Phong Vũ

Never Give Up

General Motors đang cắt đứt mối quan hệ với châu Âu sau gần 90 năm gắn bó

Tập đoàn General Motors (GM) đã tiến tới một thỏa thuận bán đứt hoạt động sản xuất ở châu Âu cho PSA, một hãng sản xuất xe hơi hàng đầu của Pháp, CNNMoney cho hay.

Thương vụ này sẽ góp phần giúp PSA trở thành một gã khổng lồ mới trong lĩnh vực xe hơi ở châu Âu, thông qua việc sở hữu 2 thương hiệu lớn của GM là Opel và Vauxhall.

Ngoài ra, GM cũng bán công ty tài chính ở châu Âu cho PSA và ngân hàng Pháp BNP Paribas. Các thương vụ trên sẽ đem lại cho GM khoảng 2.3 tỷ USD.

Nhờ việc bán đi hoạt động sản xuất ở châu Âu, tập đoàn GM có thể loại bỏ đi “cơn đau đầu” về tài chính khi nhà máy sản xuất Opel của GM ở Đức và nhà máy sản xuất Vauxhall của GM ở Anh đã mất tổng cộng 18 tỷ USD trong vòng 16 năm qua. Bên cạnh đó, thương vụ này sẽ biến PSA trở thành nhà sản xuất lớn thứ 2 ở châu Âu chỉ sau Volkswagen.

Tuy nhiên, thương vụ này cũng làm dấy lên các nghi vấn về số phận của hàng ngàn việc làm ở châu Âu, đặc biệt là ở Anh, nơi mà các nhà máy sản xuất hãng xe Vauxhall có thể khó mà cạnh tranh với các công ty khác một khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Sự kiện Brexit có thể dẫn tới việc áp đặt các hàng rào thương mại giữa Anh và EU, đồng thời gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng, gia tăng chi phí của các phụ tùng xe và cuối cùng là làm giá xe hơi tăng cao.

GM có khoảng 38,000 nhân viên châu Âu, trong đó có hơn 18,000 người làm việc ở nhà máy Opel tại Đức và 4,300 nhân viên làm việc ở nhà máy sản xuất Vauxhall tại Anh.

Tuy nhiên, các công ty vẫn chưa đề cập đến vấn đề việc làm trong các tuyên bố của mình, nhưng lại kỳ vọng sự kết hợp của 2 thương hiệu của GM là Opel và Vauxhall với 2 thương hiệu Peugeot và Citroen sẽ cho phép tập đoàn PSA tiết kiệm chi phí trong hoạt động sản xuất, mua bán, nghiên cứu và phát triển./.

Từ khóa: GM, PSA, Vauxhall, Opel

General Motors đang cắt đứt mối quan hệ với châu Âu sau gần 90 năm gắn bó

Tập đoàn General Motors (GM) đã tiến tới một thỏa thuận bán đứt hoạt động sản xuất ở châu Âu cho PSA, một hãng sản xuất xe hơi hàng đầu của Pháp, CNNMoney cho hay.

Thương vụ này sẽ góp phần giúp PSA trở thành một gã khổng lồ mới trong lĩnh vực xe hơi ở châu Âu, thông qua việc sở hữu 2 thương hiệu lớn của GM là Opel và Vauxhall.

Ngoài ra, GM cũng bán công ty tài chính ở châu Âu cho PSA và ngân hàng Pháp BNP Paribas. Các thương vụ trên sẽ đem lại cho GM khoảng 2.3 tỷ USD.

Nhờ việc bán đi hoạt động sản xuất ở châu Âu, tập đoàn GM có thể loại bỏ đi “cơn đau đầu” về tài chính khi nhà máy sản xuất Opel của GM ở Đức và nhà máy sản xuất Vauxhall của GM ở Anh đã mất tổng cộng 18 tỷ USD trong vòng 16 năm qua. Bên cạnh đó, thương vụ này sẽ biến PSA trở thành nhà sản xuất lớn thứ 2 ở châu Âu chỉ sau Volkswagen.

Tuy nhiên, thương vụ này cũng làm dấy lên các nghi vấn về số phận của hàng ngàn việc làm ở châu Âu, đặc biệt là ở Anh, nơi mà các nhà máy sản xuất hãng xe Vauxhall có thể khó mà cạnh tranh với các công ty khác một khi Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Sự kiện Brexit có thể dẫn tới việc áp đặt các hàng rào thương mại giữa Anh và EU, đồng thời gây gián đoạn đến chuỗi cung ứng, gia tăng chi phí của các phụ tùng xe và cuối cùng là làm giá xe hơi tăng cao.

GM có khoảng 38,000 nhân viên châu Âu, trong đó có hơn 18,000 người làm việc ở nhà máy Opel tại Đức và 4,300 nhân viên làm việc ở nhà máy sản xuất Vauxhall tại Anh.

Tuy nhiên, các công ty vẫn chưa đề cập đến vấn đề việc làm trong các tuyên bố của mình, nhưng lại kỳ vọng sự kết hợp của 2 thương hiệu của GM là Opel và Vauxhall với 2 thương hiệu Peugeot và Citroen sẽ cho phép tập đoàn PSA tiết kiệm chi phí trong hoạt động sản xuất, mua bán, nghiên cứu và phát triển./.

Thảo luận

Đăng nhập x



Đăng nhập Vietstock x

Đăng ký thành viên Vietstock x

Captcha
Thông tin đánh dấu * là bắt buộc
Tôi đã đọc và đồng ý với điều khoản sử dụng
  • Tra cứu chứng khoán
    Tra cứu chứng khoán
  • Theo dõi chứng khoán