Fed đã thuyết phục thị trường như thế nào?

15/03/2017 14:47
15-03-2017 14:47:06+07:00

Fed đã thuyết phục thị trường như thế nào?

* Nhận định từ các quan chức của Fed khiến thị trường tin tưởng lãi suất sẽ tăng vào tháng 3 này

Nhà đầu tư đã tăng kỳ vọng nâng lãi suất tại cuộc họp ngày 14-15/03 (giờ địa phương) từ mức xác suất thấp lên mức gần như chắc chắn chỉ trong vòng vài tuần. Vậy điều gì đã thuyết phục nhà đầu tư trên thị trường thay đổi quan điểm của mình?

Trên thực tế, sự thay đổi về kỳ vọng nâng lãi suất diễn ra sau khi các quan chức chủ chốt của Fed đưa ra các nhận định mang tính “chủ chiến”, qua đó thu hút thị trường vào ý kiến Fed sẽ nâng lãi suất trong tháng này.

Dưới đây là biểu đồ cho thấy dòng thời gian của các sự kiện đã thuyết phục những người theo dõi chính sách tiền tệ rằng ngày 15/03 sẽ là ngày Fed nâng lãi suất lần đầu tiên trong năm 2017.

Ngày 14/02: Janet Yellen điều trần trước Ủy Ban Ngân hàng Thượng viện

Phát biểu trước Ủy ban Ngân hàng Thượng viện (SBC), Chủ tịch Janet Yellen đã nhấn mạnh rằng việc chờ đợi quá lâu để nâng lãi suất là không khôn ngoan, và Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sẽ đánh giá lại lộ trình nâng lãi suất tại các cuộc họp tiếp theo, đồng thời lưu ý rằng cơ quan này có khả năng điều chỉnh lãi suất nếu nền kinh tế đi đúng định hướng đề ra.

Ngày 15/02: William Dudley và Janet Yellen phát biểu, chỉ số CPI tăng cao

Bà Yellen đã có buổi điều trần trước Ủy ban dịch vụ tài chính Hạ viện vào ngày 15/02.

Bên cạnh đó, cả ông William Dudley - Chủ tịch Fed khu vực New York và ông Patrick Harker - Chủ tịch Fed khu vực Philadelphia cũng đưa ra các nhận định của mình. Cụ thể, ông Dudley cho biết nền kinh tế đang tăng trưởng mạnh hơn dự kiến và Fed có khả năng sẽ nâng lãi suất vào những tháng tới. Trong khi đó, ông Harker cho biết việc nâng lãi suất 3 lần trong năm 2017 là hợp lý.

Ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng CPI cũng tăng mạnh hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế.

Ngày 22/02: Fed công bố biên bản họp tháng 2

Biên bản họp tháng 2/2017 của Fed đưa ra lập trường khá trung lập.

Ngày 28/02: Robert Kaplan, Patrick Harker, John Williams và William Dudley nói về khả năng nâng lãi suất

Chủ tịch Fed khu vực Dallas, Robert Kaplan, cho biết rằng các nhà hoạch định chính sách của Fed nên bắt đầu thắt chặt chính sách và thị trường cũng theo đó mà điều chỉnh kỳ vọng nâng lãi suất.

Cùng ngày, Chủ tịch Fed khu vực Francisco, John Williams, mong đợi sẽ có một đợt nâng lãi suất trong tháng 3/2017.

Trong khi đó, ông Harker nhấn mạnh lại quyết định nâng lãi suất 3 lần trong năm nay, còn ông Dudley thì cho rằng khả năng nâng lãi suất trở nên “hấp dẫn hơn nhiều”.

Ngày 01/03: Lael Brainard chuyển sang quan điểm “nên nâng lãi suất”

Thậm chí một người khá nổi tiếng vì những quan điểm thận trọng như Thống đốc Fed, Lael Brainard, cũng cho rằng một đợt nâng lãi suất sẽ sớm xảy ra. Để minh chứng cho lời nói của mình, bà đã chỉ ra lạm phát dần tiến về mức lạm phát mục tiêu 2% và thị trường lao động dao động gần mức toàn dụng nhân công.

Ngày 03/03: Janet Yellen củng cố kỳ vọng nâng lãi suất

Tại buổi diễn thuyết ở Chicago, bà Janet Yellen tuyên bố rằng FOMC sẽ đánh giá xem liệu thị trường việc làm và lạm phát có diễn ra đúng với kỳ vọng hay không, nếu có thì việc nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 3/2017 sẽ là hợp lý.

Ngày 10/03: Báo cáo việc làm lạc quan hơn dự báo

Báo cáo từ Bộ Lao động Mỹ cho thấy nền kinh tế có thêm 235,000 việc làm trong tháng 2/2017, cao hơn dự báo của các chuyên gia kinh tế. Tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 4.7% trong khi tiền lương tăng cao.

Chính báo cáo việc làm lạc quan đã góp phần củng cố quan điểm cho rằng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0.25% sau cuộc họp 14-15/03/2017./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98