Công nghệ cao là chìa khóa cho sức bật của nông nghiệp Việt Nam

22/03/2017 09:40
22-03-2017 09:40:00+07:00

Công nghệ cao là chìa khóa cho sức bật của nông nghiệp Việt Nam

Tại buổi hội thảo "Israel- Nguồn công nghệ cao cho phát triển nông nghiệp Việt Nam", Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh và phía doanh nghiệp Isarel đã có những chia sẻ về nền nông nghiệp 2 nước và việc áp dụng công nghệ cao vào doanh nghiệp.

Hội thảo Israel- Nguồn công nghệ cao cho phát triển nông nghiệp Việt Nam chiều ngày 21/03

Theo số liệu công bố tại buổi hội thảo, lĩnh vực nông nghiệp hiện sử dụng 45% lực lượng lao động Việt Nam, trong đó lực lượng lao động nông thôn chiếm 60-70%. Những năm vừa qua, nên nông nghiệp Việt Nam có sự tăng trưởng khá ổn định.

Tuy nhiên, thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Quốc Doanh cho biết, nông nghiệp Việt Nam còn có nhiều thách thức, bên cạnh vấn đề biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn, lũ lụt thì quy mô sản xuất còn nhỏ lẻ. Ngoài ra, áp lực từ việc hội nhập sâu sẽ ngày càng đè nặng lên hoạt động xuất khẩu nông sản.

HIện nay, bộ NN&PTNT đang triển khai tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới và áp dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.

Ông Doanh nhấn mạnh, việc học hỏi kinh nghiệm và ứng dụng công nghệ cao của Israel sẽ giúp tăng hiệu quả và tạo ra sức bật cho nông nghiệp Việt Nam.

Israel là đất nước có diện tích chỉ khoảng 22.000 km2, nhưng ngành nông nghiệp phát triển ở trình độ cao. Lao động trong nông nghiệp Israel chỉ chiếm 3,7% tổng lực lượng lao động trong nước, nhưng tự sản xuất được 95% nhu cầu thực phẩm.

Chia sẻ bên lề hội thảo, ông Michael Pascal - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành một doanh nghiệp của Irasel cho biết, tại Irasel, nguồn tài nguyên nước rất hạn chế vì thế Chính Phủ đã có những chính sách để bảo vệ tài nguyên nước. Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp sản xuất nông sản và thủy hải sản, Chính phủ không có chính sách hỗ trợ riêng và các doanh nghiệp này vẫn hoạt động rất tốt mà không cần trợ giúp từ phía chính sách của Chính phủ.

Ông Michael Pascal chia sẻ dù chỉ mới tìm hiểu về nông nghiệp Việt Nam, nhưng ông nhận thấy có nhiều lĩnh vực trong nông nghiệp mà Việt Nam có thể áp dụng công nghệ cao để đạt được những thành tựu cao hơn như chăn nuôi, thủy sản, tưới tiêu… Song song với việc áp dụng công nghệ, Việt Nam cần tập trung tận dụng những nguồn tài nguyên sẵn có như đất đai, khí hậu phù hợp, từng bước nâng cao giá trị chất lượng sản phẩm, đồng thời xác định mức giá cạnh tranh để có thể nâng cao vị thế xuất khẩu các sản phẩm nông sản, thủy sản.

Liên quan đến việc áp dụng công nghệ cao vào nông nghiệp, ông Michael Pascal cũng cho biết, mỗi công nghệ đều có điểm mạnh và điểm yếu, vì vậy việc sử dụng cần được lựa chọn phù hợp và tuân thủ đúng theo những hướng dẫn quy định vạch ra nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất.

Qua buổi hội thảo, các doanh nghiệp Irasel đã giới thiệu những công nghệ cao áp dụng vào nông nghiệp, giúp tăng cường hiệu quả sản xuất. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Israel đã có những cuộc gặp riêng để giới thiệu công nghệ, sản phẩm tiên tiến của Israel, và tìm kiếm các cơ hội hợp tác trong tương lai.

Chuyến thăm của Tổng thống Israel và các doanh nghiệp sẽ thắt chặt hơn mối quan hệ Việt Nam – Israel, thúc đẩy hợp tác song phương trong lĩnh vực nông nghiệp, mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho doanh nghiệp hai nước, nhằm phát triển nền nông nghiệp sạch, tiên tiến, tiết kiệm chi phí và thân thiện với môi trường./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, với 25/31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98