Giới doanh nghiệp châu Âu và Nhật Bản lên tiếng cảnh báo về tác động của Brexit

29/03/2017 20:06
29-03-2017 20:06:00+07:00

Giới doanh nghiệp châu Âu và Nhật Bản lên tiếng cảnh báo về tác động của Brexit

Các công ty nước ngoài đầu tư vào Anh đã đưa ra hàng loạt cảnh báo trong ngày thứ Ba (28/03) về các tác động của Brexit đến doanh nghiệp của họ, Financial Times cho hay.

40 hành lang kinh doanh ở châu Âu – đại diện cho 20 triệu công ty ở 34 quốc gia – đã lên tiếng kêu gọi một sự dàn xếp trong thời gian hậu Brexit nhằm đảm bảo sự toàn vẹn của thị trường chung châu Âu, thực hiện một sự chuyển đổi suôn sẻ cũng như tránh tạo ra các trở ngại “không cần thiết” đối với hoạt động thương mại và đầu tư.

Trong khi đó, Keidanren của Nhật Bản – nhóm doanh nghiệp quyền lực bao gồm các tập đoàn như Toyota, Hitachi và các nhà đầu tư lớn khác của Nhật Bản ở Anh – đang chuẩn bị một thông cáo báo chí để tranh luận về nhận định “thà ra đi mà không có thỏa thuận nào còn hơn là một thỏa thuận tồi” của Thủ tướng Anh, Theresa May. Chính nhận định này đã đem lại nỗi sợ hãi cho ban quản lý của các công ty Nhật Bản có sử dụng người lao động ở Anh.

“Thông điệp quan trọng ở đây là: Hãy thương lượng với sự suy xét kỹ lưỡng về nền kinh tế”, người đã nhìn thấy bản thảo về các yêu cầu và đề xuất chính sách của nhóm Keidanren cho hay.

Tuy nhiên, các nhà đầu tư nước ngoài khác lại có quan điểm tích cực hơn. Cụ thể, Deutsche Bank đang lên kế hoạch chuyển đến các trụ sở mới ở Luân Đôn vào năm 2023, mặc dù không chắn chắn về kết quả của các cuộc đàm phán Brexit. Bên cạnh đó, Siemens, một trong những công ty kỹ thuật lớn nhất thế giới, đã khẳng định lại cam kết với Anh tại một sự kiện ở Berlin trong ngày thứ Hai. Được biết, Siemens sử dụng hơn 15,000 người lao động ở Anh.

Các cảnh báo về Brexit từ các đại diện của nhóm kinh doanh được đưa ra sau khi các công ty đơn lẻ tỏ ra lo sợ về tác động của việc Anh rời Liên minh châu Âu trong khó khăn. Cụ thể, trong trường hợp đó sẽ không bao gồm một hiệp định thương mại hoặc các thỏa thuận chuyển đổi nào cả.

“Một lượng lớn việc làm của EU và Anh phụ thuộc vào hoạt động xuất khẩu, và quy trình sản xuất thì lại được liên kết chặt chẽ trên toàn châu Âu”, BusinessEurope cho biết trong một tuyên bố. Được biết, nhóm BusinessEurope bao gồm BDI ở Đức, Medef ở Pháp, CBI ở Anh và Lewiatan ở Ba Lan. “Các cuộc đàm phán nên được thực hiện trên tinh thần hợp tác thực sự và lòng trung thành đối với các bên”.

Gần 10% công ty Đức ở Anh dự định đáp trả với sự kiện Brexit bằng cách chuyển các khoản đầu tư sang các bang khác của EU, mặc dù các điều khoản của Brexit vẫn chưa được xác định, kết quả thăm dò 2,200 công ty của Bộ Thương mại và Công nghiệp Đức (DIHK) cho thấy. Khoảng 40% doanh nghiệp cũng dự báo hoạt động kinh doanh ở Anh sẽ suy yếu.

“Brexit sẽ tác động nặng nề đến hoạt động kinh doanh giữa các công ty Đức với Anh”, Erik Schweizer, Chủ tịch DIHK, cho biết, đồng thời nói thêm hoạt động xuất khẩu tới Anh đã sụt giảm 3.5% trong năm 2016, với mức lao dốc mạnh nhất diễn ra sau cuộc trưng cầu dân ý tháng 6/2016.

Cũng trong ngày 28/03, Bertelsmann, công ty truyền thông có doanh thu lớn nhất châu Âu, cho biết công ty có thể chuyển dịch một số hoạt động ở Luân Đôn sang những nơi khác vì họ lo ngại rằng việc Anh rút khỏi thị trường chung EU sẽ khiến công ty phải trả hóa đơn thuế quá lớn.

“Nếu Brexit làm gia tăng chi phí đáng kể thì chúng tôi buộc phải suy xét lại vị trí đặt công ty”, Thomas Rabe, Giám đốc điều hành của German TV, cho hay.

Kể từ cuộc trưng cầu dân ý của Anh, tập đoàn Google đã cho biết sẽ xúc tiến kế hoạch mở thêm một trụ sở mới ở Luân Đôn và gia tăng gấp đôi lượng lao động ở đó. Facebook, Amazon và Apple cũng đều công bố các kế hoạch để thúc đẩy hoạt động tuyển dụng hoặc đầu tư bất động sản ở Anh./.







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kế hoạch đánh thuế người giàu vẫn tiến triển chậm trên quy mô toàn cầu

Vào cuối năm 2021, hơn 140 quốc gia đã nhất trí áp thuế tối thiểu đối với các tập đoàn đa quốc gia theo đề xuất của OECD, nhưng tới nay tiến triển vẫn còn hạn chế.

Chứng khoán thăng hoa, tài sản của giới siêu giàu ở Mỹ tăng lên 44,600 tỷ đô

Top 1% những người giàu nhất nước Mỹ sở hữu khối tài sản lên tới 44,600 tỷ USD vào cuối quý 4/2023, chủ yếu là nhờ sự thăng hoa của thị trường chứng khoán.

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98