EIA: Sản lượng dầu ở Mỹ sẽ phá kỷ lục vào năm 2018

09/03/2017 10:45
09-03-2017 10:45:00+07:00

EIA: Sản lượng dầu ở Mỹ sẽ phá kỷ lục vào năm 2018

Ngành dầu Mỹ có thể đang trên đà hồi sinh vô cùng ấn tượng, CNNMoney cho hay. 

Sau cuộc chiến đầy thương đau với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), sản lượng dầu của Mỹ chuẩn bị phục hồi trong năm nay, nhờ giá dầu tăng mạnh và mô hình doanh nghiệp được cải thiện.

Điều này có thể giúp sản lượng dầu ở Mỹ phá kỷ lục trong năm 2018, vượt qua mức sản lượng cao nhất mọi thời đại được thiết lập trong năm 1970, dựa trên dự báo mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA).

Đà hồi sinh của ngành dầu Mỹ đang được dẫn dắt bởi hoạt động sản xuất dầu ở Vịnh Permian, một khu vực khoan dầu từ đá phiến ở Texas và New Mexico. Khu vực Perimian nhiều dầu đến nỗi những nhà khoan dầu có thể khoan kiếm lời với mức giá khiêm tốn trên 50 USD/thùng một chút.

“Hoạt động sản xuất dầu từ đá phiến đã hồi phục vô cùng ấn tượng. Chìa khóa ở đây là bất kỳ khoản đầu tư nào ngay tại lúc này đều hiệu quả gấp đôi so với thời điểm 2 năm về trước”, Tamar Essner, Giám đốc năng lượng ở Nasdaq Advisory Services, cho hay.

Tâm lý lạc quan trên hoàn toàn đối nghịch với nỗi lo sợ đã bao trùm lên ngành dầu Mỹ vào cuối năm 2014. Còn nhớ, lúc đó, OPEC đã quyết định đẩy mạnh hoạt động bơm dầu mặc cho tình trạng dư cung đẩy giá dầu xuống mức cực thấp.

Cũng chính cuộc chiến giá dầu của OPEC đã châm ngòi cho làn sóng phá sản, các đợt cắt giảm việc làm và đà sụt giảm của sản lượng dầu tại Mỹ khi giá dầu trượt xuống mức 26 USD/thùng. Sản lượng dầu nội địa chạm đỉnh 9.6 triệu thùng/ngày trong tháng 4/2015.

Tuy nhiên, sự bùng nổ của ngành dầu vẫn chưa hoàn toàn sụp đổ. Cụ thể, sản lượng dầu tại Mỹ chỉ giảm một ít xuống khoảng 8.7 triệu thùng/ngày trong tháng 7/2016 và rồi sau đó bắt đầu ổn định trở lại. Hoạt động khoan dầu ở Mỹ đã tăng mạnh trong vài tháng gần đây khi giá dầu bứt phá mạnh mẽ nhờ OPEC tiến tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng cùng với các nhà sản xuất ngoài OPEC như Nga.

Hiện EIA đã nâng đáng kể dự báo sản lượng dầu tại Mỹ. Cụ thể, sản lượng dầu ở Mỹ sẽ đạt mức 9.2 triệu thùng/ngày trong năm 2017 và 9.7 triệu thùng/ngày trong năm 2018. Con số này cao hơn ước tính trước đó rất nhiều với 8.9 triệu thùng/ngày trong năm 2018.

Vậy điều gì đã thay đổi?

Tất cả mọi ánh mắt đều hướng đến hoạt động sản xuất dầu từ nguồn đá phiến ở khu vực Vịnh Permian. Các nhà khoan dầu đã đua nhau thêm vào các giàn khoan dầu mới ở Vịnh Permian. Theo đó, số lượng giàn khoan dầu đã gần như tăng gấp ba từ mức 132 giàn hồi tháng 4/2016 lên 308 giàn.

“Chúng tôi tin rằng hoạt động khoan dầu từ đá phiến chuẩn bị tăng trưởng trở lại”, Anthony Starkey, nhà quản lý phân tích năng lượng tại Bentek Energy, nhận định.

Tất cả nguồn dầu từ Texas và các khu vực sản xuất dầu từ đá phiến khác có thể phá hoại kế hoạch đưa thị trường dầu trở về trạng thái cân bằng của OPEC và khả năng kéo dài thỏa thuận cắt giảm sản lượng vào cuối năm nay.

Các giàn khoan ở Mỹ đã trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Do đó EIA cũng thay đổi một chút trong mô hình dự báo của mình để bao hàm tốt hơn sự gia tăng trong mức độ hiệu quả của các giàn khoan ở Mỹ.

Sự gia tăng trong tính hiệu quả đã trở nên vô cùng quan trọng. Giá thấp hơn, công nghệ tốt hơn đã cho phép các công ty sản xuất dầu từ đá phiến ở Mỹ hoạt động nhiều hơn với chi phí thấp hơn.

“Nhờ có sự cải tiến ấy, chúng tôi có thể phát triển ngay cả trong môi trường giá thấp”, bà Essner cho hay.

Bà lên tiếng cảnh báo rằng mặc dù có thể duy trì được sự cải tiến “tuyệt vời” trong công nghệ và hoạt động sản xuất, nhưng sản lượng tại Mỹ vẫn có thể bị hạn chế nếu chi phí nhân công và phục vụ tăng quá nhanh.

EIA không nghĩ là giá dầu có thể tăng trên mức hiện tại quá nhiều. Cụ thể, cơ quan này dự báo giá dầu bình quân sẽ chỉ ở mức 53.49 USD/thùng trong năm nay và 56.18 USD/thùng trong năm 2018.

“Không ai nghĩ rằng giá có thể tăng lên mức 3 con số”, bà Essner cho hay.

Ngoài ra, ngành dầu ở Mỹ còn có thể được hưởng lợi từ Tổng thống Donald Trump, người đã cam kết sẽ đưa ra lập trường thân thiện hơn dành cho ngành này./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98