Gần 9 tỷ USD đã tháo chạy khỏi TTCK Mỹ!

25/03/2017 09:53
25-03-2017 09:53:14+07:00

Gần 9 tỷ USD đã tháo chạy khỏi TTCK Mỹ!

Các lo ngại về tương lai của chương trình chính sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đẩy Phố Wall rơi vào thế phòng thủ, CNNMoney cho hay.

Tổng thống Mỹ Donald Trump 

Theo đó, nhà đầu tư đã rút 8.9 tỷ USD khỏi các quỹ chứng khoán Mỹ trong tuần kết thúc ngày 22/03/2017, dữ liệu từ công ty nghiên cứu EPFR Global. Đây là tuần rút vốn mạnh nhất kể từ tháng 6/2016.

Trong đó, các chứng khoán bị tác động mạnh nhất chính là những chứng khoán đã nhảy vọt sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Cụ thể, nhà đầu tư đã rút tiền ra khỏi nhóm cổ phiếu ngân hàng, công nghiệp và các chứng khoán có vốn hóa thấp, vốn bị có mối liên kết chặt chẽ với sự biến động của nền kinh tế Mỹ.

Trên thị trường chứng khoán Mỹ (TTCK), Dow Jones thoái lui khỏi mức cao nhất mọi thời đại với đà sụt giảm 250 điểm trong tuần này. Đây cũng là tuần có thành quả tồi tệ nhất đối với Dow Jones kể từ cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Các nhà phân tích đang xem xét đến các khó khăn trong việc thông qua quyết định bãi bỏ và thay thế đạo luật Obamacare của Đảng Cộng hòa. Nhà đầu tư lo sợ rằng sự thất bại trong việc thông qua dự luật y tế có thể trì hoãn hoặc thậm chí phá hoại khả năng thực hiện cam kết cắt giảm thuế của Donald Trump.

Bank of America Merrill (BofA) cho biết việc không thể thông qua đạo luật y tế sẽ không có khả năng gây ra “khoảnh khắc TARP” (TARP moment). Được biết, khoảnh khắc TARP muốn nói tới đà trượt dốc 9% của S&P 500 sau khi Quốc hội Mỹ từ chối gói cứu trợ Phố Wall trong tháng 9/2008.

Ngoài ra, BofA nói thêm sự thất bại trong việc thông qua đạo luật y tế có thể tác động tiêu cực đến uy tín của chính quyền Donald Trump.

Trong khi đó, tổ chức EPFR Global nhận định dòng vốn tháo chạy khỏi chứng khoán Mỹ là một dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đã chuyển sang thế phòng ngự vì họ nghi ngờ liệu Chính quyền Donald Trump có đủ sự tập trung cũng như những kỹ năng chính trị cần thiết để được Quốc hội Mỹ thông qua các chương trình kích thích kinh tế hay không.

Thông thường, các chứng khoán vốn hóa thấp có thành quả biến động theo tình hình kinh tế Mỹ, cụ thể nhóm này thường leo dốc mỗi khi kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh và ngược lại. Trước đó, nhà đầu tư đã hy vọng lập trường “nước Mỹ trước tiên” và lời cam kết thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở mức 4% của Donald Trump sẽ giúp nhóm chứng khoán vốn hóa thấp tạo ra lợi nhuận cao. Tuy nhiên, thực tế thì không phải vậy. Chỉ số Russell 2000, vốn bao gồm hàng loạt các chứng khoán vốn hóa thấp, đã bắt đầu rơi vào tình thế khó khăn và mất 2% trong tuần này. Đáng chú ý hơn, nhà đầu tư đã rút 1.1 tỷ USD khỏi nhóm chứng khoán có vốn hóa thấp trong tuần trước, mức mạnh nhất trong 6 tháng, dữ liệu từ EPFR cho thấy.

Tương tự, nhóm cổ phiếu công nghiệp cũng bị bán tháo nặng nề kể từ giữa tháng 1/2017.

Trong khi đó, lĩnh vực ngân hàng - vốn tăng cao nhờ vào kỳ vọng lãi suất cao hơn và cam kết nới lỏng quy định - hiện cũng đang lao dốc. Cụ thể, nhà đầu tư đã rút 600 triệu USD khỏi nhóm cổ phiếu tài chính trong tuần trước.

Nhà đầu tư đang đổ tiền vào đâu?

Các thị trường mới nổi và trái phiếu đã hưởng lợi rất nhiều từ sự bất ổn ở Mỹ. Thật vậy, cả 2 thị trường này đều chứng kiến dòng vốn vào vô cùng đáng kể trong tuần qua.

Bên cạnh đó, vàng - một kênh trú ẩn an toàn trước những bất ổn – cũng thu hút nhà đầu tư. Cụ thể, nhà đầu tư đã rót 1.1 tỷ USD vào các quỹ vàng trong tuần trước.

Vậy đâu là yếu tố chi phối Phố Wall trong thời gian tới?

Đó là khả năng thực hiện kế hoạch cải cách thuế của Donald Trump.

Trong ngày thứ Sáu (24/03), Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đã cam kết kế hoạch cải cách thuế của Donald Trump sẽ diễn ra “rất sớm”. Ông tự tin nói rằng kế hoạch cải cách thuế sẽ diễn ra trong năm nay. Tuy nhiên, kế hoạch này có được thực hiện hay không thì còn chờ vào các động thái từ chính quyền Donald Trump cũng như Quốc hội Mỹ./.





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...

S&P 500 khởi sắc và Nasdaq Composite khép phiên ở mức cao kỷ lục

Chỉ số S&P 500 khởi sắc và chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (11/04), khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi từ đợt sụt giảm trước đó...

Dow Jones mất hơn 400 điểm sau báo cáo lạm phát nóng hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Tư (10/04), sau khi dữ liệu lạm phát tháng 3 nóng hơn dự báo, có khả năng đẩy lùi việc hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ...

Dow Jones gần như đi ngang chờ báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ

Chỉ số Dow Jones gần như đi ngang vào ngày thứ Ba (09/04), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ.

Phố Wall gần như đi ngang trước áp lực lãi suất

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang vào ngày thứ Hai (08/04), khi lãi suất tăng khiến nhà đầu tư không thể thực hiện những động thái lớn trước khi có dữ liệu lạm phát...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98