Làm sao ngăn doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp chỉ để lấy đất?

10/03/2017 08:41
10-03-2017 08:41:54+07:00

Làm sao ngăn doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp chỉ để lấy đất?

Trong bối cảnh Chính phủ đưa ra nhiều chính sách khuyến khích doanh nghiệp làm nông nghiệp, các doanh nghiệp đã hưởng ứng rất nhiệt tình. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Tiến, Vụ trưởng Vụ Nông nghiệp – Nông thôn Ban Kinh tế Trung ương vẫn có trường hợp doanh nghiệp không thực sự đầu tư nông nghiệp mà chỉ muốn giữ đất gần đô thị.

Chia sẻ tại hội thảo “Kinh doanh, đầu tư trong một thế giới đang thay đổi” diễn ra sáng ngày 09/03, ông Tiền cho biết năm 2016 lần đầu tiên tăng trưởng ngành nông nghiệp ở mức âm trong sáu tháng đầu năm và cả năm tăng trưởng 1.2% ở mức thấp nhất. Về cơ bản quy mô sản xuất nông nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là hộ nhỏ lẻ, manh mún, công nghệ lạc hậu, giá trị gia tăng thấp. Quan hệ sản xuất trong nông nghiệp chậm phát triển, thiếu liên kết, chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển sản xuất nông nghiệp hàng hóa lớn, hiện đại.

Do vậy, vấn đề đặt ra là phải khắc phục cho được quy mô sản xuất nhỏ lẻ tức là tập trung tích tụ đất đai tạo điều kiện cho hộ nông dân, hợp tác xã tăng quy mô, tăng năng suất lao động và có cơ hội thì xây dựng hàng hóa nông sản. Chính phủ đã chỉ đạo xây dựng đề án về vấn đề này và giao Bộ Tài nguyên Môi trường thực hiện. Các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp cần tích cực đóng góp để sớm hoàn thiện trình Ban bí thư.

Hội thảo “Kinh doanh, đầu tư trong một thế giới đang thay đổi”

Kế đến là việc liên kết sản xuất có nông dân, hợp tác xã và doanh nghiệp. Trong đó, doanh nghiệp là hạt nhân và là trung tâm kết nối từ nông dân, hợp tác xã đến doanh nghiệp và đưa sản phẩm ra thị trường nhưng chỉ chiếm 1%.

Một nền nông nghiệp hướng đến là tạo ra sản phẩm đặc sắc, có giá trị gia tăng cao thì mới phát triển bền vững được. Đồng thời, cần đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao, ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất. Phát triển nông nghiệp công nghệ cao không đơn thuần là nhà kính nhà lưới mà phải đi xuyên suốt theo chuỗi từ con giống, chuồng trại, tạo ra sản phẩm cho đến cung ứng ra thị trường. Theo khảo sát của Ban Kinh tế Trung ương thì chỉ một số ít doanh nghiệp lớn như TH Truemilk, Vinamilk (VNM) thực hiện chuỗi này trong khi phần lớn doanh nghiệp còn lại chỉ xa đà vào đầu tư nhà kính nhà lưới mà không gắn với thị trường.

Nghiêm trọng hơn, việc Chính phủ có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển nông nghiệp đã khiến các doanh nghiệp mạnh dạn đẩy mạnh đầu tư cũng như nhảy vào lĩnh vực này hơn. Thế nhưng, vẫn tồn tại trường hợp doanh nghiệp đầu tư nông nghiệp là để giữ đất gần đô thị sau này chuyển đổi công năng chứ không thực sự đầu tư nông nghiệp.

Ông Tiến cho rằng vấn đề đặt ra cho cơ quan quản lý là làm thế nào để đầu tư vào nông nghiệp không phải là phong trào chính trị mà trở thành kế hoạch hành động, chiến lược kinh doanh, các doanh nghiệp thực sự đầu tư vào nông nghiệp để thúc đẩy phát triển khu vực nông thôn.

Đối với gói hỗ trợ nông nghiệp 100,000 tỷ đồng cho vay nông nghiệp công nghệ cao thì ông Nguyễn Tú Anh, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ, Ngân hàng Nhà nước cho biết Ngân hàng Nhà nước đang chờ Bộ Nông nghiệp thông qua chương trình hành động để tiến hành thực hiện./.



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

EU chi gần 48 tỷ USD mua cà phê, Việt Nam thành nhà cung cấp lớn thứ hai

Thị trường EU sẽ bùng nổ khi dự tính chi gần 48 tỷ USD nhập khẩu cà phê trong năm 2024. Hiện Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê lớn thứ hai cho khối thị trường...

Lý do sầu riêng Việt lên ngôi số 1 tại Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm

Riêng trái sầu riêng tươi, hai tháng đầu năm Việt Nam xuất khẩu đạt 172,227 triệu USD; tăng 198,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Singapore hạn chế nhập khẩu trai nghi nhiễm độc của Malaysia

Phó Cục trưởng DOF Wan Aznan Abdullah đã thông báo xuất hiện loại tảo độc hại khiến trai ở vùng nước Port Dickson bị ô nhiễm, dẫn đến một số trường hợp bị ngộ độc...

Vì sao trứng gà, trứng vịt giá rẻ bán tràn lan? 

Trứng gà, vịt giá rẻ đang được bán tràn lan trên xe đẩy, bán xô… nhưng nguồn gốc, chất lượng sản phẩm không được kiểm soát.

Giá kim loại nối đà tăng mạnh, nông sản phục hồi

Số liệu Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, với 25/31 mặt hàng đồng loạt tăng giá, lực mua hoàn toàn áp đảo trên thị trường hàng hóa nguyên liệu trong...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98