Lãnh đạo mua bán cổ phiếu: Hàng khủng?

07/03/2017 08:15
07-03-2017 08:15:48+07:00

Lãnh đạo mua bán cổ phiếu: Hàng khủng?

Tuần từ 27/02 đến 03/03 có khá nhiều giao dịch của lãnh đạo doanh nghiệp với lượng cổ phiếu cũng thuộc hàng khủng. Liệu có phải là dấu hiệu cho thấy một sự “thay máu” ban điều hành hay cổ đông lớn tại các doanh nghiệp này?

* Lãnh đạo mua bán cổ phiếu: Đang tin tưởng hay tháo chạy khỏi doanh nghiệp?

Tâm điểm giao dịch được chú ý nhất tuần qua có lẽ đến từ hai vị lãnh đạo của Sacombank (STB), bao gồm Chủ tịch Kiều Hữu Dũng và Thành viên HĐQT Nguyễn Văn Cựu khi lần đầu tiên đăng ký mua vào tổng cộng 800,000 cp. Mặc dù lượng mua không nhiều so với tỷ lệ cổ phiếu STB đang lưu hành, chỉ chưa tới 1%, nhưng hành động này đã gây chú ý bởi thực hiện ngay sau động thái NHNN quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của cha con ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa tại Sacombank. Trước đó, cả hai vị lãnh đạo đều không nắm giữ bất kỳ cổ phiếu STB nào.

Từ cuối năm 2016 đến nay, cổ phiếu STB cũng đang nhích từng bước từ 7,500 đồng/cp để thoát khỏi cái bóng dưới mệnh giá (lên mức 10,900 đồng/cp khi đóng cửa phiên 03/03). Như vậy, nếu muốn mua lượng cổ phiếu trên, hai vị lãnh đạo STB sẽ chi khoảng 8 tỷ đồng để được sở hữu số cổ phiếu như ý.

Mặc dù chưa niêm yết, nhưng ngay sau khi cổ phiếu VIB lên UPCoM, vị Phó TGĐ Loic Michel Marc Faussier đã rất quyết tâm mua vào hơn 1 triệu cp VIB khi hai lần đăng ký mua bằng được số cổ phiếu này.

Cũng ở chiều hướng tăng sở hữu, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Lương Trí Thìn của DXG đã gom vào 3 triệu cp để tăng sở hữu từ mức 5.69% lên 6.87%, tương ứng hơn 17 triệu cp DXG. Với mức giá hiện tại 17,300 đồng/cp, khả năng vị Chủ tịch này đã phải chi một số tiền không nhỏ, khoảng 51 tỷ đồng để mua thành công số cổ phiếu trên.

Cổ phiếu DXG cũng đang đi lên trong thời gian qua khi tăng 33% trong 1 quý vừa qua với khối lượng bình quân khá lớn, hơn 1.79 triệu đơn vị/ngày, nhất là sau khi đơn vị này công bố kết quả kinh doanh ấn tượng với lãi ròng 537 tỷ, vượt kế hoạch đề ra và EPS 3,964 đồng.

Trái với động thái liên tục bán ra của cổ đông lớn là CTCP Thương mại và Đầu tư Thăng Long Hà Nội, thì con gái của Phó Chủ tịch LSS Lê Trung Thành lại liên tục mua vào cổ phiếu này khi mua thành công 500,000 cp và tiếp tục đăng ký gom thêm 1 triệu cp để nâng sở hữu lên hơn 2%. Trong khi tại LSS không có nhiều biến động về kết quả kinh doanh năm 2016 và cổ phiếu này đang trong giai đoạn đi ngang.

Giao dịch của lãnh đạo và người có liên quan
(Tuần 27/02 đến 03/03)

Ở chiều hướng ngược lại, vợ chồng Phó Chủ tịch SAM Đỗ Văn Trắc đã thoái hết hơn 11 triệu cp, tương ứng 6% vốn tại đây. Với mức giá hơn 9,000 đồng/cp, nhiều khả năng vợ chồng vị Phó Chủ tịch này đã thu về hơn 102 tỷ đồng từ các giao dịch này. Tuy nhiên, tin vui cho SAM là khi vợ chồng Phó Chủ tịch thoái thì Tổng giám đốc Trần Anh Vương cũng mua vào đúng lượng cổ phần đó để nâng sở hữu lên hơn 11 triệu, chiếm hơn 6% vốn tại đây.

Tại SAM đang có sự "thay máu" ban điều hành khi liên tục miễn nhiệm và bổ nhiệm người mới vào HĐQT. Thêm vào đó, cổ đông lâu năm là CTCP Đầu tư và Thương mại Xuất nhập khẩu HFC Việt Nam cũng đang từng bước giảm nắm giữ tại đây.

Cũng là những giao dịch đáng chú ý và gây bất an trong tuần qua khi Chủ tịch và 2 Ủy viên HĐQT của MST đã và đang liên tục bán ra lượng lớn cổ phiếu đang nắm giữ gần 2 triệu cp, tương ứng tỷ lệ dự kiến giảm từ 25.6% xuống còn 14.76%. Trong khi đó tại MST chưa xuất hiện thông tin gì bất lợi hay có sự thay đổi lớn nào./.







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Lãnh đạo mua bán cổ phiếu: Áp lực bán quay trở lại

Thống kê giao dịch trong tuần từ ngày 08-12/4/2024 cho thấy lãnh đạo và người thân phần lớn đã bán ra cổ phiếu.

Cá mập PYN Elite rời ghế cổ đông lớn trước thềm SCD hủy niêm yết

Ngày 10/04, PYN Elite - quỹ ngoại đến từ Phần Lan thông báo rời ghế cổ đông lớn sau khi bán 22.3 ngàn cp của CTCP Nước giải khát Chương Dương (HOSE: SCD), trước...

Chứng khoán Vietcap trở thành cổ đông lớn của TDM

CTCP Chứng khoán Vietcap (HOSE: VCI) vừa nâng tỷ lệ sở hữu tại CTCP Nước Thủ Dầu Một (HOSE: TDM) qua ngưỡng 5%, trở thành cổ đông lớn của TDM.

Một giám đốc muốn chi tiền tỷ để ngồi ghế cổ đông lớn tại VGP

Giám đốc Phạm Ngọc Quỳnh của CTCP Cảng Rau Quả (HNX: VGP) đã đăng ký mua vào 221 ngàn cp VGP từ ngày 09/04 - 08/05/2024, dự kiến nâng sở hữu lên 416 ngàn cp, tương...

Cổ đông ngoại muốn nâng sở hữu VPD lên hơn 30%

Sau khi nâng sở hữu lên trên ngưỡng 25%, Tepco Renewable Power Singapore Pte. Ltd tiếp tục đăng ký mua thỏa thuận gần 5.4 triệu cp của CTCP Phát triển Điện lực Việt...

Nhóm quỹ Dragon Capital trở lại làm cổ đông lớn DGC

Sau khi mua 150,000 cp, nhóm quỹ thành viên của Dragon Capital trở lại làm cổ đông lớn của CTCP Tập đoàn Hóa chất Đức Giang (HOSE: DGC).

Bách hóa Xanh hoàn tất phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư tỷ lệ 5%

Tháng 4/2024, CTCP Đầu tư và Công nghệ Bách hóa Xanh (Công ty Đầu tư BHX) - công ty con của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HOSE: MWG) - đã hoàn tất chào bán cổ phần...

Thâu tóm thành công, Danhson VN vẫn muốn gom thêm cổ phần tại Dược Danapha

Công ty TNHH Danhson VN vừa đăng ký mua hơn 1 triệu cp của CTCP Dược Danapha (UPCoM: DAN) trong giai đoạn từ 08-29/04/2024, theo hình thức thỏa thuận

Một nhóm cổ đông cá nhân không còn là cổ đông lớn của FTS

Cổ đông Nguyễn Thị Minh báo cáo đã hoàn tất giao dịch bán 647.9 ngàn cp của CTCP Chứng khoán FPT (FPTS, HOSE: FTS) vào ngày 03/04/2024, mục đích nhằm cơ cấu danh...

Lãnh đạo mua bán cổ phiếu: Trở lại thế cân bằng

Thống kê giao dịch trong tuần từ ngày 1-5/4/2024 cho thấy, lãnh đạo và người thân mua bán cổ phiếu đã cân bằng trở lại sau nhiều tuần lệch về một chiều.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98