khen cho sự hỗ trợ mà ông đã đưa ra để mọi chuyện đến được giai đoạn này, nhưng ‘sự trợ giúp khổng lồ’ (giống như 2 bánh xe cân bằng, 2 miếng bảo vệ cùi chỏ, và nón bảo hiểm dùng trong việc tập chạy xe đạp) vẫn còn”.

Các cổ phiếu châu Âu đã tăng giá sau nhận định của ông Draghi, nhưng trái phiếu của Đức và các Chính phủ khác trong khối Eurozone đã phải “bán đổ bán tháo”, khiến cho lợi suất, vốn thường ngược chiều với giá, trở nên cao hơn. Đồng Euro leo dốc và lãi suất trên thị trường tiền tệ cũng tăng vì nhà đầu tư đã lên kế hoạch cho khả năng nâng lãi suất vào cuối năm, các chuyên gia phân tích lưu ý.

Một hiện tượng tương tự đã tái diễn vào hôm thứ Sáu sau khi Bloomberg tường thuật rằng Hội đồng Điều hành ECB, trong phiên họp hôm thứ Năm, cũng đã bàn về vấn đề liệu có khả thi không khi nâng lãi suất trước khi chương trình mua trái phiếu của ECB, (được lên kế hoạch sẽ kéo dài ít nhất đến hết tháng 12), kết thúc.

Theo giới phân tích, bản tin trên khẳng định quan điểm rằng ECB sẽ tiến gần hơn tới sự hoàn tất cuộc thử nghiệm nới lỏng định lượng của riêng mình.

“Dù các cổ phiếu tỏ ra khá bình thản trước sự điều chỉnh của ông Draghi, nhưng phản ứng ở các thị trường trái phiếu và tiền tệ châu Âu vào hôm thứ Năm vừa qua dĩ nhiên là đáng chú ý”, Lena Komileva, chuyên gia kinh tế của G-plus Economics, nói.

Theo bà, bài học chính từ sự điều chỉnh của ECB tới định hướng thị trường tiền tệ của họ là: Các mức thấp của lãi suất thị trường trong khối Eurozone đã qua, với phản ứng thị trường cho thấy vai trò của ngân hàng trung ương này lên sự định vị thị trường là lớn như thế nào.

“Đối với chúng tôi, đó là một sự khẳng định rằng một sự chuyển giao lịch sử khỏi sự thống trị của tiền tệ hiện tại đang diễn ra trong hệ thống tài chính toàn cầu là một hiện tượng toàn cầu, được dẫn dắt bởi sự bình thường hóa bảng cân đối kế toán trong nhiều năm của Fed và ECB”, Komileva nói.

Vào thứ Tư tới, nhà đầu tư sẽ được hiểu thêm bà Yellen và các đồng nghiệp muốn “mạnh tay” như thế nào. Còn giờ đây, nhà đầu tư đang “nhấn bàn đạp” trong sự tin tưởng rằng Fed sẽ không có hơn 3 đợt tăng lãi suất trong năm 2017./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98