Chứng khoán Trung Quốc chứng kiến khởi đầu tốt nhất kể từ năm 2006

29/03/2017 13:11
29-03-2017 13:11:54+07:00

Chứng khoán Trung Quốc chứng kiến khởi đầu tốt nhất kể từ năm 2006

Thị trường chứng khoán Trung Quốc đã trở lại vô cùng mạnh mẽ trong năm nay, Bloomberg cho hay.

 

Đà nhảy vọt 14% của chỉ số MSCI China Index tính cho tới thời điểm này đã đánh dấu khởi đầu tốt nhất của thị trường chứng khoán Trung Quốc kể từ năm 2006, và cũng là một trong những thành quả cao nhất của thị trường này kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

 Các chuyên viên giao dịch sẵn lòng chi trả nhiều nhất trong 6 năm cho chỉ số này khi đồng Nhân dân tệ (NDT) ổn định trở lại và mối quan ngại về thương mại toàn cầu được xoa dịu. Được biết, chính mối lo ngại này đã khiến chỉ số MSCI China Index trượt dốc 7.1% trong quý 4/2016.

Mark Tinker, người đứng đầu tổ chức Axa Framlington ở Hồng Kông, cho biết nhà đầu tư quốc tế sẽ sớm trở lại thị trường này khi sự ổn định đã quay trở lại với thị trường Trung Quốc và một dòng vốn đều đặn từ những nhà đầu tư Trung Quốc Đại lục góp phần đẩy giá chứng khoán lên cao.

Cho tới nay, nhà đầu tư nước ngoài đã rút gần 2 tỷ USD khỏi các quỹ ETF theo dõi chứng khoán Trung Quốc. Ông Tinker cho biết đà nhảy vọt 14% của MSCI China Index sẽ giúp khôi phục lại niềm tin của nhà đầu tư về kinh tế Trung Quốc.

“Ở đây có sự ổn định và các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp cũng khá tốt”, ông Tinker cho hay. “Đà tăng này không đáng lo ngại cho lắm. Nếu bạn là nhà đầu tư đang nắm giữ các chứng khoán Mỹ đắt đỏ và lo sợ về rủi ro chính trị ở châu Âu thì bạn nên suy nghĩ về việc nắm giữ các chứng khoán Trung Quốc. Không ai nghĩ rằng nền kinh tế hoặc đồng tiền của quốc gia này sẽ sụp đổ cả”.

Tâm lý của nhà đầu tư về kinh tế Trung Quốc đã được cải thiện rất nhiều trong năm nay sau khi Chính phủ nước này đưa ra dữ liệu lạc quan hơn dự báo và các dấu hiệu cho thấy đà sụt giảm của dự trữ ngoại hối đã chững lại. Bên cạnh đó, chuyến viếng thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Mỹ, Rex Tillerson, trong tháng này đã góp phần trấn an nhà đầu tư rằng Mỹ sẽ không lập tức trừng phạt Trung Quốc về thương mại. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy chính quyền mới ở Mỹ có thể đã không còn gay gắt về chính sách ngoại giao như trước đây.

Đà nhảy vọt đã thu hút các nhà đầu tư từ Trung Quốc Đại lục. Cụ thể, họ đã rót 14.4 tỷ USD vào thị trường chứng khoán Hồng Kông thông qua mối liên kết giao dịch xuyên biên giới vì 2 lý do. Thứ nhất là việc kiểm soát vốn của Trung Quốc đã biến chứng khoán Hồng Kông trở thành một trong số ít những khoản đầu tư nước ngoài được Chính phủ Trung Quốc cho phép. Lý do thứ 2 là đồng NDT suy yếu đã khiến nhà đầu tư né tránh các tài sản được định danh bằng đồng tiền này.

Ayaz Ebrahim, Trưởng bộ phận phân bổ tài sản khu vực châu Á - Thái Bình Dương tại JPMorgan Asset Management, cho biết:  “Chỉ số MSCI China Index vẫn còn khá rẻ miễn là Trung Quốc duy trì được sự ổn định về kinh tế”.

Tâm lý của nhà đầu tư về kinh tế Trung Quốc đã và đang được cải thiện. Bằng chứng là ngày càng ít nhà đầu tư toàn cầu xem việc phá giá đồng NDT hoặc chiến tranh thương mại là rủi ro lớn nhất đối với họ, kết quả thăm dò của Bank of America trong tháng 3/2017 cho thấy. Hơn nữa, một số nhà đầu tư đã rút khỏi thị trường Mỹ và chuyển sang các thị trường mới nổi. Tuy nhiên, các nhà đầu tư vẫn tích trữ khoảng 4.8% danh mục dưới dạng tiền mặt để phòng ngừa những bất trắc có thể xảy ra, kết quả thăm dò cho thấy.

Sherwood Zhang, nhà quản lý tiền tại Matthews Asia ở San Francisco, cho biết: “Thị trường chứng khoán Trung Quốc rất hiếm khi ổn định. Một đà bán tháo sẽ đem lại một cơ hội tốt cho chúng ta vì thị trường này đã tăng quá mạnh. Tâm lý đã được cải thiện và thậm chí các nhà đầu tư quốc tế cũng cảm thấy đỡ lo lắng hơn về kinh tế Trung Quốc”./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông trùm điện thoại Huawei hồi sinh trong năm 2023, lãi tăng gấp đôi

Gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Technologies cho biết lãi ròng tăng hơn 114% trong năm 2023, với toàn bộ mảng kinh doanh đều tăng trưởng.

S&P 500 ghi nhận quý 1 tăng tốt nhất kể từ năm 2019

Chỉ số S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Năm (28/03), ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất trong 5 năm.

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98