Điều gì đã khiến đồng USD trượt dốc?

21/03/2017 16:30
21-03-2017 16:30:00+07:00

Điều gì đã khiến đồng USD trượt dốc?

Đây lẽ ra là năm chứng kiến sức mạnh to lớn của đồng USD khi đồng bạc xanh thường tăng cùng nhịp với nền kinh tế và những động lực tích cực từ các chính sách kích thích tăng trưởng của Nhà Trắng, CNBC cho hay.

Thế nhưng, cho tới nay, đồng USD lại giảm sút, ngay cả sau khi đồng tiền này cố gắng hồi phục trong tháng 2/2017. Chỉ số đồng USD đã sụt 2.1% kể từ thời điểm đầu năm 2017 và giảm 1.4% kể từ cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hồi tuần trước.

“Đà tăng của đồng USD đang bị mắc kẹt trong vũng lầy”, Boris Schlossberg, Giám đốc quản lý chiến lược ngoại hối tại BK Asset Management, cho hay.

Nguyên nhân chủ yếu có lẽ là do chính sách của Fed và Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) không khác biệt như các chuyên viên kỳ vọng. Điều này có nghĩa là chênh lệch giữa lãi suất tại Mỹ và lãi suất ở châu Âu dần thu hẹp, qua đó tác động đến các đồng tiền. Trong đó, đồng Euro tăng cao khi đồng USD bị suy yếu.

Tuần trước, các quan chức Fed đã nâng lãi suất thêm 0.25% lên 0.75%-1% tại cuộc họp ngày 15/03/2017, nhưng vẫn giữ nguyên dự báo chỉ còn 2 lần nâng lãi suất trong năm nay, một động thái thể hiện Fed tỏ ra thận trọng hơn dự báo của các chuyên viên giao dịch.

* Đáp lại kỳ vọng của thị trường, Fed nâng lãi suất lần đầu trong năm 2017

Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – đã mất 0.5% trong tuần trước khi diễn ra cuộc họp Fed và sau khi ECB đã bàn luận về việc có nên nâng lãi suất trước lúc chấm dứt chương trình mua trái phiếu hay không tại cuộc họp ngày 09/03. Điều này đã làm dấy lên khả năng ECB có thể nâng lãi suất cùng với Fed, qua đó làm gia tăng tính cạnh tranh của đồng Euro so với đồng USD.

“Tôi nghĩ đồng USD thực sự bám khá sát theo sự chênh lệch lãi suất giữa ECB và Fed. Không chỉ lãi suất thị trường ở Mỹ thay đổi, mà lãi suất thị trường ở khu vực châu Âu cũng bất ngờ tăng cao, và tôi nghĩ rằng đây là yếu tố thu hẹp chênh lệch lãi suất”, Robert Sinche, Chiến lược gia ngoại hối toàn cầu hàng đầu tại Amherst Pierpont, cho hay.

Ông Schlossberg cho biết đồng USD cũng đang phản ứng với một sự thật là không có yếu tố nào thúc đẩy chương trình tài khóa của Donald Trump, đặc biệt là việc cải cách thuế suất. Trước đây, đồng bạc xanh đã tăng cao hơn nhờ kỳ vọng Tổng thống Donald Trump, cùng với Quốc hội dưới sự chi phối của Đảng Cộng hòa, có thể đẩy nhanh tiến trình thực hiện các chính sách nới lỏng quy định, chi tiêu cơ sở hạ tầng và giảm thuế suất cho các tập đoàn cũng như cá nhân. Tuy nhiên, tiến trình này đã bị chậm lại do chính quyền Donald Trump đang tập trung vào nỗ lực loại bỏ và thay thế đạo luật Obamacare.

Các chiến lược gia còn cho biết thị trường đang xem xét tại sao các nhà lãnh đạo tài chính thuộc nhóm G20 lại đồng ý từ bỏ cam kết chống lại các hình thức bảo hộ thương mại, vốn đã tồn tại từ lâu, trong tuyên bố chính sách chung hồi cuối tuần trước. Tuy nhiên, đồng USD lại phản ứng mạnh hơn trước thông tin về lãi suất.

Theo quan điểm của các chiến lược gia tại Brown Brothers Harriman, chỉ số đồng USD có vẻ yếu về mặt kỹ thuật và nếu chỉ số này đột phá mốc 100, thì mức thấp nhất trong ngày 02/02/2017 gần 99.25 có thể trở lại. Chỉ số đồng USD đã ở mức 100.36 vào giữa phiên ngày thứ Hai, và cũng vì chỉ số này đại diện cho đồng USD so với các đồng tiền chủ chốt khác, do đó dễ bị tác động nặng nề bởi đồng Euro. Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, đồng Euro ở mức 1.07 USD.

“Các điều kiện kỹ thuật thật sự khá tồi tệ đối với đồng USD, do đó chúng tôi nghĩ là đồng tiền này có thể chứng kiến một vài tuần bán tháo liên tiếp”, Win Thin, Chiến lược gia tiền tệ cấp cao tại Brown Brothers Harriman, cho biết.

Ông Sinche cho biết khoảng cách giữa lãi suất Mỹ và lãi suất nước ngoài đang dần thu hẹp và đây là yếu tố chi phối rất mạnh đến đồng USD. “Tôi nghĩ đà bán tháo đồng USD có lẽ hơi quá trớn, nhưng tôi không thể nhảy dựng lên và nói đây là thời điểm để mua đồng USD”, ông chia sẻ./.





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98